Tây Hiếu: Chọn hướng đi riêng

(Baonghean) - Thị xã Thái Hòa đang xây dựng để trở thành một trung tâm thương mại – dịch vụ của vùng Tây Bắc Nghệ An. Trong bối cảnh chung đó, xã Tây Hiếu với tiềm năng sẵn có về đất đai đã chọn cho mình một hướng đi riêng, xác định động lực chính vẫn là lĩnh vực nông nghiệp nhằm tạo bước đột phá trong đời sống kinh tế - xã hội, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của vùng đất được mệnh danh “hạt nhân” xứ Phủ Quỳ.
Mô hình trồng nấm của chị Vũ Thị Thanh Nhàn.
Mô hình trồng nấm của chị Vũ Thị Thanh Nhàn.
Mỗi khi nhắc đến Tây Hiếu gợi cho những người am hiểu mảnh đất Phủ Quỳ liên tưởng về một mảnh đất đỏ bazan trù phú đã che chở, nuôi nấng hàng vạn con người đến từ 43 tỉnh, thành trong cả nước. Với hạt nhân là Nông trường Tây Hiếu 1, mảnh đất này đã và đang có những đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của địa phương. Bước vào giai đoạn mới, khi Thái Hòa tách ra khỏi huyện Nghĩa Đàn trở thành thị xã, Tây Hiếu có những bước trở mình “từ làng lên phố” dẫu không quá ồn ào, vội vã.
Trở thành cư dân phố thị hơn 5 năm, những con đường giờ đã được đặt tên phố nhưng cái hồn làng vẫn hiện hữu với hình ảnh hàng chè tàu san sát hai bên lối đi; những ngôi nhà nối tiếp nhau khép mình êm đềm dưới bạt ngàn tán rừng cao su. Người Tây Hiếu cũng vậy, họ giữ cho mình tính cách chân chất, thật thà; tình làng nghĩa xóm gắn bó keo sơn trong lối sống hàng ngày. Điều này, âu cũng dễ hiểu bởi ngay từ ngày đầu khai hoang lập làng, cuộc sống trên vùng đất mới hoang sơ vô hình trung đã trở thành sợi dây gắn kết họ lại để cùng sẻ chia khó khăn, chinh phục thiên nhiên, sinh cơ lập nghiệp. Những đặc tính về tình đất, tình người đó giờ đây lại trở thành nền tảng để Tây Hiếu hôm nay xây dựng nông thôn mới. 
Đồng chí Nguyễn Đình Châu – Phó Chủ tịch UBND xã, một người con của xứ Lường (Đô Lương) cũng như bao người khác khi lên đây lập nghiệp đã chọn mảnh đất Tây Hiếu làm quê hương thứ 2 của mình. Trong một lần trao đổi với tôi, ông khẳng định: “Tây Hiếu xem cái gốc của xây dựng nông thôn mới là vấn đề nâng cao thu nhập của người dân”. Hẳn, không phải ngẫu nhiên mà phát triển các giống cây nông nghiệp như cao su tiểu điền, cà phê, mía… được xã xác định là trụ cột để hiện thực triết lý đó. Tôi đã nhiều lần về Tây Hiếu. Mỗi lần đặt bước chân mình dưới những tán rừng cao su xanh mướt mát của nông dân xóm Phú Thuận cho thu nhập cả trăm triệu đồng/ha mỗi năm; được uống thứ mật ong sóng sánh, thơm phức hương vị thiên nhiên của các nông dân xã Tây Hiếu là một lần thêm khâm phục đôi bàn tay cần cù, tư duy năng động của những con người mảnh đất này. Và lần trở lại Tây Hiếu đầu Xuân Giáp Ngọ, niềm hứng khởi trong tôi được nhân lên khi các cán bộ xã giới thiệu về một mô hình kinh tế mới được du nhập vào địa phương, cho thu nhập khá và có rất nhiều triển vọng nhân lên thành quy mô hàng hóa. Đó là mô hình trồng nấm sò.
Chúng tôi đến thăm mô hình trồng nấm của chị Vũ Thị Thanh Nhàn ở xóm Hưng Bắc. Trên toàn bộ diện tích vườn nhà không lớn, gia đình chị đã tận dụng làm nhà để trồng nấm với quy trình tưới tiêu đồng bộ. Mô hình trồng nấm của gia đình chị chỉ mới đi vào hoạt động khoảng 6 tháng trở lại đây nhưng đã có đến 20.000 bầu trồng nấm, đa số là nấm sò đen, sò trắng và một it nấm linh chi. Với nấm sò, trung bình mỗi lứa bầu thu hoạch được trong 4 tháng; cứ thu hoạch 10 ngày thì nghỉ 1 tuần lại thu hoạch tiếp. Chị Nhàn cho biết: “Vào vụ thu hoạch, gia đình thu trung bình 1,5 tạ nấm mỗi ngày. Nếu tính bán theo giá bán sỉ 30.000 đồng/kg; giá bán lẻ 40.000 đồng/kg, trừ đi chi phí thu nhập của gia đình cũng tương đối ổn định”. Không chỉ tạo sinh kế cho gia đình, mô hình trồng nấm của chị Nhàn còn giải quyết việc làm cho 5 lao động, tiền công bình quân 120 ngàn đồng mỗi ngày. Hiện nay, xã Tây Hiếu đã có 3 mô hình trồng nấm và xã đang có đề án xây dựng, nhân rộng mô hình trồng nấm này. 
