Để quần vợt phát triển

(Baonghean) - Dù có mặt ở Nghệ An khá muộn so với rất nhiều bộ môn khác, nhưng những năm gần đây, quần vợt lại là môn có phong trào phát triển mạnh mẽ, làm  phong phú thêm thể thao phong trào của tỉnh. Tuy nhiên, để bộ môn này phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, rất cần sự quan tâm của các nhà quản lý, hoạch định chính sách TDTT. 

Thời gian qua, ở tỉnh ta, hệ thống cơ sở vật chất dành cho các hoạt động TDTT nói chung và quần vợt nói riêng ngày càng được đầu tư phát triển. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có gần 100 sân quần vợt, trong đó có hơn 10 cụm 3 sân, đủ đảm bảo tiêu chuẩn tổ chức các giải thi đấu toàn tỉnh. Phong trào chơi bộ môn này cũng phát triển mạnh mẽ rộng khắp trong các đối tượng, lứa tuổi, địa phương và các ngành. Nếu như trước đây, quần vợt được xem là môn thể thao chỉ dành cho giới thượng lưu thì gần đây, trên các sân quần vợt xuất hiện ngày càng nhiều những công chức, viên chức, lao động với mức thu nhập trung bình. Anh Lê Trọng Giáp – trú ở khối 8, phường Hà Huy Tập, nhân viên một công ty điện máy cho biết: “Ban đầu tôi theo mấy người bạn đến sân quần vợt, rồi tập chơi cũng chỉ vì tò mò. Nhưng sau một thời gian tập thì thấy thích, rồi đam mê. Trước đây tôi cũng nghĩ quần vợt chỉ dành cho nhà giàu nhưng khi chơi tôi thấy môn này không quá tốn kém, thậm chí nếu so với môn cầu lông thì về lâu dài quần vợt còn ít tốn kém hơn”. 
Trận đấu tại Giải quần vợt CLB Thanh Thành Đạt mở rộng.
Trận đấu tại Giải quần vợt CLB Thanh Thành Đạt mở rộng.
Số lượng sân bãi và người chơi tăng nhanh, dẫn đến sự ra đời của các CLB quần vợt. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 30 CLB quần vợt (phần lớn  ở địa bàn Thành phố Vinh) hoạt động tại sân cơ quan, đơn vị đến các sân tự do, hình thành nên những địa điểm tập luyện và thi đấu quần vợt có tính tổ chức. Có thể kể đến một số CLB tiêu biểu như Trường Sơn, Sông Lam, Giao tế, Cienco 4, Thanh Thành Đạt, Cục Thuế, Điện lực, Đường sắt, Thành Vinh… mỗi CLB quy tựu từ 40 – 50 hội viên. Từ sự ra đời và hoạt động mạnh mẽ của các CLB này, hàng năm, nhiều giải quần vợt lớn của tỉnh đã được tổ chức như Giải vô địch toàn tỉnh, Giải Quần vợt Cienco 4 mở rộng, Giải quần vợt Cúp Truyền hình Nghệ An, Giải quần vợt Việt Nam Airline khu vực Bắc Trung bộ…, mỗi giải đấu thu hút hàng chục CLB và từ 250 – 400 VĐV tham gia. Hầu hết các doanh nghiệp lớn trong tỉnh đều sẵn sàng tham gia tài trợ cho các giải đấu và kinh phí từ nguồn xã hội hóa để tổ chức giải là từ 80 -90%. Bên cạnh giao lưu, gặp gỡ, thi đấu thể thao, tại các giải đấu còn diễn ra các hoạt động quyên góp kinh phí để hỗ trợ cho trẻ em nghèo học giỏi, thương, bệnh binh, gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nạn nhân chất độc da cam….
