4 nhà lãnh đạo lần đầu tiên tham dự Hội nghị APEC là những ai?

(Baonghean.vn) - Hầu hết lãnh đạo của các nền kinh tế thổ từng tham dự Hội nghị APEC nhiều lần. Nhưng với Hội nghị APEC 2017 tại Đà Nẵng có 4 nhà lãnh đạo lần đầu tiên tham dự.

1.Tổng thống Mỹ Donald Trump

Từ ngày 10 - 11/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự Hội nghị APEC và thăm chính thức VN
Từ ngày 10 - 11/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự Hội nghị APEC và thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: AFP

Hôm nay (10/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến Đà Nẵng tham dự APEC. Sự xuất hiện của ông Trump tại APEC  được nhìn nhận là bước đi đúng lúc, đúng đắn về kinh tế, chiến lược, thể hiện rõ cam kết của Mỹ với châu Á.

Sự xuất hiện của ông Trump tại APEC có thể mở ra cơ hội để Mỹ tìm kiếm các thỏa thuận thương mại và đầu tư với các quốc gia và doanh nghiệp khu vực đồng thời giảm những hoài nghi về cam kết của Washington với châu Á.

Trước đó, vào cuối tháng 8, Đại sứ Mỹ phụ trách APEC Matthew J. Matthews đã khẳng định cam kết của Mỹ đối với tự do thương mại và đề cao vai trò của APEC trong xúc tiến thương mại bền vững.

2. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In
Ông Moon Jae-in phát biểu trong một cuộc họp báo ở Seoul hôm 12-3. Ảnh: Hani
Ông Moon Jae-in phát biểu trong một cuộc họp báo ở Seoul hôm 12-3. Ảnh: Hani

Ngày 10/5/2017, ông Moon Jae In đã đắc cử tổng thống thứ 19 của Hàn Quốc sau chiến thắng lớn ở cuộc bầu cử . Sau khi nhậm chức, Tổng thống Moon đã cử đặc phái viên là ông Park Won Soon công du các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Ngày 25/5/2017, tại cuộc tiếp kiến Chủ tịch nước Trần Đại Quang Park Won Soon xác nhận Tổng thống Moon Jae In sẽ dự APEC 2017 ở Việt Nam. Việc này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh năm 2017 đánh dấu 25 năm Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2009.

Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam,  đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp, đứng thứ 2 về nước viện trợ vốn không hoàn lại, và đứng thứ 3 về quan hệ thương mại. Hai nước cũng đặt mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD vào năm 2020.

3.  Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: AFP
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: AFP
Bà Jacinda Ardern, 37 tuổi vừa  trở thành nữ thủ tướng trẻ nhất New Zealand vào cuối tháng 10 vừa qua hôm nay sẽ tham dự APEC tại Việt Nam, nơi bà có cơ hội lần đầu gặp mặt các lãnh đạo khác.
Đối với Thủ tướng Ardern, cuộc họp cấp cao APEC tại Việt Nam là thời điểm để quyết định số phận của Hiệp đinh Đối tác Xuyên Thái Bình Dương nay chỉ còn lại 11 nước (TPP-11).
New Zealand và Nhật Bản đang nhắm tới việc thực thi TPP mà không cần đàm phán lại quá nhiều - với mong muốn là để ngỏ cánh cửa cho Mỹ trở lại. Theo thủ tướng New Zealand, dù không có Mỹ “chúng ta vẫn thể có một thoả thuận thương mại có nền kinh tế Nhật và có thể tiếp tục thúc đẩy thương mại ở khu vực”.
4. Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga 
Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Ảnh: AFP.
Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Ảnh: AFP.
Ngày 1/7/2017, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã trở thành Trưởng đặc khu thứ 4 của đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) nhờ sự hậu thuẫn đáng kể từ chính quyền Bắc Kinh. Bà trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo đặc khu này kể từ sau 20 năm Hong Kong được trao trả về Trung Quốc.
Hong Kong tham gia APEC từ năm 1991. Giá trị thương mại giữa Hong Kong và các nền kinh tế thành viên APEC chiếm tới 80% giá trị ngoại thương của Hong Kong.
Thành quả lớn từ việc tham gia APEC là chứng tỏ thành công điển hình của việc thực hiện "Một đất nước, hai thể chế", ghi nhận vai trò tự quyết của Hong Kong trong ngoại thương và các vấn đề kinh tế.

tin mới

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.