Nghệ sỹ Chí Trung: "Tôi chỉ chịu sức ép từ chính mình"

Là một danh hài luôn mang tiếng cười đến cho mọi người nhưng Chí Trung chia sẻ, anh không thích Tết và cũng không “mặn mà” với những chỗ đông người ồn ã.
Nghệ sỹ ưu tú Chí Trung (Ảnh: NVCC)
Nghệ sỹ ưu tú Chí Trung (Ảnh: NVCC)
Người nghệ sỹ ấy bảo, trên sân khấu hay trong cuộc sống, sau tất cả những khóc-cười, giận hờn… điều còn đọng lại sau cùng vẫn luôn là tấm lòng, sự chân thành.
Điểm nhìn từ hạ giới
- Thời gian gần đây, khán giả thấy anh vắng bóng dần với những vai diễn trực tiếp trên sân khấu. Phải chăng, công việc của một người quản lý đã chiếm hết thời gian đi diễn của anh?
NSƯT Chí Trung: Tôi biết, khán giả vẫn thích một diễn viên Chí Trung hơn là một người quản lý có tên Chí Trung!
Dù vậy, khi đã ở vị trí của một nhà quản lý, một đạo diễn, tôi không thể cứ chạy theo những vai diễn của riêng mình. Nếu cứ “lao” ra sân khấu, tôi sẽ mất đi cái nhìn bao quát tổng thể.
Tuy nhiên, công chúng vẫn sẽ thấy Chí Trung xuất hiện trên sân khấu; nhưng sẽ là ở những vai trò khác như người dẫn dắt chương trình chẳng hạn.
- Dịp Xuân Giáp Ngọ, anh phối hợp với Giáo sư Cù Trọng Xoay để dàn dựng chương trình hài kịch “Táo cười đón Xuân.” Nhiều ý kiến cho rằng, anh đang định cạnh tranh với chương trình “Táo quân” của VTV?
NSƯT Chí Trung: Tôi không bao giờ có ý định cạnh tranh với “Táo quân” của VTV và thực tế là cũng sẽ không cạnh tranh được. Không ít người ôm “giấc mộng” cạnh tranh đó và đã thất bại cay đắng.
Dàn dựng “Táo cười đón Xuân,” tôi chỉ muốn tiếp nối thành công trong việc tạo dựng hình ảnh Táo quân trong lòng công chúng; từ đó, nói về những câu chuyện “dở khóc dở cười” nhưng rất cần suy ngẫm vẫn đang ngày ngày diễn ra trong cuộc sống.
- Không cạnh tranh nhưng để thu hút khán giả, chắc hẳn anh và Giáo sư Cù Trọng Xoay phải có “bí quyết” riêng?
NSƯT Chí Trung: Cùng là xây dựng chương trình với hình ảnh các Táo nhưng chúng tôi sẽ tạo một góc nhìn riêng, khác với chương trình “Táo quân” truyền thống của VTV.
Vào đêm 30 Tết, khán giả sẽ được xem “Táo quân” với việc các Táo lên Thiên đình báo cáo Ngọc Hoàng về công việc ở Hạ giới trong một năm qua. Sau đó, Ngọc Hoàng sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm tất cả các vấn đề. Ở đây, Ngọc Hoàng hình dung về Hạ giới qua những bản báo cáo của các Táo-một điểm nhìn từ trên Thiên đình.
“Táo cười đón Xuân” công diễn khi những ngày Tết chính đã qua. Thời điểm đó, thực tế cuộc sống của người dân ở Hạ giới như thế nào? Những chuyện thị phi có còn tồn tại nữa hay không? Bởi thế, tôi xây dựng chương trình để Ngọc Hoàng xuống hạ giới, trực tiếp đi “vi hành” cùng các Táo để tìm hiểu cuộc sống.
Nói khác đi, chúng tôi đặt điểm nhìn về những câu chuyện trong cuộc sống từ chính Hạ giới.
“Tôi thích làm lính canh!”
- Lúc đầu, khán giả rất bất ngờ khi anh tuyên bố không đảm nhận vai Táo Giao thông. Thế nhưng, đến cuối cùng, anh lại vào vai Táo Điện lực. Có lý do gì đặc biệt cho sự trở lại vào giờ chót này không, thưa anh?
NSƯT Chí Trung: Trước tiên, tôi muốn khẳng định lại một lần nữa rằng, từ chối vai diễn này, tôi không chịu bất kỳ sức ép nào ngoài sức ép từ chính mình.
Tôi không muốn mình cứ lặp lại những điều mình đã nói mãi rồi, mình biết thừa đi rồi. Từ năm ngoái tôi đã cảm thấy là mình có vấn đề với “cái miệng” của mình rồi! Bởi vậy, tôi đề nghị đạo diễn Đỗ Thanh Hải giao vai này cho một người khác để đổi mới khuôn mặt.
Đến bây giờ, tôi khẳng định rằng, việc từ chối của tôi là đúng và người đóng Táo Giao thông năm nay thành công hơn tôi.
Còn về việc nhận vai Táo Điện lực, lý do cũng không có gì quá đặc biệt, ngoài mối duyên của tôi với Đỗ Thanh Hải! Thực tế, tôi chỉ tập vai này trong bốn ngày trước khi chương trình bắt đầu quay chính thức.
