Bí ẩn mộ cổ ở Thanh Chương: Kẻ trộm đã lấy đi thứ gì trong quan tài?

(Baonghean.vn) - Trước khi diễn ra lễ an táng mộ cụ thủy tổ họ Trần ở xóm 10, xã Thanh Đồng (Thanh Chương), ngôi mộ cổ này đã bị kẻ gian đào trộm.

 » Hé mở bí ẩn về ngôi mộ cổ còn nguyên thi hài ở Thanh Chương
 

Như tin đã đưa trên Báo Nghệ An, khi mới phát hiện ra ngôi mộ cổ (7/12/2016) do chưa có người đến nhận, nên anh Nguyễn Văn Toàn – người chỉ đạo việc múc đất ở khu vực núi Mửa (Khối 1 thị trấn Dùng) đã cho máy xúc cẩu nguyên cả mộ lên xe trâu, đưa đi an táng tại nghĩa trang họ giáo ở khu vực Cơn Trộp, xóm 9 (Thanh Đồng). Bên ngoài mộ đã bị sứt mẻ nhiều, riêng mặt đáy của quách đã bị vỡ, lộ rõ khoảng 10 cm quan tài. Quách và quan có cấu tạo đặc biệt, dính chặt vào nhau, dù mặt đáy của quách bị vỡ nhưng quan tài vẫn kín.

Ngôi mộ khi mới phát hiện.
Ngôi mộ khi mới phát hiện.

Sau khi chuyển mộ cổ vào nghĩa trang họ đạo, anh Toàn đã cho chôn cất mộ cổ như một ngôi mộ bình thường, tuy nhiên, phía trên mộ không đắp nấm đất dài theo hình mộ mà đắp một nấm đất tròn theo quan niệm mộ cải táng của người địa phương. Mãi đến ngày 26/12/2016, anh em dòng họ Trần Văn mới nhận đây là mộ tổ của dòng họ mình và ngày 8/1/2017 thì quyết định  tổ chức lễ an táng, di chuyển mộ cụ từ khu vực Cơn Trộp về núi Đội.

Tuy nhiên, vào lúc 5h  sáng ngày 8/1, khi con cháu tập trung về khu vực Cơn Trộp thì thấy mộ tổ đã bị kẻ gian đào bới. Anh Trần Văn Hiệp (46 tuổi) hậu duệ cụ tổ, một trong những người có mặt sớm nhất tại khu mộ cho biết: “Lúc tôi đến, trời đang còn tối, thấy đất cát bị đào tung cả lên thì hoảng hốt vô cùng. Dọi đèn xuống huyệt mộ, thấy quách bị lật nghiêng, kẻ gian đã cạy bật tấm ván địa của quan tài, lộ rõ thi hài cụ tổ đang nằm trên tấm ván địa”.

Ngôi mộ “trong quan ngoài quách” khi được cẩu lên
Ngôi mộ “trong quan ngoài quách” khi được cẩu lên

Anh Hiệp kể, khoảng 5h hơn, công việc cất bốc mộ mới bắt đầu. Ván “địa”, thi hài cụ tổ, cùng một số vật chất được chuyển lên trước, sau đó mới cẩu cỗ quách lên. Trong quan tài, ngoài thi hài còn có gối, 1 thúng bông gòn, một số vải vóc, 1 tấm ván đục lỗ, nhiều thuốc bắc và 1 chiếc túi màu trắng nhạt, dài khoảng 25cm, rộng 15cm.

Anh Hiệp khẳng định: “Cỗ quách nặng khoảng 5 tạ, 7 anh em chúng tôi nhảy xuống huyệt mộ lật quách lại mà lật không nổi, chứng tỏ kẻ gian phải đông người mới khiêng được quách. Chúng đã lấy gì trong quan tài thì không rõ, chỉ biết rằng chiếc túi màu trắng có nhiều vết mực đã bị rạch và trống rỗng. Chiếc túi này, sau đó được chôn phía ngoài cỗ quách”.  

Ông Trần Văn Huy (61 tuổi), thành viên hội đồng gia tộc họ Trần cho rằng: “Lúc thấy thi hài cụ tổ vẫn còn nguyên vẹn, chúng tôi quá mừng, quên xem xét kỹ những chuyện khác. Chỉ khi cỗ quách được cẩu lên, mọi người mới chú ý đến cái túi vải bị vứt ở dưới huyệt và nghĩ ngay đến việc có thể kẻ gian đã lấy đi một số thứ trong quan tài”.

Khu vực nơi ngôi mộ cổ bị đào bới.
Khu vực nơi ngôi mộ cổ bị đào bới.

Người dân địa phương cho rằng, việc phát hiện mộ cổ đã trọn 1 tháng nay (7/12/2016 – 8/1/2017), trước khi tổ chức lễ an táng này, họ Trần lại thông báo cho con cháu ngày giờ cụ thể trên loa truyền thanh nên kẻ gian đã nắm rõ và ra tay trước. Mục đích đào mộ của chúng là để lấy của cải (không phạm vào thi hài). 

Những người chứng kiến đều có chung nhận định: Gia đình cụ thủy tổ họ Trần phải là một gia đình giàu có, gia thế mới xây dựng, thiết kế được ngôi mộ đặc biệt như thế này. Thời phong kiến thường chỉ có gia đình quyền quý mới có thể mai táng người thân bằng kiểu mộ “trong quan ngoài quách”. Chính thông tin về gia cảnh cụ thủy tổ và cấu tạo khác lạ của ngôi mộ khi mới phát hiện đã gây sự chú ý cho nhiều người, trong đó có cả kẻ gian.

Sau hàng chục năm thờ mộ “gió”, việc phát hiện ra mộ tổ là niềm vui mừng khôn xiết của con cháu họ Trần. Tuy cụ giờ đã “mồ yên mả đẹp” nhưng việc bị đào trộm trong đêm ngay trước lễ an táng cũng để lại nhiều băn khoăn, áy náy cho con cháu và những người quan tâm./.

                                                          Huy Thư

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.