Công dân Philippines ở Trung Quốc được khuyến cáo 'tránh các cuộc tụ họp'

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Philippines tại Trung Quốc ngày 12/7 đã hối thúc công dân nước này thận trọng với “những lời đe dọa” cá nhân và tránh các cuộc tranh luận chính trị trước khi Toà Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Hay (Hà Lan) ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan vấn đề chủ quyền ở Biển Đông.

Một tạp chí quân sự đăng hình ảnh tàu hải quân Trung Quốc tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP.
Một tạp chí quân sự đăng hình ảnh tàu hải quân Trung Quốc tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP.

Trong một bức thư điện tử gửi các công dân Philippines ở Trung Quốc, Đại sứ quán Philippines đã cảnh báo họ phải “cẩn thận” do những căng thẳng trước thềm PCA ra phán quyết.

Theo nội dung bức thư, các công dân Philippines được khuyến cáo “tránh các cuộc tụ họp và thảo luận công khai về các vấn đề chính trị”, đặc biệt là trên các mạng truyền thông xã hội.

Họ còn được hối thúc mang theo chứng minh thư “mọi lúc” và thông báo bất cứ mối đe dọa nào mà họ nhận được cho Đại sứ quán Philippines và cảnh sát Trung Quốc.

Hơn 20 cảnh sát Trung Quốc đã được bố trí bên ngoài Đại sứ quán Philippines, cùng nhiều cảnh sát khác trong các xe khu vực gần đó – một động thái cho thấy sự hiện diện lớn hơn nhiều so với thông thường.

Ngoài ra, còn có hai xe tải chở theo các rào chắn kiểm soát đám đông, một dấu hiệu cho thấy khả năng có biểu tình trước trụ sở Đại sứ quán Philippines.

Dự kiến Tòa trọng tài thường trực sẽ ra phán quyết vào khoảng 16h chiều nay theo giờ Hà Nội.

Các nội dung kiện Trung Quốc của Philippines bao gồm yêu sách phi lí của Trung Quốc về quyền chủ quyền, quyền tài phán và các quyền lịch sử đối với các vùng biển nằm trong “đường 9 đoạn” trái với công ước LHQ về luật biển 1982 và vượt quá giới hạn mà TQ có thể đòi hỏi theo công ước.

Manila cũng đề nghị tòa đưa ra phán quyết về quy chế pháp lý của bãi Scarborough và một số cấu trúc địa lý.

Philippines cũng kiện TQ can thiệp vào việc thực thi các quyền chủ quyền và quyền tài phán của Philippines đối với tài nguyên sinh vật và tài nguyên phi sinh vật trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Philippines, ngăn cản bất hợp pháp ngư dân Philippines thực hiện quyền đánh cá truyền thống trong lãnh hải Scarborough.

Nội dung vụ kiện cũng liên quan tới hành động nguy hiểm của tàu chấp pháp Trung Quốc gây nguy cơ đâm va đối với các tàu của Philippines hoạt động trong vùng biển xung quanh bãi cạn Scarborough.

Tòa trọng tài thường trực LHQ gồm 5 trọng tài viên. Trong quá trình xem xét đơn kiện của Philippines, tòa án đã bác bỏ luận cứ của Trung Quốc cho rằng vụ tranh chấp trên thực tế không thuộc quyền tài phán của PCA.

Theo PCA, vụ kiện phản ánh "tranh chấp giữa hai nước liên quan tới việc diễn giải và áp dụng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển", và vấn đề này thuộc thẩm quyền của PCA./.

Lan Hạ

(Theo Straitstimes)

tin mới

'Món quà' Nga muốn dành cho phương Tây trong Ngày Chiến thắng

'Món quà' Nga muốn dành cho phương Tây trong Ngày Chiến thắng

(Baonghean.vn) - Trước ngày lễ lớn này, giới quan sát phương Tây và cả tướng lĩnh Ukraine đều đưa ra nhận định, quân Nga sẽ kiểm soát hoàn toàn Chasov Yar – một “pháo đài” khác nằm ở phía Tây thành phố Bakhmut. Cùng với đó, một điểm nhấn khác là mệnh lệnh tập trận vũ khí hạt nhân. 

Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine

Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Báo Mỹ phân tích phản ứng bất ngờ của Chủ tịch Trung Quốc tại Pháp; Moskva sẽ đáp trả gay gắt hành động mới đây của Vương quốc Anh; Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine...

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi bắt giữ Thủ tướng Israel

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi bắt giữ Thủ tướng Israel

Nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Rashida Tlaib đã kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức cấp cao khác về hành động của nhà nước Do Thái ở Dải Gaza. Thông cáo báo chí của cô được Fox News trích dẫn.

Liệu Odessa có sáp nhập vào Nga?

Liệu Odessa có sáp nhập vào Nga?

(Baonghean.vn) - Odessa là mấu chốt của cuộc chiến Nga – Ukraine không chỉ vì nó nắm giữ chìa khóa dẫn đến Biển Đen, mà còn bởi vì cuộc chiến bản sắc giữa Nga và Ukraine – giữa một quá khứ đế quốc và một tương lai dân chủ. Liệu rằng, Odessa có sáp nhập vào Nga như dự đoán của giới quan sát?

Báo Đức: Berlin làm suy yếu tinh thần người Ukraine

Báo Đức: Berlin làm suy yếu tinh thần người Ukraine

(Baonghean.vn) - Tờ Die Welt (Đức) cho rằng, chính sách thận trọng của Thủ tướng Scholz gây ảnh hưởng tới tinh thần của người dân Ukraine. Những người lính nghĩa vụ của Ukraine hiện không muốn tiếp tục chiến đấu và hy sinh trong cuộc xung đột mà họ không thể thắng. 

Tổng thống Nga Putin phê duyệt mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2030, tăng phúc lợi cho người dân

Tổng thống Nga Putin phê duyệt mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2030, tăng phúc lợi cho người dân

(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh bao gồm 97 điểm về mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2030, tập trung vào các nhiệm vụ ưu tiên bao gồm bảo toàn dân số, phúc lợi của người dân, sự bền vững của nền kinh tế, và dẫn đầu về công nghệ.

Lễ nhậm chức của Tổng thống Liên bang Nga

Lễ nhậm chức của Tổng thống Liên bang Nga

Lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin cử hành tại Điện Kremlin vào ngày 7 tháng 5. Đây là lễ nhậm chức lần thứ 5 trong sự nghiệp chính trị của ông Putin; ông sẽ đảm trách chức vụ dân cử cao nhất trong 6 năm tới, cho đến năm 2030.

Các nước EU và Pháp trông chờ gì ở Bắc Kinh?

Các nước EU và Pháp trông chờ gì ở Bắc Kinh?

(Baonghean.vn) - Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp ngày 6/5, bà Ursula Von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhấn mạnh Brussels và Paris đang trông cậy vào Bắc Kinh “sử dụng mọi ảnh hưởng của mình đối với Nga” để ngăn chặn xung đột với Ukraine.

Thông điệp cuộc diễn tập hạt nhân chiến thuật của Nga gửi tới phương Tây là gì?

Thông điệp cuộc diễn tập hạt nhân chiến thuật của Nga gửi tới phương Tây là gì?

(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6/5 đã ra lệnh tiến hành một cuộc diễn tập nhanh về sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Quân khu Nam, giáp biên giới Ukraine. Phản ứng của Moskva được đưa ra sau những tuyên bố mang tính leo thang từ các đồng minh của Mỹ về xung đột Ukraine.

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

(Baonghean.vn) - Theo hãng thông tấn Nga TASS, Ngoại trưởng nước này Sergey Lavrov hôm 6/5 đã phát biểu rằng, các quốc gia phương Tây nhận thấy tình hình trên mặt trận ở Ukraine đang xấu đi và cần phải suy nghĩ làm thế nào không để thua trước Nga trong cuộc xung đột hiện nay.