Mỹ sẽ tăng cường hoạt động trên Biển Đông

Giới chức Mỹ khẳng định nước này sẽ gia tăng các hoạt động tự do hàng hải trên Biển Đông trước mối lo ngại rằng Trung Quốc đang tìm cách thống trị vùng biển này.

[Caption]photo: U.S fighter jets on standby at the upper deck of a USS George Washington aircraft carrier while a U.S. Cowpens ship pass during a media tour at the South China Sea © Romeo Ranoco / Reuters

Các chiến đấu cơ đỗ trên tàu sân bay USS George Washington khi một tàu Mỹ khác đi qua ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện điều đó với độ phức tạp được nâng cao trong tương lai và chúng tôi sẽ điều máy bay, tàu và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, nói trong một cuộc điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện.

"Chúng tôi phải tiếp tục hoạt động trên Biển Đông để chứng minh rằng vùng biển này và không phận phía trên nó mang tính quốc tế", Reuters dẫn lời ông nói thêm.

Hồi đầu tuần, ông Harris cáo buộc Trung Quốc "đang thay đổi bối cảnh hoạt động" ở Biển Đông khi điều tên lửa và radar như một nỗ lực nhằm thống trị Đông Á bằng quân sự.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhân chuyến thăm Washington, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ với tự do hàng hải và thúc giục Bắc Kinh giải quyết mối quan ngại của khu vực.

Trong khi đó, ông Vương bày tỏ rằng Bắc Kinh hy vọng không còn thấy thêm các hoạt động giám sát hay triển khai tàu khu trục tên lửa, máy bay ném bom chiến lược của Mỹ.

Khi được hỏi Mỹ sẽ làm gì để chống lại sự quân sự hóa ở Biển Đông, ông Harris cho biết Mỹ có thể triển khai thêm nhiều phương tiện hải quân, dù còn nhiều khó khăn về mặt tài chính, ngoại giao và chính trị nếu muốn đưa tàu sân bay thứ hai đến khu vực này.

"Chúng tôi có thể đặt một tàu ngầm tấn công nữa ở đó, chúng tôi cũng có thể bổ sung thêm các khu trục hạm... Có rất nhiều điều chúng tôi có thể làm, ngoại trừ đặt một nhóm tàu sân bay tấn công đầy đủ ở tây Thái Bình Dương", ông nói.

Tuyên bố của ông Harris được đưa ra một ngày sau khi ông cáo buộc Trung Quốc triển khai các tên lửa và radar lên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà Bắc Kinh chiếm đóng trái phép.

Tuy nhiên, Trung Quốc biện bạch rằng nước này cần phải phòng thủ trước những hoạt động quân sự của Mỹ ở Biển Đông và chỉ trích truyền thông Mỹ thổi phồng sự thật.

Theo VNE

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.