Những thành công trong phát triển nông nghiệp với các loại cây chủ lực như cao su (1.114 ha), cà phê (110 ha), mía (402,7 ha) và trong tương lai xa có thể là nấm sò… nền kinh tế của xã Tây Hiếu trong năm 2013 tăng trưởng đạt 15%, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,98%. Thu nhập tăng lên, đời sống nhân dân khá giả hơn từng ngày cũng là nền tảng vững chắc để Tây Hiếu bắt tay thực hiện xây dựng NTM thành công bền vững. Tôi về xóm Hiếu Thành giữa thời điểm người dân đang vào vụ thu hoạch mía. Trong không khí  đầu Xuân năm mới, dường như niềm vui lấp lánh trong ánh mắt của những người nông dân chất phác, hiền lành. Bởi Tết Giáp Ngọ vừa qua, cả xóm đón một cái Tết thật ấm áp, yên vui.
Dẫn chúng tôi đi thăm khu sinh hoạt cộng đồng của xóm, ông Nguyễn Văn Long – Xóm trưởng vui vẻ cho biết: “Liên tiếp 2 năm qua, nhân dân đã đóng góp hơn 160 triệu đồng để san lấp mặt bằng và làm được sân chơi bóng chuyền, cầu lông có trang bị đèn cao áp xung quanh nhà hội quán xóm. Tết vừa rồi, nơi đây trở thành địa điểm sinh hoạt, vui chơi của cả cộng đồng, nhất là các cháu thanh niên có chỗ chơi, không dính vào tệ nạn như cờ bạc… Mọi người ai cũng phấn khởi”. Không chỉ đóng góp thi công làm công trình công cộng, bà con còn tự nguyện tặng ghế đặt xung quanh các sân thi đấu thể thao.
Như bà Phan Thị Lan (79 tuổi), thấy lợi ích của khu vui chơi, bà không ngần ngại tặng cho xóm 2 ghế đá. “Người già chúng tôi không còn đi được mô xa. Sáng ra đây tập thể dục hay buổi chiều ra ghế đá nói chuyện, xem các cháu chơi thể thao rất vui vẻ, lại gắn kết thêm tình làng nghĩa xóm”, cụ Lan chia sẻ. Trên tình thần nội lực của nhân dân được phát huy, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, xóm Hiếu Thành cũng đã bê tông hóa toàn bộ 3 km đường nội xóm theo đúng tiêu chuẩn nông thôn mới; xóm có 95 hộ với 365 khẩu nhưng chỉ còn 4 hộ nghèo. Những kết quả đó càng được chứng minh một cách thuyết phục khi Hiếu Thành là xóm đầu tiên đạt danh hiệu Làng Văn hóa của xã Tây Hiếu.
Dựa trên nền tảng kinh tế và phát huy tốt nội lực nhân dân, năm 2013, Tây Hiếu đã làm được hơn 3 km đường bê tông. Tổng nguồn vốn huy động để làm đường giao thông nông thôn là hơn 2,8 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 895 triệu đồng bằng cả tiền mặt và ngày công. Kết quả rà soát các tiêu chí nông thôn mới của xã đến hết năm 2013, Tây Hiếu đã đạt 15/19 tiêu chí và đang phấn đấu hoàn thành xây dựng thành công Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trong thời gian sớm dù không thuộc xã điểm xây dựng NTM của TX Thái Hòa.
Đồng chí Tạ Bá Ngọc – Chủ tịch UBND xã cho biết: “Dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, chính quyền xã đã và đang phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với MTTQ và các đoàn thể nhằm phát huy nội lực của địa phương, kết hợp với sự hỗ trợ của cấp trên để quy hoạch và xây dựng chợ; tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học tại các trường học trên địa bàn; đẩy nhanh tốc độ xây dựng làng văn hóa… nhằm xây dựng thành công NTM”. Tây Hiếu – mảnh đất trù phú, thanh bình bên dòng Hiếu Giang đang trở mình từng ngày. Trong nhịp thở phố thị ồn ào, náo nhiệt của Thị xã trẻ Thái Hòa, Tây Hiếu đang chọn cho mình một lối đi riêng không phai nhạt nét quê.
Thành Duy

tin mới

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…