Xử lý các vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thi công đường N5

(Baonghean) - Dự án nhà máy xi măng sông Lam, Trạm nghiền và cảng Vissai của Tập đoàn xi măng The Vissai là dự án lớn, trọng điểm của tỉnh đã cơ bản hoàn thành và sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2016, trong đó giai đoạn 1 của nhà máy đã hoạt động, cho ra sản phẩm. Để đảm bảo tuyến đường giao thông phục vụ các dự án, các ngành, địa phương liên quan đang tập trung tháo gỡ khó khăn hoàn thành khối lượng công việc lớn cả về công tác GPMB và thi công công trình.

Nỗ lực gỡ những “nút thắt”

Tuyến đường nối đường N5 Khu KT Đông Nam đến Hòa Sơn, Đô Lương có chiều dài 29,1 km, quy mô đường cấp 3 đồng bằng, do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, với tổng mức đầu tư 1.265 tỷ đồng, với mục tiêu kết nối giữa vùng kinh tế phía Tây Nghệ An (Nhà máy Xi măng Sông Lam) với Khu kinh tế Đông Nam (Cảng chuyên dụng Lộc An, Trạm nghiền Xi măng Nghi Thiết...).

Đường N5 do Khu KT Đông Nam làm chủ đầu tư có chiều dài gần 5km. Mặc dù các ngành, địa phương liên quan đã rất nỗ lực hoàn thành khối lượng công việc lớn cả về công tác GPMB và thi công công trình để đảm bảo tuyến đường giao thông phục vụ các dự án, tuy nhiên, hiện vẫn còn một số vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm, nên tiến độ thông tuyến để phục vụ dự án vẫn chậm so với yêu cầu. Đường N5 chưa được thông tuyến nên ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nhà máy.

Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Đến nay, dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng được 29 km, còn lại 0,1 km đang còn vướng mắc. Trong đó, đoạn qua huyện Nghi Lộc dài 11,8km hiện đã bàn giao mặt bằng 11,75km, đoạn qua huyện Đô Lương dài 17,3km hiện đã bàn giao mặt bằng 17,25km. Anh Trần Đình Dũng - Phó ban QLDA, Sở GTVT cho biết, hiện nay, đoạn qua huyện Nghi Lộc (Km0 - Km10+500) đi qua các xã Nghi Đồng, Nghi Phương, Nghi Mỹ, Nghi Lâm, Nghi Kiều (11,8 km) đã bàn giao mặt bằng 11,75 km/11,8 km, còn vướng hộ ông Đồng (có nhà ở) xã Nghi Mỹ chưa ký hồ sơ. Lý do mà hộ này đưa ra để trì hoãn việc ký hồ sơ là giá thấp và còn vướng công trình công cộng: đường điện 0,4kv (6 vị trí), mặt bằng vuốt nối đường ngang (111 vị trí) và vị trí sân thượng hạ lưu cống (20 vị trí); Hiện nay đang tiến hành trích đo, chưa phê duyệt.

Còn đoạn qua huyện Đô Lương (Km10+500 - Km28+500) đi qua các xã Đại Sơn, Trù Sơn, Hiến Sơn, Thượng Sơn, Quang Sơn, Thái Sơn, Minh Sơn, Tân Sơn, Thịnh Sơn, Hòa Sơn (17,3 km). Hiện nay đã bàn giao mặt bằng 17,25 km/17,3 km, còn vướng 0,05 km đoạn qua xã Đại Sơn. Cụ thể, vướng 1 thửa đất ở (ông Huy) đã có quyết định phê duyệt nhưng không nhận tiền, lý do giá thấp, yêu cầu hỗ trợ chênh lệch giá và tiền lãi suất tại thời điểm mua đất; và 1 thửa đất nông nghiệp (ông Hải) không nhận tiền, lý do thửa đất phục vụ cho Giáo mục Cẩm Sơn nên yêu cầu bồi thường 200 triệu đồng/sào.

Trên tuyến đoạn qua huyện Đô Lương cũng còn các vướng mắc cục bộ. Đối với công trình công cộng, hiện nay chưa bàn giao mặt bằng vuốt nối đường ngang (191 vị trí) trong đó có 24 vị trí thuộc xã Đại Sơn đang tiến hành trích đo (chưa phê duyệt), còn lại 167 vị trí đã phê duyệt trích đo, đang lập hồ sơ bồi thường. Sân thượng hạ lưu cống (54 vị trí) trong đó có 20 vị trí đang trích đo (chưa phê duyệt), 34 vị trí còn lại đã phê duyệt trích đo, đang lập hồ sơ bồi thường.

Khó khăn nhất hiện nay là công tác bồi thường GPMB do Khu KT Đông Nam làm chủ đầu tư. Đường N5 do Khu KT Đông Nam làm chủ đầu tư có chiều dài gần 5km, hiện đã thi công hoàn chỉnh nền, thoát nước... nhưng chưa thông tuyến được để vận chuyển dầm vào thi công cầu (đoạn Km4+358-Km4+694 thuộc địa bàn xã Nghi Thuận).

