Triều Tiên thất vọng vì Mỹ đưa yêu cầu đơn phương, như “ăn cướp”

Phú Bình (Theo Yonhap)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Triều Tiên hôm 7/7 lấy làm tiếc trước thái độ của các nhà đàm phán Mỹ trong các cuộc thảo luận tuần này giữa họ nhằm vạch ra các chi tiết về cách thức phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, như đã được lãnh đạo 2 nước nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh gần đây.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức cấp cao đảng cầm quyền Triều Tiên Kim Jong-chol trở lại thảo luận sau giờ nghỉ tại Bình Nhưỡng hôm 7/7. Ảnh: AFP/Getty
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức cấp cao đảng cầm quyền Triều Tiên Kim Jong-chol trở lại thảo luận sau giờ nghỉ tại Bình Nhưỡng hôm 7/7. Ảnh: AFP/Getty

Trong một tuyên bố được một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra và được Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên đăng tải, Triều Tiên đã chỉ trích Mỹ tìm kiếm phi hạt nhân hóa đơn phương và cưỡng ép từ Bình Nhưỡng.

Tuyên bố được đưa ra vài giờ đồng hồ sau khi Ngoại trưởng Mỹ gói lại chuyến thăm 2 ngày tới Bình Nhưỡng nhằm vạch ra các biện pháp để thực thi thỏa thuận hội nghị thượng đỉnh 12/6 tại Singapore, nơi các lãnh đạo đã thống nhất hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi đã kỳ vọng rằng phía Mỹ sẽ tới cùng các biện pháp hiệu quả giúp xây dựng lòng tin phù hợp với tinh thần thượng đỉnh Triều - Mỹ và chúng tôi đã cân nhắc cung cấp điều gì đó tương ứng với chúng”, người phát ngôn chưa biết tên nói trên cho biết.

“Mỹ chỉ đến cùng các yêu cầu đơn phương và như thể ăn cướp chẳng hạn CVID, tuyên bố và thẩm tra đi ngược lại tinh thần hội nghị thượng đỉnh Triều - Mỹ”, ông nói thêm, gọi các cuộc thảo luận “thật sự đáng thất vọng”.

CVID là viết tắt cho việc dỡ bỏ hoàn toàn, có thẩm tra và không thể đảo ngược chương trình hạt nhân của Triều Tiên, yêu cầu mà Washington thường xuyên đặt ra với Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn trên rõ ràng đã bác bỏ yêu cầu của Mỹ và nhắc lại kêu gọi của Bình Nhưỡng về một cách tiếp cận “theo giai đoạn” và “đồng bộ”, khẳng định đó là cách ngắn nhất để hiện thực hóa Bán đảo Triều Tiên không còn vũ khí hạt nhân.

“Đó sẽ là con đường ngắn nhất hướng tới hiện thực hóa phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên nhằm mạnh dạn thoát ly các phương pháp thất bại trong quá khứ, thúc đẩy các cách tiếp cận hoàn toàn mới và tìm cách giải quyết từng vấn đề một dựa trên lòng tin và theo một nguyên tắc có giai đoạn và đồng bộ”, ông nói.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.