Tôn vinh những nghĩa cử cao đẹp

(Baonghean) - Hiến máu tình nguyện là một trong những hoạt động nhân đạo nổi bật mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của tỉnh ta thời gian qua. Nhân kỷ niệm ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu tiêu biểu (14/6/), Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Lương Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Nghệ An về phong trào này.

Tôn vinh những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu.
Tôn vinh những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu.
P.V: Xin bà cho biết mục đích, ý nghĩa của Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện?
Bà Nguyễn Lương Hồng: Từ năm 2004, Tổ chức y tế thế giới, Hiệp Hội chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hiệp hội truyền máu quốc tế và Hiệp hội Người tổ chức hiến máu thế giới đã thống nhất lấy ngày 14/6 (ngày sinh của Giáo Sư Karl Lendsteiner- quốc tịch Áo, người đã phát hiện ra nhóm máu ABO năm 1990, đạt giải Nobel y học, mang lại bước tiến quan trọng cho lịch sử truyền máu) làm Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu. 
Mục đích của Ngày Thế giới dành cho người hiến máu là dịp để các quốc gia, cộng đồng ghi nhận và tổ chức các sự kiện nhằm tôn vinh nghĩa cửa cao đẹp của người hiến máu. Đây cũng là dịp nhằm tạo sức lan toả mạnh mẽ, sâu rộng về phong trào hiến máu tình nguyện trong cộng đồng, động viên ngày càng có nhiều người tự nguyện tham gia hiến máu và hiến máu nhắc lại, xây dựng phong trào hiến máu phát triển sâu rộng bền vững, đảm bảo cơ bản nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị ở các bệnh viện cũng như khi có thiên tai, địch họa xảy ra.
Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu năm nay, Nghệ An vinh dự có 2 cá nhân được Ban Vận động quốc gia hiến máu tình nguyện tôn vinh người hiến máu tiêu biểu của cả nước. Đó là anh Nguyễn Văn Lập, chuyên viên Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An với 24 lần hiếu máu và anh Nguyễn Ngọc Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Máu sống Thành Vinh với 14 lần hiến máu và 14 lần hiến tiểu cầu.  
P.V: Xin bà cho biết những kết quả nổi bật của phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua?
Bà Nguyễn Lương Hồng: Những năm gần đây, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, sự ủng hộ của các cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là sự ý thức, tự giác của người dân nên phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh Nghệ An đã có những bước tiến rõ nét. Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, hoạt động có nề nếp, hiệu quả. Đến nay, 20/21 huyện, thành, thị đã thành lập Ban chỉ đạo vận động hiến máu cấp huyện do đồng chí phó chủ tịch UBND huyện, thành, thị làm trưởng ban, cơ quan thường trực là Hội Chữ thập đỏ. Một số đơn vị đã thành lập được Ban chỉ đạo cấp phường, xã. Ban chỉ đạo hiến máu từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm, phối hợp tổ chức tốt các hoạt động truyền thông hiến máu tình nguyện gắn với việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, các buổi tiếp nhận máu lưu động trên địa bàn tỉnh, thành phố và lồng ghép với các chương trình hoạt động khác, trước các cuộc tiếp nhận máu có tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ kết hợp nói chuyện chuyên đề về mục đích, ý nghĩa và trả lời các vướng mắc, băn khoăn của các tình nguyện viên hiến máu tình nguyện.
Công tác tuyên truyền, vận động về hiến máu tình nguyện được quan tâm thực hiện tốt, đó cũng là một trong những nguyên nhân chính cho thành công của công tác hiến máu tình nguyện. Phong trào hiến máu đã được các cấp, ngành quan tâm, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Nhiều chiến dịch, sự kiện được tổ chức quy mô, tạo hiệu ứng tốt thu hút nhiều đối tượng tham gia, điển hình như Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trong dịp Tết, Lễ hội Xuân Hồng, Những giọt máu hồng, Ngày Chủ nhật đỏ, Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện…
Năm 2014 đã tiếp nhận 19.397 đơn vị máu, đạt 121,2% KH; 5 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh tiếp nhận được 7.760 đơn vị máu. Các mô hình CLB hiếu máu tình nguyện được duy trì và tổ chức hoạt động có hiệu quả. Hiện nay, toàn tỉnh có 6 CLB hiến máu tình nguyện với 997 thành viên tại các trường ĐH, CĐ trên địa bàn. Đáng chú ý là hoạt động của CLB “Ngân hàng máu sống Thành Vinh” trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An với 20 tuyên truyền viên và 250 tình nguyện viên, lực lượng này đã thường xuyên có mặt, sẵn sàng hiến máu cấp cứu cho người bệnh khi có tình huống khẩn cấp.
P.V: Để thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện trong thời gian tới, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh có phương hướng, giải pháp nào, thưa bà?
Bà Nguyễn Lương Hồng: Để phong trào hiến máu nhân đạo phát triển sâu rộng, bền vững và hướng tới mục tiêu hiến máu toàn dân, thời gian tới Ban chỉ đạo sẽ tích cực phối hợp với các cấp, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức về hiến máu tình nguyện cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, hội viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh;  xây dựng các điểm lấy máu có tổ chức; Tiếp nhận, sàng lọc, quản lý, sử dụng nguồn máu theo đúng quy định của Nhà nước một cách an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Nhân rộng mô hình CLB hiến máu và CLB Ngân hàng máu sống, CLB nhóm máu hiếm RH (-) trong các tổ chức Đoàn, Hội, trường học nhằm tăng số lượng tình nguyện viên cho ngân hàng máu sống để đảm bảo tính chủ động về nguồn máu trong các tình huống cấp bách; mở rộng đối tượng tham gia hiến máu xuống tận các thôn, xóm, phường, xã trên địa bàn toàn tỉnh; Tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động, chăm sóc người hiến máu cho các tình nguyện viên tại các trường học, cơ quan, đơn vị.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp nhận máu lưu động, đặt các điểm tiếp nhận máu cố định tại các bệnh viện để thuận tiện cho việc đi lại của người hiến máu. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp cũng cần làm tốt công tác khen thưởng, tôn vinh kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hiến máu và vận động hiến máu, qua đó thúc đẩy phong trào hiến máu nhân đạo ngày càng phát triển trong thời gian tới.
P.V: Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!
Khánh Ly
(Thực hiện)

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.