Một hộ dân ở Nghi Lộc đã ký hồ sơ nhưng chưa bàn giao mặt bằng.
Một hộ dân ở Nghi Lộc đã ký hồ sơ nhưng chưa bàn giao mặt bằng.

Theo anh Nguyễn Bá Điệp - Trưởng phòng TNMT, Phó Chủ tịch Hội đồng GPMB huyện Nghi Lộc, dự án đường N5 đi qua Nghi Lộc có 57 hộ có đất và tài sản trên đất bị ảnh hưởng, tập trung ở xã Nghi Thuận, trong đó có 46 hộ có đất và 11 hộ xây dựng nhà ở trên đất bố mẹ. Tổng số hộ phải di dời ra khu tái định cư là 46 hộ. Và hiện đã có 28 hộ xây dựng nhà ở, trong đó có 9 hộ đã tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng. Có 14 hộ chưa chịu ký hồ sơ vì 2 lý do chính là đòi thêm đất đổi đất và giá đất thấp.

Hiện nay, Hội đồng GPMB huyện đang phối hợp cùng chính quyền địa phương và các ban, ngành liên quan tập trung tuyên truyền vận động người dân. Các hộ cũng đang lần lượt phá dỡ vật kiến trúc tường rào, nhà ốt, chuồng trại chăn nuôi bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công mở đường thông tuyến. Như vậy, dự kiến cuối tháng này sẽ thông tuyến, bàn giao mặt bằng để thi công công trình, đúng như tiến độ mà lãnh đạo tỉnh yêu cầu.

Hiện nay, song song với công tác GPMB, các chủ đầu tư, nhà thầu cũng đang tập trung huy động tối đa phương tiện máy móc ngày đêm bám công trường để thi công đạt khối lượng, chất lượng tốt nhất. Sở GTVT đang triển khai 11 đội thi công, đến nay, đã cơ bản đắp xong nền thông tuyến; lắp đặt 253,5/254 cống thoát nước; thi công 9/9 cầu,...

Tốc lực về đích

Vừa qua, trong cuộc thị sát tuyến đường, đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để đảm bảo cho các phương tiện vận tải vận chuyển phục vụ dự án, các ngành, địa phương liên quan và nhà thầu tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết các vướng mắc để thông tuyến từ Hòa Sơn đến N5 trước ngày 30/11/2016. Đề nghị huyện Nghi Lộc GPMB xong trong tháng 11/2016; một vài điểm còn vướng ở huyện Đô Lương nếu sau khi tuyên truyền vận động, người dân vẫn tiếp tục chây ỳ sẽ có biện pháp bảo vệ, cưỡng chế thi công.

Sở GTVT chỉ đạo quyết liệt công tác triển khai trên tuyến phấn đấu thông tuyến, xong nền trong tháng 11, rải base gia cố xi măng và thảm bê tông nhựa xong trước ngày 31/12/2016; đồng thời, rà soát toàn tuyến trong công tác chống úng ngập, để có giải pháp thoát nước. Chỉ đạo hội đồng bồi thường GPMB các huyện lập phương án GPMB vuốt nối các đường ngang, đường gom, thượng, hạ lưu cống để bàn giao mặt bằng trong tháng 11/2016. Việc thi công cần đảm bảo tiến độ nhưng cũng phải đạt chất lượng, an toàn trên tuyến, nhất là một số nút giao miệng cống với đường gom cũng như vuốt dốc nối với đường dân sinh...

Người dân xây dựng lại tường rào sau khi bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Người dân xây dựng lại tường rào sau khi bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Hiện nay, Tập đoàn Xi măng The Vissai đã đầu tư trên 10.000 tỷ đồng, huy động nhân công xây dựng và đưa vào vận hành 2 dây chuyền sản xuất Clinke và từng bước hoàn thành trạm nghiền, cảng biển Nghi Thiết. Dự kiến các công trình này sẽ đưa vào vận hành trong tháng 12/2016 và tàu trọng tải 70 ngàn tấn có thể hoạt động tại Cảng biển The Vissai vào đầu năm 2017.

Để đảm bảo cho các phương tiện vận tải vận chuyển phục vụ các dự án, một mặt UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương liên quan và nhà đầu tư tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết các vướng mắc liên quan để thông các tuyến đường giao thông (từ Hòa Sơn đến N5 thông tuyến trước ngày 30/11 và từ N5 đến D4 thông tuyến trước ngày 10/12/2016). Đồng thời, trong thời gian này thống nhất với Tập đoàn Xi măng The Vissai phương án sử dụng tuyến đường vận chuyển theo lộ trình từ Nhà máy Xi măng Sông Lam đi Quốc lộ 7, Quốc lộ 1A đến Cảng Cửa Lò hoặc Cảng Nghi Sơn. Sự nỗ lực của các ngành, địa phương trong việc sớm hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng, góp phần phát huy giá trị các công trình.

Thu Huyền

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.