Bậc tam cấp trên vỉa hè của các nước có gì đặc biệt?

(Baonghean.vn) - Nhân chiến dịch đập bỏ bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè đang nóng ở Việt Nam, cùng khám phá vỉa hè các nước láng giếng Malaysia, Singapore, Thái Lan...

» TP Vinh sẽ quyết liệt giành lại vỉa hè cho người đi bộ

 » Tp Vinh: Đường Kim Liên không có vỉa hè
 

1. Kualalumpur,  Malaysia

Trong khi người dân các đô thị ở Việt Nam tìm mọi cách để lấn từng cm ra vỉa hè thì một cảnh tượng trái ngược diễn ra ở thủ đô Kualalumpur của Malaysia: Tầng một của các ngôi nhà mặt phố thường được xây lùi hẳn vào bên trong tính từ điểm tiếp giáp với vỉa hè.
Trong khi người dân ở nhiều đô thị ở Việt Nam tìm mọi cách để lấn từng cm ra vỉa hè thì một cảnh tượng trái ngược diễn ra ở thủ đô Kualalumpur của Malaysia: Tầng một của các ngôi nhà mặt phố thường được xây lùi hẳn vào bên trong tính từ điểm tiếp giáp với vỉa hè.
Bậc tam cấp trên vỉa hè, nếu có, sẽ nằm hoàn toàn ở trong phần diện tích được phép sử dụng, không lấn ra vỉa hè gây mất mỹ quan và cản trở việc đi lại của người dân.
Bậc tam cấp trên vỉa hè ở Kualalumpur Malaysia, nếu có, sẽ nằm hoàn toàn ở trong phần diện tích được phép sử dụng, không lấn ra vỉa hè gây mất mỹ quan và cản trở việc đi lại của người dân. Đây không phải một kiểu xây dựng tự phát mà được quy định trong luật quy hoạch đô thị của Malaysia, bắt buộc các hộ dân phải tuân thủ.
Tùy từng khu vực, sẽ có những quy định riêng về độ sâu mà các tòa nhà phải xây lùi vào.
Tùy từng khu vực, ở Kualalumpur Malaysia sẽ có những quy định riêng về độ sâu mà các tòa nhà phải xây lùi vào. Cách quy hoạch đô thị kiểu này có từ thời thuộc địa, đã tạo nên một "vỉa hè thứ hai" chạy dọc qua khuôn viên các tòa nhà, giúp người đi bộ tránh mưa nắng đồng thời cũng giúp hoạt động kinh doanh ở mặt phố diễn ra thuận tiện hơn.

 2. Singapore

Singapore cũng áp dụng cách thức quy hoạch vỉa hè tương tự Malaysia với các tòa nhà mặt phố có tầng 1 xây lùi vào phía trong vỉa hè.
Singapore cũng áp dụng cách thức quy hoạch vỉa hè tương tự Malaysia với các tòa nhà mặt phố có tầng 1 xây lùi vào phía trong vỉa hè.
Nhiều tòa nhà lớn cũng
Nhiều tòa nhà lớn ở Singapore cũng "hy sinh" một phần diện tích ở tầng một làm không gian công cộng.

 3. Bangkok, Thái Lan

Thủ đô Bangkok của Thái Lan không áp dụng cách quy hoạch vỉa hè như Malaysia và Singapore, nhưng vỉa hè ở đây cũng không lộn xộn bởi các bậc tam cấp như Việt Nam.
Thủ đô Bangkok của Thái Lan không áp dụng cách quy hoạch vỉa hè như Malaysia và Singapore, nhưng vỉa hè ở đây cũng không lộn xộn bởi các bậc tam cấp như Việt Nam.
Nhìn chung, nền nhà ở thành phố này có độ cao không chênh lệch đáng kể so với mặt vỉa hè nên đa phần các ngôi nhà mặt phố chỉ cần một bậc cấp thấp.
Nhìn chung, nền nhà ở Bangkok, Thái Lan có độ cao không chênh lệch đáng kể so với mặt vỉa hè nên đa phần các ngôi nhà mặt phố chỉ cần một bậc cấp thấp.
Nhiều nhà không cần bậc cấp do nền nhà cao ngang bằng vỉa hè. Hầu như không thể tìm ra một tam cấp theo đúng nghĩa (có ba bậc cấp) ở thủ đô Bangkok của Thái Lan.
Nhiều nhà ở thủ đô Bangkok, Thái Lan không cần bậc cấp do nền nhà cao ngang bằng vỉa hè. Hầu như không thể tìm ra một tam cấp theo đúng nghĩa (có ba bậc cấp) ở Bangkok của Thái Lan.

 4. Vience, Italia

Ví dụ như ở Vience, Italia, dù mặt đường vắng vẻ cực thoáng và rộng đẹp nhưng người dân không bao giờ để tam cấp chìa ra lòng đường.
 Tam cấp của các nước phương Tây thường lùi vào trong nhà dành phần vỉa hè cho người đi bộ qua lại. Theo nhiều kiến trúc sư, họ chọn cách thiết kế này là rất văn minh và tiện ích. Tiện ích lớn nhất chính là: Gọn phố phường, lại tránh được mưa gió. Ví dụ như ở Vience, Italia, dù mặt đường vắng vẻ cực thoáng và rộng đẹp nhưng người dân không bao giờ để tam cấp chìa ra lòng đường.
Gốc phố đông đúc người đi bộ với những ngồi nhà không có tam cấp lấn chiếm vỉa hè. Người đi bộ thoải mái với đi lại mà không gặp bất cứ một chướng ngại vật nào.
Ở Italia, có những góc phố đông đúc người đi bộ với những ngôi nhà không có tam cấp lấn chiếm vỉa hè. Người đi bộ thoải mái với đi lại mà không gặp bất cứ một chướng ngại vật nào.

 5. Cộng hòa Pháp

Sự năng động và thông minh trong sử dụng vỉa hè thật sự làm kinh ngạc và thú vị. Đó là không gian đa năng để chung sống, gặp gỡ, buôn bán
Ở Pháp, sự năng động và thông minh trong sử dụng vỉa hè thật sự làm kinh ngạc và thú vị. Đó là không gian đa năng để chung sống, gặp gỡ, buôn bán. Và không có chuyện bậc tam cấp xây lấn vỉa hè.
Và đây là một góc phố siêu thơ mộng và yên bình ở Pháp, không có một tam cấp nào chìa ra.
Một góc phố siêu thơ mộng và yên bình ở Pháp, không có một tam cấp nào chìa ra.

Kim Ngọc

(Tổng hợp)

tin mới

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí.