Tranh cãi pháp lý sau vụ tấn công bằng xe tải tại Nice

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve hôm 25/7 cho biết có thể sẽ kiện nữ cảnh sát Sandra Bertin ở Nice sau khi cô cáo buộc có sự quản lý “yếu kém nghiêm trọng” của chính phủ trong vụ tấn công bằng xe tải tại Nice trong ngày Quốc khánh 14/7.

Cảnh sát Pháp bảo vệ hiện trường sau vụ tấn công bằng xe tải tại Nice. Ảnh: Reuters
Cảnh sát Pháp bảo vệ hiện trường sau vụ tấn công bằng xe tải tại Nice. Ảnh: Reuters

Sandra Bertin là một nhân viên cảnh sát địa phương, phụ trách Trung tâm Giám sát Đô thị và là Tổng thư ký một tổ chức công đoàn ở Nice.

Trước đó, trong một bài trả lời phỏng vấn báo Journal du Dimanche, cô Bertin cho biết: “Chiếc xe tải lách qua rào chắn của cảnh sát địa phương. Những nhân viên cảnh sát này đã không thể ngăn cản nó. Không thể bắn vỡ lốp một chiếc xe tải 19 tấn với một khẩu súng lục”.

Theo cô Berlin, vấn đề nằm ở chỗ cảnh sát địa phương chỉ được trang bị vũ khí hạng nhẹ. Nếu như được trang bị vũ khí giống như cảnh sát quốc gia - điều mà cảnh sát địa phương đã từng yêu cầu, vụ tấn công hôm 14/7 có thể được ngăn chặn.

Bertin cũng cho biết khi xem lại băng ghi hình, cô không thấy sự xuất hiện của cảnh sát quốc gia khi vụ tấn công xảy ra. Điểm này cũng trùng với tuyên bố của ông Cazeneuve hôm thứ 5 tuần trước rằng chỉ có cảnh sát địa phương canh gác ở lối vào khu đi bộ trong đêm xảy ra vụ việc ở Nice.

Cũng theo Bertin, sau hôm xảy ra vụ tấn công, cô nhận được cuộc gọi từ Bộ Nội vụ, trong đó có “một người tác phong rất vội vã” hỏi cô về vị trí bố trí của nhân viên cảnh sát địa phương, cảnh sát quốc gia và các rào chắn xung quanh khu vực này. Người này còn yêu cầu cô gửi một bản báo cáo đã được chỉnh sửa về các vị trí bố trí an ninh. Nhưng Bertin từ chối và gửi bản báo cáo đúng những gì diễn ra trong thực tế.

Ông Cazeneuve nói rằng, các nhà điều tra cần phải thẩm vấn Sandra Bertin và đề nghị cô cung cấp tên và chức vụ chính xác của người đã yêu cầu cô sửa đổi và xóa dữ liệu trên camera. Ông Cazeneuve cho rằng những “cáo buộc không giá trị” của cô Bertin đang tạo nên một cuộc bút chiến nguy hiểm và đây có thể là động cơ của một số đại biểu dân cử ở Nice sau vụ việc hôm 14/7.

Ông Cazeneuve cam kết sẽ điều tra một cách “minh bạch và đúng sự thật” về việc tại sao tên Mohamed Lahouaiei Bouhlel có thể lái chiếc xe tải với vận tốc lên tới 90km/h trong một thời gian dài, giết chết 84 người.

Trước đó, hôm 22/7, chính quyền Nice cũng đã từ chối xóa các đoạn băng ghi hình trong camera sau khi nhận được một yêu cầu chính thức từ cơ quan chống khủng bố Pháp. Yêu cầu này không nêu rõ lý do phải xóa những thông tin này. Tuy nhiên, một sĩ quan cảnh sát cho biết, cảnh sát Pháp lo ngại những đoạn băng bị rò rỉ có thể được sử dụng trong các chiến dịch tuyên truyền của những chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Diệp Khanh

(Theo RT)

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.