Thế giới tuần qua qua ảnh

(Baonghean.vn) - Cùng Báo Nghệ An Điện tử điểm lại những sự kiện nổi bật nhất trong vòng 7 ngày qua.
1. Không kích ở Syria, Nga thay đổi cuộc chiến chống IS  
Hồi giữa tuần vừa rồi, Nga đã chính thức thực hiện các vụ đánh bom vào mục tiêu các căn cứ của IS tại Syria. 
Máy bay Su-25, nhân vật được giao trọng trách sẽ tiêu diệt các trụ sở của IS tại Syria trong chiến dịch không kích lần này.
Máy bay Su-25, nhân vật được giao trọng trách sẽ tiêu diệt các trụ sở của IS tại Syria trong chiến dịch không kích lần này. Nguồn: Republic Buzz
Những pha không kích liên tiếp ngay lập tức mang lại kết quả, Bộ Quốc phòng Nga công bố video các đợt không kích nước này thực hiện ở Syria, tấn công 8 mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo trong đó có một sở chỉ huy. Và theo thống kê, chỉ trong 3 ngày, máy bay Nga đã thực hiện 60 lần xuất kích, tiêu diệt 50 mục tiêu khủng bố ở Syria.
12
"Các mục tiêu, đáng chú ý là một trung tâm chỉ huy khủng bố, bị phá hủy hoàn toàn", các hãng tin Nga dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết. Đợt không kích không ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng dân sự hay những khu vực xung quanh. Nguồn: RT 
Những cuộc không kích nâng cao đáng kể ảnh hưởng của Nga ở Syria, đồng thời làm lu mờ vai trò của Mỹ trong cuộc chiến chống IS. Và mới đây nhất, Mỹ đã lên tiếng chỉ trích Nga không kích vào đúng vào một trại huấn luyện của phiến quân tình báo từng được Mỹ huấn luyện. 
Ngoài việc khiến căng thẳng Nga - Mỹ tiếp tục leo thang thì các cuộc không kích mà Moscow đang thực hiện ở Syria còn tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới những tình huống chạm trán bất ngờ. 
2. Xả súng tại trường cao đẳng Mỹ, 10 người thiệt mạng 
10 người thiệt mạng và 7 người bị thương trong một vụ xả súng vào trường cao đẳng ở bang Oregon, Mỹ.
Reuters cho hay vụ xảy súng xảy ra tại trường Cao đẳng Cộng đồng Umpqua ở thành phố Roseburg vào khoảng 10h30. 
Cảnh sát cho biết số người được xác nhận thiệt mạng giảm xuống so với thông tin ban đầu. Trước đó, nhiều báo cáo cho rằng có 13 người chết và 20 người bị thương.
22
10 người thiệt mạng, 7 người bị thương. Những người sống sót được sơ tán đến một hội chợ địa phương. Nhiều gia đình chờ đợi suốt nhiều giờ mới được biết người thân của mình có an toàn hay không. Trong ảnh, các nhân viên y tế di chuyển một nạn nhân đến bệnh viện Mercy. Nguồn: Reuters 
23
Thủ phạm xả súng được xác định là Chris Harper Mercer, 26 tuổi. Y đã chết trong cuộc đấu súng với cảnh sát. Ban đầu, y nổ súng ở một tòa nhà, sau đó di chuyển vào khu nhà khoa học của trường. Những người chết và bị thương được tìm thấy tại ít nhất 2 lớp học.
Nguồn: Reuters 
25
Cảnh sát khám xét các sinh viên trong trường trước khi tổ chức sơ tán. Đây là vụ xả súng mới nhất sau hàng loạt vụ việc tương tự ở các trường đại học, rạp chiếu phim, căn cứ quân sự và nhà thờ của Mỹ những năm gần đây. Nguồn: AP 
Chris Harper Mercer, kẻ xả súng ở trường Umpqua, bang Oregon, khiến 10 người thiệt mạng, được xác định đã tự sát tại hiện trường sau khi đấu súng với cảnh sát. Mercer từng phục vụ trong Quân đội Mỹ từ tháng 11 đến tháng 12/2008 tại Fort Jackson, South Carolina. Tuy nhiên anh ta bị đuổi vì "không đáp ứng được các tiêu chuẩn hành chính tối thiểu", theo Lầu Năm Góc.
26
Chris Harper Mercer, kẻ giết 10 sinh viên cao đẳng vừa qua. Cũng như khá nhiều vụ xả súng khác ở Mỹ, thủ phạm được cho là có tình trạng tương đối giống nhau, đều bị cô lập và đang bế tắc. Nguồn: My Space 
3. Trung Quốc kỷ niệm 66 năm Quốc khánh 
Người dân khắp Trung Quốc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 66 năm Quốc khánh. 
31
Một công nhân hôm qua chỉnh lại cờ sau cơn mưa ở Bắc Kinh trước thềm Quốc khánh
Nguồn: AFP 
32
Tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, giới chức Trung Quốc cũng tổ chức tiệc mừng 66 năm Quốc khánh. Ảnh: Nguồn: AFP 
33
Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu tại sự kiện. Ông Lý cho biết 66 năm sau khi Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc được thành lập, nước này đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc và đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể. Không dễ để nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới duy trì tăng trưởng 7% và cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đối phó với những thách thức, xây dựng tương lai tươi sáng hơn cho đất nước. Thủ tướng Trung Quốc cũng tuyên bố nước này tuân thủ các nguyên tắc phát triển hòa bình, đôi bên cùng có lợi, sẵn sàng khám phá những lợi ích chung với các nước. Nguồn: Reuters 
34
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) nâng ly mừng Quốc khánh.Nguồn: Reuters 
4. Campuchia xét xử nghị sĩ xuyên tạc hiệp ước biên giới
Tòa án Campuchia mở phiên xét xử thượng nghị sĩ Hong Sok Hour do ông này xuyên tạc tài liệu liên quan đến biên giới Việt Nam - Campuchia. 
4
Nghị sĩ Hong Sok Hour, áo cam, bị dẫn ra tòa hôm thứ sáu vừa rồi. Nguồn: Reuters 
Theo AP, cũng trong ngày hôm đó, Thẩm phán Ros Piseth bác bỏ yêu cầu được bảo lãnh của ông Sok Hour, bắt đầu xem xét liệu ông này có bị phạt tù đến 17 năm hay không.
Thủ tướng Hun Sen hôm 20/8 đề nghị nhà chức trách thực hiện các hành động pháp lý đối với bất kỳ người nào cáo buộc chính phủ sử dụng bản đồ giả. Quyết định này được đưa ra sau khi Campuchia so sánh bản đồ của chính phủ với bản đồ gốc mượn của Liên Hợp Quốc nhằm xác định biên giới với các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam. Qua đó, Phnom Penh xác nhận bản đồ của chính phủ là chính xác. 
Nhật Minh  
(Tổng hợp)  

