Trung Quốc giữ lập trường cân bằng ở Trung Đông

(Baonghean.vn) - Ngày 18/1, một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc cho biết nước này sẽ giữ lập trường cân bằng ở Trung Đông, đồng thời tiết lộ thông tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có một chuyến thăm bất ngờ đến Saudi Arabia và Iran - hai nước hiện đang trong tình trạng leo thang căng thẳng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi lễ khai mạc của Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) ở Bắc Kinh hôm 16-1-2016.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi lễ khai mạc của Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) ở Bắc Kinh hôm 16/1. Ảnh: Reuters

Căng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran gia tăng kể từ khi Riyadh xử tử giáo sĩ Hồi giáo Shi’ite Nimr al-Nimr hôm 2/1, gây làn sóng phẫn nộ trong những người Hồi giáo dòng Shi’ite. Trước động thái đó, những người biểu tình Iran đã xông vào Đại sứ quán Saudi ở Tehran.

Ngay lập tức, Riyadh cũng tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran. Đáp lại, Tehran cắt đứt mọi quan hệ thương mại với Riyadh và cấm dòng người hành hương đến Mecca.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Minh cho biết Bắc Kinh không đứng về phe nào. "Liên quan đến một số vấn đề của Trung Đông, Trung Quốc luôn giữ lập trường cân bằng" - ông Trương trả lời khi được hỏi về căng thẳng giữa Riyadh và Tehran.

"Nếu Trung Đông không ổn định, tôi e rằng thế giới cũng không thể hòa bình. Nếu một quốc gia hoặc một khu vực không ổn định, thế giới không thể có được sự phát triển…Trung Quốc kiên quyết ủng hộ các quốc gia trong khu vực tìm ra một con đường phát triển phù hợp với điều kiện quốc gia của mình ", ông nói thêm.

Iran vừa thoát khỏi tình trạng cô lập kinh tế hôm 16/1 khi các cường quốc dỡ bỏ lệnh trừng phạt sau khi Tehran thực hiện cam kết ngăn chặn chương trình hạt nhân. 

Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Trung Đông sẽ là cuộc gặp hiếm hoi. Ông Trương thậm chí không tiết lộ ông Tập sẽ có mặt tại Saudi Arabia và Iran vào thời gian nào. Ông Trương cũng không đề cập đến "tương lai" của mối quan hệ Trung Quốc - Iran, mặc dù nói rằng năng lượng là "một phần quan trọng" của sự hợp tác.

Hôm 17/1, hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc cũng cho biết Iran sẽ là một phần quan trọng trong sáng kiến "Con đường tơ lụa" mới của Trung Quốc để phát triển thương mại và giao thông trên toàn châu Á và xa hơn, mà Bắc Kinh gọi là chiến lược "một vành đai, một con đường".

"Sau khi được dỡ bỏ lệnh trừng phạt, Iran có thể mong đợi một sự phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, nước này vẫn cần sự đầu tư nước ngoài, hỗ trợ công nghệ và cơ sở hạ tầng để duy trì sự phát triển trở lại của nền kinh tế”, nhận định được đăng trên hãng tin Tân Hoa Xã.

Hiện nay, Trung Quốc đang có những lo ngại về việc một số người Duy Ngô Nhĩ đã đến Syria và Iraq để tham gia vào các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan (IS).

"Trung Quốc và các nước Trung Đông đều là nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố và đều là những nước tham gia hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Minh nói.

Phương Thảo

(Theo Reuters) 

tin mới

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.