Khi đó, tôi mới đi công tác ở miền Nam suốt một tháng về. Anh ấy “dựng” tôi dậy giữa lúc đang bị sốt và bảo “anh thích làm Táo gì?” Tôi bảo rằng, tôi không thích làm Táo gì mà chỉ thích đứng làm lính canh!
[Hé lộ những hình ảnh đầu tiên của Táo Quân 2014]
Sau đó, Đỗ Thanh Hải bảo sẽ nghĩ một vai Táo cho tôi. Kết quả là, tôi vào vai Táo Điện lực.
- Anh có thể bật mí gì về vai diễn này?
NSƯT Chí Trung: Đây không phải là một vai diễn dài trong “Táo quân” năm nay. Táo Điện lực sẽ không hấp dẫn người xem ở tính giải trí; thay vào đó là sự phản biện của những người làm việc trong lĩnh vực này.
Thực ra, điện lực, năng lượng cũng là ngành mũi nhọn. Lâu nay, nói tới vấn đề này, chúng ta mới chỉ nghĩ tới điện thắp sáng, chuyện tiền điện lên giá mà chưa nghĩ tới những khía cạnh khác thuộc về vấn đề an ninh năng lượng. Vai trò của Táo Điện lực là để giải thích về vấn đề này.
Cách hóa trang mặt đen sì như vừa bị giật điện cũng để khán giả hiểu hơn về khó khăn của những người làm điện.
Mọi vấn đề nên được ghi nhận từ nhiều chiều, nhiều góc độ để có cái nhìn toàn diện.
- Thời gian luyện tập không nhiều, liệu anh có phải sử dụng đến “chiêu trò” hỗ trợ cho việc diễn xuất?
NSƯT Chí Trung: Thực tế là tôi chẳng sử dụng chiêu trò gì cả. Tôi chỉ phải hóa trang cho mặt đen sì, giống như vừa bị giật điện xong vậy!
Tuy nhiên, cũng phải nói thật rằng, vì thời gian quá gấp gáp, thêm vào đó, với đầu óc của một người đã 53 tuổi và ôm đồm nhiều công việc như tôi, nên đôi khi lời thoại chưa thuộc thật nhuyễn, có những chỗ tôi diễn chưa tốt trong đêm ghi hình đầu tiên. 
Ví dụ thế này nhé, chỉ ba chữ “anh yêu em” thôi nhưng nếu thốt ra mà không chứa đầy tình cảm, tấm lòng thì cũng chẳng ai muốn nghe; chưa bàn tới việc lên sân khấu thốt ra cả một “rổ đời.”
Ở những đêm ghi hình tiếp theo, tôi cố gắng để hoàn thiện vai diễn của mình hơn.
“Tết, tôi ở nhà… đắp chăn!”
- Nhìn lại, 2013 có thể coi là một năm thành công của anh khi đưa kịch Bắc du Nam trong suốt một tháng liên tục trong một tháng, tổ chức các suất diễn miễn phí kịch Lưu Quang Vũ cho học sinh, sinh viên…
NSƯT Chí Trung: Với các dự án này, tôi nhận được sự giúp đỡ, động viên rất nhiệt tình của bạn bè, đồng nghiệp và sự hỗ trợ, hợp tác của các doanh nghiệp. Bởi thế, đó mới chỉ là thành công ở phần cơ chứ chưa phải là thành công nhờ lực đẩy trực tiếp từ sân khấu.
Sân khấu phải có lực đẩy trực tiếp từ khán giả mới là sân khấu đúng nghĩa. Còn nếu thành công nhờ những lực đẩy khác (như nhà tài trợ, phối hợp thực hiện, bán vé bằng “súng,” tức là mua vé theo kiểu tập thể) thì chưa phải sân khấu đúng nghĩa. Các đêm diễn của chúng tôi ở các miền Nam trong một tháng đều kín khách; nhưng vì sao kín lại là chuyện khác.
Tôi vẫn mơ ước cảnh khán giả đợi mua mỗi người một đôi vé thôi; nhưng khi đó sẽ bốn con mắt cùng nhìn lên, bốn cái tai cùng lắng nghe chăm chú… Còn bán vé cho một cơ quan, đơn vị, khoảng 500 ghế ngồi sẽ không trống khán giả nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc 500 trái tim cùng đập một nhịp!
- Sau một năm vất vả, anh sẽ tự thưởng cho mình một cái Tết nghỉ ngơi hay lại vẫn tất bật với công việc?
NSƯT Chí Trung: Tôi vốn không thích Tết và những chỗ tụ tập đông người ồn ào. Dịp Tết, tôi thường chỉ về thăm gia đình nội ngoại hai bên rồi sẽ tắt điện thoại, khóa trái cửa, nằm đắp chăn và xem phim hành động Mỹ. Từ cuối ngày mồng Hai, tôi mới dậy và đi thăm bạn bè!
Nhiều người cũng trách tôi về chuyện này và bản thân mình cũng hiểu đó là thói quen không tốt; nhưng quả thực rất khó sửa! Nó đã là tính cách tôi!
- Trân trọng cảm ơn anh!
Theo Việt Nam +

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.