tin mới

Cựu chỉ huy NATO kêu gọi 'vô hiệu hóa' khu vực của Nga

Cựu chỉ huy NATO kêu gọi 'vô hiệu hóa' khu vực của Nga

(Baonghean.vn) - Cựu Tư lệnh đồng minh tối cao NATO James Stavridis đã đề xuất rằng các thành viên của khối quân sự do Mỹ đứng đầu nên "vô hiệu hóa” vùng đất cực tây Kaliningrad của Nga nếu Moskva gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh của các nước Baltic.

Bản tin Quốc tế: Nga cảnh báo lực lượng hạt nhân luôn trong tình trạng báo động

Bản tin Quốc tế: Nga cảnh báo lực lượng hạt nhân luôn trong tình trạng báo động

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay gồm một số nội dung: Tổng thống Nga cảnh báo lực lượng hạt nhân luôn trong tình trạng báo động; Nga nêu lý do tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật; Litva tuyên bố sẵn sàng gửi quân đến Ukraine; Mỹ cảnh báo Israel về kết cục của chiến dịch quân sự ở Rafah...

'Món quà' Nga muốn dành cho phương Tây trong Ngày Chiến thắng

'Món quà' Nga muốn dành cho phương Tây trong Ngày Chiến thắng

(Baonghean.vn) - Trước ngày lễ lớn này, giới quan sát phương Tây và cả tướng lĩnh Ukraine đều đưa ra nhận định, quân Nga sẽ kiểm soát hoàn toàn Chasov Yar – một “pháo đài” khác nằm ở phía Tây thành phố Bakhmut. Cùng với đó, một điểm nhấn khác là mệnh lệnh tập trận vũ khí hạt nhân. 

Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine

Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Báo Mỹ phân tích phản ứng bất ngờ của Chủ tịch Trung Quốc tại Pháp; Moskva sẽ đáp trả gay gắt hành động mới đây của Vương quốc Anh; Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine...

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi bắt giữ Thủ tướng Israel

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi bắt giữ Thủ tướng Israel

Nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Rashida Tlaib đã kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức cấp cao khác về hành động của nhà nước Do Thái ở Dải Gaza. Thông cáo báo chí của cô được Fox News trích dẫn.

Liệu Odessa có sáp nhập vào Nga?

Liệu Odessa có sáp nhập vào Nga?

(Baonghean.vn) - Odessa là mấu chốt của cuộc chiến Nga – Ukraine không chỉ vì nó nắm giữ chìa khóa dẫn đến Biển Đen, mà còn bởi vì cuộc chiến bản sắc giữa Nga và Ukraine – giữa một quá khứ đế quốc và một tương lai dân chủ. Liệu rằng, Odessa có sáp nhập vào Nga như dự đoán của giới quan sát?

Báo Đức: Berlin làm suy yếu tinh thần người Ukraine

Báo Đức: Berlin làm suy yếu tinh thần người Ukraine

(Baonghean.vn) - Tờ Die Welt (Đức) cho rằng, chính sách thận trọng của Thủ tướng Scholz gây ảnh hưởng tới tinh thần của người dân Ukraine. Những người lính nghĩa vụ của Ukraine hiện không muốn tiếp tục chiến đấu và hy sinh trong cuộc xung đột mà họ không thể thắng. 

Tổng thống Nga Putin phê duyệt mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2030, tăng phúc lợi cho người dân

Tổng thống Nga Putin phê duyệt mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2030, tăng phúc lợi cho người dân

(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh bao gồm 97 điểm về mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2030, tập trung vào các nhiệm vụ ưu tiên bao gồm bảo toàn dân số, phúc lợi của người dân, sự bền vững của nền kinh tế, và dẫn đầu về công nghệ.