Hàng nghìn người dân Mexico biểu tình phản đối Tổng thống Trump

(Baonghean.vn)- Hàng chục nghìn người dân tại Mexico ngày 12/2 đã xuống đường tham gia biểu tình phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump, liên quan tới sắc lệnh xây bức tường tại biên giới giữa Mỹ và Mexico, cũng như cam kết của nhà lãnh đạo Mỹ bắt chính quyền Mexico phải chi trả chi phí cho bức tường này.

Dân
Người dân Mexico biểu tình phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Người dân tại gần 20 thành phố tại Mexico đã tham gia biểu tình phản đối tân Tổng thống Mỹ Trump, đáp ứng lời kêu gọi của hàng chục trường đại học, các nghiệp đoàn và tổ chức dân sự.

Theo giới chức địa phương có khoảng 20.000 người tham gia biểu tình tại thủ đô Mexico City. Ngoài ra, hàng nghìn người cũng tham gia biểu tình tại các thành phố Guadalajara, Monterrey và Morelia, mặc dù một cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch trước tại thành phố biên giới Tijuana không diễn ra.

Dân
Hàng nghìn người dân Mexico biểu tình phản đối ông Trump tại thủ đô Mexico City, với khẩu hiệu “Hãy tự chi trả bức tường của bạn”. Ảnh: AP

Tại thủ đô Mexico City, đoàn người biểu tình đã mang theo nhiều biểu ngữ, như “Mexico phải được tôn trọng, thưa ông Trump”, đồng thời vẫy cao quốc kỳ Mexico. Đoàn người biểu tình đi dọc các tuyến phố chính của thủ đô. Hàng nghìn cảnh sát được huy động để đảm bảo an ninh.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Mexico rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ kể từ khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ ngày 20/1 vừa qua. Ngay từ khi tranh cử, ông Trump đã gọi những người nhập cư Mexico là “những kẻ tội phạm” và “những kẻ hiếp dâm”, khiến thổi búng làn sóng phẫn nộ tại nước láng giềng miền Nam của Mỹ này.

TT

Mối quan hệ giữa Mỹ và Mexico trở nên căng thẳng kể từ khi ông Trump nhậm chức.

Ảnh: CNN

Căng thẳng càng đẩy lên cao khi ông Trump cho ký sắc lệnh hành pháp xây dựng bức tường dọc biên giới để ngăn dòng người di cư bất hợp pháp. Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã hủy chuyến thăm tới Washington hồi cuối tháng 1 vừa qua, liên quan tới việc tân Tổng thống Mỹ lên tiếng yêu cầu Mexico chi trả chi phí xây dựng bức tường biên giới gây tranh cãi nói trên./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

tin mới

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.