'Sinh viên cử tuyển tốt nghiệp trung bình làm sao trúng tuyển?'

(Baonghean.vn)- Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn Nguyễn Thanh Hoàng khẳng định, sinh viên cử tuyển bằng trung bình không có cơ hội đỗ xét tuyển công chức, viên chức. 

Chiều 11/5, đoàn giám sát HĐND tỉnh do bà Lô Thị Kim Ngân - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại huyện Kỳ Sơn về việc thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí lãnh đạo huyện Kỳ Sơn: Vi Hòe - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Thanh Hoàng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Trong giai đoạn 2014-2016, việc tiếp nhận, tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số (DTTS) được Kỳ Sơn thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai và minh bạch.

Tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, hiện có tổng số 489 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có 345 cán bộ, công chức DTTS, chiếm tỷ lệ 70,6%; số cán bộ đạt chuẩn ngạch và vị trí việc làm là 184 người (trình độ Đại học), chiếm 41,62%.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thu Giang
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thu Giang

Việc giới thiệu cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS vào quy hoạch để tham gia cấp ủy các cấp luôn được huyện chú trọng và quan tâm. Bên cạnh đó, việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS được thực hiện có hiệu quả và chất lượng.

Kỳ Sơn là huyện miền núi rẻo cao thuộc 64 huyện nghèo và khó khăn nhất cả nước, cách trung tâm tỉnh lỵ 250 km, dân số 76.680 người, bao gồm các dân tộc: Mông (chiếm 36%), Thái (27%), Khơ Mú (32%), Kinh và Hoa (5%).

Công chức làm việc tại Trung tâm giao dịch một cửa xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Thu Giang
Công chức làm việc tại Trung tâm giao dịch một cửa xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Thu Giang

Tuy nhiên, theo thống kê của huyện, hiện vẫn còn 171 sinh viên đã tốt nghiệp đại học nhưng chưa có việc làm, trong đó thuộc hệ cử tuyển có 26 người, gồm các chuyên ngành: Y, Dược; Sư phạm; Nông, lâm nghiệp; Luật và Kinh tế.

“Năm 2016, huyện đã tiếp nhận và bố trí việc làm cho 2 sinh viên tốt nghiệp đại học theo chế độ cử tuyển vào làm việc tại các phòng, ban của UBND huyện, còn 26 em chưa biết sắp xếp ở đâu”, ông La Văn Chánh - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết.

Về vấn đề này, huyện cho rằng nguyên nhân là do cơ chế, chính sách giải quyết việc làm cho sinh viên DTTS sau khi tốt nghiệp, đặc biệt là hệ cử tuyển còn nhiều vướng mắc. Cùng với đó là một số chính sách tuyển dụng không thống nhất; việc xây dựng, đề xuất chỉ tiêu cử tuyển ban đầu không sát với thực tiễn.

Đại diện đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh tìm hiểu trường hợp sinh viên cử tuyển Ngân Văn Thu (giữa) tốt nghiệp nhưng chưa bố trí việc làm. Ảnh: Thu Giang
Đại diện đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh tìm hiểu trường hợp sinh viên cử tuyển Ngân Văn Thu (giữa) tốt nghiệp nhưng chưa được bố trí việc làm. Ảnh: Thu Giang

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Hoàng - Chủ tịch UBND huyện khẳng định huyện đã quan tâm thực hiện tốt và thực chất công tác tuyên truyền, để các gia đình và các em học sinh DTTS được hướng nghiệp tốt hơn, góp phần hạn chế bớt tình trạng đi học những ngành nghề thực tiễn không có nhu cầu, gây tình trạng thất nghiệp.

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn Nguyễn Thanh Hoàng nêu kiến nghị với đoàn giám sát HĐND tỉnh. Ảnh: Thu Giang
Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn Nguyễn Thanh Hoàng nêu kiến nghị với đoàn giám sát HĐND tỉnh về vấn đề cử tuyển và xét tuyển công chức, viên chức. Ảnh: Thu Giang

Ông Hoàng cũng nêu quan điểm, chính sách cử tuyển hiện nay còn rất bất cập, cả trong quá trình đào tạo lẫn sử dụng. “Các cháu diện cử tuyển đi học có những nghề địa phương có cần đâu? Thay vì đào tạo những cái trường có, phải đào tạo những cái địa phương đang cần. Sau khi các cháu tốt nghiệp, sử dụng diện cử tuyển cũng bất cập. Nếu sinh viên cử tuyển có học lực trung bình thì không bao giờ vượt qua xét tuyển công chức, viên chức được, kể cả khi điểm sát hạch, phỏng vấn đạt tối đa, vì điểm học tập theo quy định tính hệ số 2”, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn phân tích.

