Thú vui đi câu cá

Trước đây, khi nhắc đến câu cá người ta thường liên tưởng ngay đến thú vui tao nhã của những người trung niên hoặc bậc cao tuổi có nhiều thời gian rảnh rỗi... Ngày nay đi câu cá đang trở thành thú vui giải trí của nhiều người, không kể tuổi tác hay nghề nghiệp và "dân số" trong làng câu cũng ngày càng gia tăng.

Một hình thức thư giãn

Hầu như sáng thứ 7 tuần nào, anh Trần Văn Hải - cán bộ Viễn Thông Nghệ An cũng thu xếp cùng bạn bè xuống Nghi Phong (Nghi Lộc) hay Hưng Hoà (TP Vinh) để câu cá, vừa là xả stress vừa tận hưởng không gian thoáng đãng. Địa điểm quen thuộc của anh là nhánh sông cụt cầu Khế hay những ao nuôi tôm cá của người dân. Anh Hải chia sẻ: " Công việc của tôi khá căng thẳng nên cố gắng bố trí cuối tuần đi câu để thư giãn, lấy lại tinh thần chuẩn bị cho tuần làm mới việc quả. Ngồi trên bờ xung quanh mênh mông chỉ là nước, chờ đợi cá đớp mồi thấy lòng mình thanh thản rất nhiều. Mỗi chuyến đi câu đều mang lại cho tôi cảm xúc riêng, sướng nhất là lúc cá cắn câu, cần rùng rùng, dây căng... anh Hải tấm tắc. Không phải lúc nào đi câu cũng có cá, nhiều hôm ngồi cả ngày không được con nào vẫn thấy vui".

Thực tế, cái thú của trò câu cá không chỉ nằm ở chỗ nhìn cá cắn câu rồi giật lên khỏi mặt nước mà đây còn là hoạt động luyện cho bạn tính khéo léo, kiên nhẫn cực kỳ hiệu quả. Quả thực, câu cá cũng là trò dễ "ghiền", cứ cầm cần thử đi ắt bạn sẽ hiểu vì sao "cần thủ" ngày càng nhiều và các CLB câu cá trên mạng cũng như... ngoài mạng lúc nào cũng xôm tụ và đông đúc như vậy... Trên địa bàn thành Vinh hiện có nhiều điểm câu cá giải trí như "Ao lở" trên đường Phong Đình Cảng, "Cà phê- Câu cá giải trí"- đường Trần Hưng Đạo hay Hồ Goong- Công viên Nguyễn Tất Thành... Giá mỗi nơi khác nhau, tuỳ vào chất lượng cá thả xuống hồ. Có hai loại hình kinh doanh hồ câu, đó là câu cân và câu giờ. Câu cân nghĩa là thích lấy bao nhiêu cá thì cân tính tiền, ngoài ra thu thêm mỗi cần một khoản tiền nhỏ từ thường từ 10.000 - 20.000 đồng/cần. Câu giờ là thu tiền theo giờ hoặc cả ngày, cân được bao nhiêu mang cá về bấy nhiêu. Tại các ao nuôi của dân thì được tính từ 50.000- 70.000 đồng/ngày, cá được bao nhiêu phần người câu. Thường thì đi câu theo giờ dành cho dân chuyên nghiệp, câu cân dành cho dân nghiệp dư...

Nghề câu cũng lắm công phu...

Dân câu chuyên nghiệp xem chuyện câu được cá là cả một nghệ thuật. Không chỉ là cần câu xịn, mồi câu ngon mà các cần thủ phải biết cách chọn thời điểm, vị trí câu đến lựa cần, mồi cho từng lọai cá ở mỗi thời điểm. Anh Nguyễn Văn T, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Quang chuyên kinh doanh hàng điện lạnh là người có thâm niên trong nghề câu cá, chia sẻ kinh nghiệm: Để chuyến đi câu thành công đòi hỏi phải kết hợp nhiều yếu tố. Việc đầu tiên phải biết canh con nước, nếu câu sông thì canh lúc con nước "ươn" (nước nhỏ), còn câu ở đùng thì chọn lúc nước lớn và phải ngồi ngay ở cống lấy nước vì cá hay theo con nước chảy qua cống; thường từ ngày 12 - 20 và từ ngày 27- 5 ÂL hàng tháng là ngày con nước lớn. Nếu câu ở ao, hồ thì dùng mồi tự chế biến (trứng vịt ung trộn với hèm bia và cám tổng hợp), còn câu ở sông, đùng thì dứt khoát phải dùng mồi tự nhiên như trùn, tôm, tép, ếch nhái. Câu cá cũng có nhiều cách khác nhau: câu lục, câu lưỡi một, câu rê, câu đáy... Mỗi kiểu câu đều có yêu cầu nhất định về kinh nghiệm cũng như kỹ thuật. Ví như câu lục (gồm 6 lưỡi câu không ngạnh sắc bén) không cần mắc mồi, chỉ cần thả thính xuống dưới nước tập trung ở một vị trí nhử cá đến; khi cá đến ăn mồi thường quệt vào dây cước khiến phao lay động, người câu sẽ giật mạnh chùm lưỡi lao từ dưới đáy lên dính vào bụng cá. Câu lưỡi một (câu lăng xê) tức là mắc mồi vào lưỡi rồi dụ cá đến ăn mồi... Ngoài ra còn phải kể đến tầm quan trọng của mồi câu; người có kinh nghiệm chỉ cần nhìn tăm cá sủi trên mặt nước là có thể biết đó là loại cá gì, đặc tính của loài cá đó như thế nào để tìm ra mồi câu thích hợp.

Anh Phan Tuấn, chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh đồ nghề câu cá trên đường Lê Huân (TP Vinh) cho hay: Muốn có một cần câu trúc đơn giản với đầy đủ dây, lưỡi, chì, phao thì chỉ cần 60.000 đồng; nếu bài bản hơn "xài" câu xịn (cần câu cabon có thể thu ngắn kéo dài đến cả chục mét) thì giá ít nhất phải từ 600 nghìn, câu máy có giá tới 10 triệu/bộ. Còn nói đến mồi câu thì vô cùng đa dạng và phong phú, từ mồi giun để câu cá trê, mồi cám câu cá chép đến mồi cơm mẻ câu cá tra; và với dân chuyên nghiệp cái thú đi câu còn hấp dẫn ở chỗ tự tay chế biến mồi.

Có thể nói, đi câu cá đang là thú vui giải trí lành mạnh của nhiều người. Mỗi người có kiểu câu riêng của mình, người thích đi câu đêm ngoài biển, người thích câu cá ở ao, hồ giải trí, có người lại không hứng thú gì với "cá nuôi đem thả xuống hồ rồi lại câu lên" mà chỉ thích đi câu ngoài sông, rạch... Và sau khoảng lặng của chuyến đi câu ấy, bao gánh nặng lo toan dường như được trút bỏ, hay chí ít cũng không còn khiến họ quá căng thẳng.

Ngọc Anh

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.