Vĩnh biệt nghệ nhân Hà Thị Cầu

(Baonghean) Nghệ nhân dân gian Hà Thị Cầu, người được mệnh danh là “người hát xẩm cuối cùng của thế kỷ XX” đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 12 giờ 30 trưa ngày 3/3 tại nhà riêng ở huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Đây là tin buồn không chỉ đối với riêng gia đình nghệ nhân Hà Thị Cầu mà còn với cả nền âm nhạc dân gian nước nhà - bởi từ lâu bà đã được coi là "báu vật sống" của nghệ thuật hát xẩm và khoảng trống mà bà để lại là không gì bù đắp được.

Cách đây 6 năm, vào đầu năm 2007, trong lần ra Ninh Bình thăm một người bạn, tôi đã được diện kiến nghệ nhân Hà Thị Cầu, được nghe từ bà những làn điệu xẩm da diết  và  tôi luôn cho rằng đó là một niềm hạnh ngộ lớn trong cuộc đời làm báo.

Đến giờ, tôi vẫn không thể quên được ấn tượng đầu tiên khi đến ngôi nhà của nghệ nhân dân gian nổi tiếng này. Trước khi được người bạn ở Ninh Bình dẫn đến nhà bà Cầu, tôi đã tưởng tưởng đó hẳn phải là một ngôi nhà ba gian đặc trưng của Bắc bộ với ngõ sâu, sân rộng và một khu vườn xanh mát trước nhà. Nhưng nơi tôi đến lại mà một ngôi nhà nhỏ chật hẹp nằm ngay ở ven đường nhựa, phía trong một dãy tường thấp lè tè và cái cổng gỗ xộc xệch, không có ngõ cũng chẳng có vườn (sau này tôi mới biết gia đình bà Cầu thuộc diện những hộ nghèo nhất của xã Yên Phong, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình).

Thời điểm tôi gặp, bà Cầu vừa trải qua một trận ốm thập tử nhất sinh, hàng ngày chỉ ngồi dựa lưng vào thành giường, chân tay run run, giọng nói ngắt quãng. Nhưng thật lạ, khi nói về hát xẩm, như khơi đúng mạch, bà chợt hào hứng hẳn lên, giọng nói trở nên lưu loát, vang vang và truyền cảm lạ.

                                Nghệ nhân Hà Thị Cầu trò chuyện với tác giả.

Trong khi trò chuyện với bà, tôi chợt nhớ đến một nhận xét của nhạc sỹ, nhà nghiên cứu âm nhạc dân gian Khương Cường  -  người từng về ở nhà bà Hà Thị Cầu một thời gian để học hỏi, ghi âm các làn điệu xẩm: “Cái khí chất của bà thật đặc biệt. Giọng hát, tiếng nhị của bà rất cuốn hút, sống động, tự nhiên, bà hát không phải để được hoan hô, mà hát như giãi bày tấm lòng... Cả đời đi hát xẩm, có lẽ đã tiếp xúc nhiều người nên bà cụ rất tinh tế, nhạy cảm, tinh tế từ cách nói chuyện, bông đùa, gặp ai là bà biết ngay phải nói chuyện với họ thế nào”. Thế nên, khi được nghe bà Cầu nói về xẩm và cất lên vài làn điệu xẩm, tôi đã nghĩ mình quả là may mắn.

Xin được tóm tắt một vài dòng về cuộc đời nghệ nhân Hà Thị Cầu: Từ nhỏ, bà Cầu đã theo mẹ đi hát xẩm rong và thuộc tất cả các điệu xẩm mẹ dạy cho, vừa hát vừa chơi được nhiều nhạc cụ như nhị, trống, phách... cùng một lúc. Không biết chữ, bà chỉ học hát bằng cách nhập tâm từng câu, từng lời, từng lối luyến âm, nhả chữ. Khi xẩm đã hoàn toàn ngấm sâu vào máu thịt thì bà cũng đã trở thành một người hát xẩm rong nổi danh ở vùng Hà - Nam - Ninh. Năm 16 tuổi, trong một lần hát rong qua Yên Phong (Yên Mô- Ninh Bình), bà Cầu đã gặp và cảm mến ông Mậu - một "trùm xẩm" ở Yên Mô, rồi trở thành vợ thứ 18 của ông Mậu. Hai ông bà đã lập gánh xẩm, rồi cùng nhau phiêu bạt khắp nơi để được sống với niềm đam mê hát xẩm rong và có với nhau 7 người con (nhưng chỉ nuôi được 3 người). Năm bà Cầu mới 33 tuổi thì ông Mậu mất, gánh xẩm cũng tan. Bà trở lại Yên Phong quê ông, một mình bà nuôi ba đứa con bằng cách đi hát thuê ở các đám ma, đám giỗ hoặc hát rong ở đình, ở chợ.

Cả một đời sướng khổ, vui buồn vì xẩm, đã nổi tiếng khắp vùng và nhiều vùng quê khác vì tiếng hát thanh cao, tròn trịa mà khắc khoải và tài kéo nhị da diết, ai oán nhưng mãi đến năm 1979, bà Cầu mới được Nhà nước phát hiện, công nhận tài năng qua Liên hoan nghệ thuật quần chúng toàn quốc tổ chức tại Thái Bình - nơi bà được trao tặng Huy chương cho tiết mục xuất sắc đàn và hát dân ca. Rồi sau đó là nhiều Huy chương qua các liên hoan, hội diễn, bằng chứng nhận Nghệ nhân, danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú. Năm 2008, bà được trao giải thưởng Đào Tấn, giải thưởng cho những đóng góp trong việc gìn giữ vốn quý nghệ thuật dân tộc. Mặc dù có nhiều giải thưởng và danh hiệu, nhưng cuộc sống của bà Cầu vẫn vô cùng khổ cực. Nhưng đáng buồn hơn là khi vẻ đẹp của xẩm phần nào được công nhận thì người dân đã không còn thói quen và cũng ít có cơ hội để đến với nó, và nghệ thuật hát xẩm đã mai một đi rất nhiều. Bà Cầu biết và xót xa lắm, nhưng tuổi già và những trận ốm không cho phép bà tiếp tục được "rút ruột ra mà ca" (lời bà Cầu) để tiếp tục "giữ lửa" cho xẩm như trước.

...Những năm gần đây, biết bà Cầu ốm đau thường xuyên, tôi vẫn liên lạc với những người bạn ở Ninh Bình để nắm tình hình sức khỏe của bà. Biết sinh lão bệnh tử là quy luật, ngày bà tái ngộ với ông “trùm xẩm” Mậu rất gần, nhưng khi nó đến rồi vẫn không tránh khỏi cảm thấy hụt hẫng. Tiếc thương nghệ nhân Hà Thị Cầu, và cũng thương cho một loại hình âm nhạc dân gian quý của nước nhà..!

Mai Anh

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.