Ông Nguyễn Thanh Hoàng kiến nghị, cần quy định một mức tỷ lệ nhất định trong số chỉ tiêu xét tuyển công chức, viên chức để ưu tiên cho các trường hợp cử tuyển, dần giải quyết những trường hợp còn tồn đọng hiện nay.

Ông Vi Hòe - Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho rằng tỉnh nên bổ sung cơ chế chính sách riêng cho các huyện 30a gồm Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong và Quỳ Châu: "Mỗi năm tỉnh nên cân nhắc bố trí một số suất xét tuyển công chức, viên chức dành riêng cho đối tượng là người địa phương và trong diện cử tuyển thì mới được, nếu không rất khó giải quyết bố trí việc làm đối tượng này".

Đoàn công tác trao đổi cùng cán bộ, công chức, viên chức xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn về việc thực hiện chế độ, chính sách. Ảnh: Thu Giang
Đoàn công tác trao đổi cùng cán bộ, công chức, viên chức xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn về việc thực hiện chế độ, chính sách. Ảnh: Thu Giang


Phát biểu kết luận, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Lô Thị Kim Ngân ghi nhận những kết quả tích cực mà huyện Kỳ Sơn đã đạt được trong việc thực hiện chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức người DTTS trên địa bàn giai đoạn 2014-2016; đồng thời nhấn mạnh những điểm còn bất cập và thiếu hợp lý phát hiện trong cuộc giám sát. Các kiến nghị cụ thể, toát lên từ thực tiễn của địa phương sẽ được tổng hợp, nghiên cứu, phân loại theo các nhóm kiến nghị dành cho các cấp huyện, tỉnh và bộ ngành trung ương, từ đó tìm ra giải pháp tháo gỡ. 

Trước đó, đoàn công tác đã tìm hiểu thực tế việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số tại trụ sở làm việc xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, lắng nghe những vướng mắc, bất cập và kiến nghị từ cơ sở về vấn đề này.

Thu Giang

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

(Baonghean.vn) - Bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024; Gần 3.000 người tham gia "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân" tỉnh Nghệ An; Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân... là những nội dung chính đăng tải ngày 17/3.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 17/3, sau 3 ngày diễn ra, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã được bế mạc.

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, chiều 16/3, đoàn đại biểu 6 tỉnh đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và người thân của Người.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

(Baonghean.vn) - Hội Báo toàn quốc 2024 tiếp tục diễn ra với vấn đề được báo giới quan tâm; Nghệ An đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3; Hợp long cây cầu dài nhất trên Cao tốc Bắc – Nam; Điều tra chiếc ô tô biến mất trong đêm ở thành phố Vinh... là một số nội dung đăng trên baonghean.vn.

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Bạch Mã (huyện Thanh Chương) được hình thành khoảng 500 năm trước, duy trì đến ngày nay với nhiều nghi lễ văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng đất Thanh Chương, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia.

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

(Baonghean.vn) - Hôm nay 15/3, Hội Báo toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Nhiều hoạt động ý nghĩa cũng được tổ chức gắn với sự kiện dành cho báo giới Việt Nam. Ngoài ra trên baonghean.vn có nhiều nội dung thu hút sự quan tâm của công chúng.

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Báo chí. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất dành cho khu kinh tế tại Nghệ An đến năm 2025 đạt gần 80.000 ha; Nghệ An phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng; Tập trung kiểm tra, giám sát chất lượng phục vụ khách du lịch... là những nội dung đăng tải trong ngày 14/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

(Baonghean.vn) - Triển lãm "Theo dấu chân Đại tướng" và khánh thành giai đoạn 1 "Không gian trải nghiệm số"; Rao bán trên mạng, khoai lang Anh Sơn "đắt hàng"… là những thông tin nổi bật ngày 13/3.

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

(Baonghean.vn) - Theo lịch, tôi có mặt tại quân cảng Cam Ranh. Trước giờ lên tàu ít phút danh sách được công bố. Tôi đi trên tàu 571 hướng Bắc. Ôi, vậy là hải trình của chúng tôi sẽ đi qua nơi mà bạn tôi đã hy sinh và nằm lại…

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

(Baonghean.vn) - Các chính sách được xem xét hỗ trợ tập trung vào 2 đối tượng là học sinh bán trú học tại các trường phổ thông và các trường phổ thông dân tộc bán trú, các trường phổ thông có tổ chức ăn, ở tập trung cho học sinh bán trú ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với Hiệp hội Doanh nghiệp; Hội nghị Hiệp đồng huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên năm 2024; Triển khai trồng cây chống sạt lở ven sông Lam... là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn ngày 12/3.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp, doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi, phản ánh những vướng mắc, khó khăn; yêu cầu các ngành, địa phương chủ động giải quyết ngay các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.