Ngoài TP Vinh, ở một số địa phương, môn quần vợt cũng khá phát triển mà tiêu biểu là Thị xã Cửa Lò. Đến nay, số người thường xuyên luyện tập môn này ở thị xã biển đã lên tới trên 100 người, tập trung trên 8 sân quần vợt lớn, như: Khách sạn Sài Gòn – Kim Liên, Khách sạn Hòn Ngư, Nhà nghỉ Bộ Văn hóa, Ngân hàng Nông nghiệp Thị xã Cửa Lò... Các sân quần vợt này không chỉ đáp ứng nhu cầu tập luyện thể dục, thể thao của người dân địa phương, mà hàng năm thị xã còn tổ chức giải quần vợt Thị xã Cửa Lò mở rộng, thu hút hàng trăm vận động viên trong và ngoài tỉnh tham gia thi đấu. Quỳnh Lưu cũng là địa phương có môn quần vợt khá phát triển, với 5 sân quần vợt, thu hút gần 100 người tham gia tập luyện. Vào giữa tháng 12/2013 vừa qua, Quỳnh Lưu cũng đã tổ chức được một giải quần vợt đáng chú ý là Giải quần vợt Cúp Truyền hình Quỳnh Lưu lần thứ nhất, thu hút 72 VĐV đến từ các câu lạc bộ trên địa bàn TP Vinh, huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Thị xã Hoàng Mai…  
Tuy nhiên, để thúc đẩy quần vợt Nghệ An lên một tầm cao mới vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Theo ông Bùi Danh Minh – Chuyên viên Phòng Nghiệp vụ Sở Thể dục, Thể thao và Du lịch, dù đã mở rộng đối tượng người chơi trong thời gian qua nhưng quần vợt vẫn được xem là “môn thể thao công sở” bởi thực tế hiện nay quần vợt gần như chỉ phát triển trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cả về con người lẫn điều kiện cơ sở vật chất. Ngoài ra, ở tỉnh ta hiện nay so với các môn phong trào khác như bóng đá, cầu lông, bóng bàn mà lớp trẻ chiếm đại đa số, những người luyện tập quần vợt vẫn là trung niên, chủ yếu là rèn luyện sức khỏe, chơi phong trào, do đó chưa thể hình thành được các lớp năng khiếu VĐV quần vợt cũng như đội tuyển tỉnh. Cũng vì lý do này mà quần vợt chưa thể phát triển thành một môn thể thao thành tích cao và Nghệ An cũng không có được những vận động viên đủ tầm để tham dự các giải đấu khu vực và toàn quốc. 
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất sân bãi tập luyện ở trên địa bàn tỉnh hầu hết chưa đúng tiêu chuẩn và còn thiếu so với nhu cầu thực tế. Ngoài ra, lực lượng HLV, hướng dẫn viên, trọng tài quần vợt hầu hết chưa được chuẩn hoá. Theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về điều kiện hoạt động, thì mỗi CLB quần vợt phải có ít nhất một HLV đạt chuẩn nhưng trên địa bàn tỉnh hiện nay, chưa có CLB nào đáp ứng được điều kiện này. Lâu nay, tỉnh ta cũng có một vài HLV từ các tỉnh bạn đến để “dạy”, nhưng tất cả cũng chỉ dừng lại kiểu đơn lẻ, tự phát.
Một tin vui cho những người quan tâm đến môn quần vợt trên địa bàn tỉnh là vào giữa tháng 2 tới sẽ diễn ra Đại hội thành lập Liên đoàn quần vợt tỉnh. Ông Lô Trung Thành – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Sau khi được thành lập, Liên đoàn quần vợt sẽ tăng cường kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp để tổ chức 4 - 5 giải đấu cố định hàng năm. Ngoài ra, Liên đoàn sẽ có kế hoạch chuẩn hóa đội ngũ HLV, trọng tài và phát triển đào tạo VĐV năng khiếu; mở rộng giao lưu với Liên đoàn quần vợt các tỉnh để học hỏi kinh nghiệm, đồng thời tăng cường tham gia các giải đấu khu vực và toàn quốc”. Có thể nói, dù việc thành lập Liên đoàn quần vợt Nghệ An diễn ra khá muộn (bởi việc thành lập Liên đoàn đã “rục rịch” từ cách đây 2 năm và Đại hội được dự kiến diễn ra vào tháng 9/2013) nhưng dẫu sao nó cũng rất cần thiết, bởi từ đây bộ môn quần vợt sẽ phát triển quy củ, có định hướng rõ ràng hơn thay vì tự phát như hiện nay. Hy vọng rằng sau khi Liên đoàn được thành lập, những người có trách nhiệm sẽ vào cuộc một cách tích cực để đưa quần vợt Nghệ An  ngày càng phát triển.
Bài, ảnh: Minh Quân

tin mới

Đinh Xuân Tiến trở lại, huấn luyện viên Phan Như Thuật bày tỏ sự lạc quan trước cuộc đọ sức với Hà Nội FC

Đinh Xuân Tiến trở lại, huấn luyện viên Phan Như Thuật bày tỏ sự lạc quan trước cuộc đọ sức với Hà Nội FC

(Baonghean.vn) - Tại Vòng 16 V.League 2023/24, Sông Lam Nghệ An sẽ đón tiếp Câu lạc bộ Hà Nội trên sân Vinh. Trước trận đấu này, huấn luyện viên Phan Như Thuật bày tỏ sự lạc quan khi đón trở lại 2 cầu thủ trụ cột, Nam Hải và Đinh Xuân Tiến sau quãng thời gian dài phải dưỡng thương.

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam; Cựu danh thủ MU nguy cơ ngồi tù 2 năm

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam; Cựu danh thủ MU nguy cơ ngồi tù 2 năm

(Baonghean.vn) - Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam; Thể Công Viettel nghẹt thở vào bán kết cúp Quốc gia chỉ với 10 người; Cựu danh thủ MU nguy cơ ngồi tù 2 năm... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Phản ứng của cổ động viên trước thông tin ĐT Việt Nam có huấn luyện viên đến từ Hàn Quốc; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại

Phản ứng của cổ động viên trước thông tin ĐT Việt Nam có huấn luyện viên đến từ Hàn Quốc; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại

(Baonghean.vn) - Các cổ động viên Việt Nam phản ứng tích cực trước thông tin về huấn luyện viên mới của ĐT Việt Nam; Thêm vận động viên Việt Nam giành vé đến Olympic Paris 2024; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại... là những thông tin thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Đội huyền thoại Brazil vẫn thua tan nát CLB V-League; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh

Đội huyền thoại Brazil vẫn thua tan nát CLB V-League; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Đội bóng của huyền thoại Rivaldo để thua đậm trước CLB Công an Hà Nội trong trận giao hữu; U23 Uzbekistan tiến vào chung kết U23 châu Á 2024 và giành vé tham dự Olympic Paris 2024; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

HLV Diego Giustozzi.

Futsal Việt Nam tiếp tục gắn bó với HLV Diego Giustozzi; Man United hết hy vọng đua Top 4 Ngoại hạng

(Baonghean.vn) - Liên đoàn Bóng đá Việt Nam gia hạn hợp đồng với HLV trưởng ĐT futsal Việt Nam; giao hữu bóng đá giữa các cựu ngôi sao Việt Nam và Brazil; Man Utd chỉ giành được 1 điểm trên sân nhà trước đội xếp áp chót là Burnley... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

'Đội bóng nhà giàu' bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục

'Đội bóng nhà giàu' bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục

(Baonghean.vn) - Cựu sao MU gây ấn tượng khi làm huấn luyện viên ở tuổi 34; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục; "Đội bóng nhà giàu" bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

(Baonghean.vn) - Do không đảm bảo được trang trải trong cuộc sống, đã có một số huấn luyện viên bóng đá tại lò đào tạo bóng đá trẻ SLNA nói lời ra đi. Và để Sông Lam Nghệ An không phải đối diện với nguy cơ “chảy máu” huấn luyện viên tài năng, rất cần có những chính sách đặc thù để giữ chân họ.