"Thầy thuốc như mẹ hiền"

(Baonghean) - “Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe đồng bào, đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, phải săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn, “Lương y phải như từ mẫu”…”.  Dù đã 60 năm trôi qua, nhưng lời dạy của Bác trong bức thư gửi ngành Y tế vẫn luôn là kim chỉ nam để lớp lớp các thế hệ cán bộ, y, bác sỹ ngành Y Nghệ An, nỗ lực phấn đấu với phương châm “Thầy thuốc như mẹ hiền”. 
Đến Bệnh viện Nội tiết Nghệ An, ở đây số lượng người khám trung bình tới 400 lượt /ngày. Sức ép với các y, bác sỹ, là rất lớn, họ phải tìm cách giải quyết tốt nhất, để kịp thời khám, trả kết quả cho bệnh nhân trong ngày, lại vừa đảm bảo được tính chính xác cao trong quá trình chẩn đoán bệnh, đồng thời các y bác sỹ ở đây luôn đề cao tinh thần thái độ phục vụ hết lòng vì người bệnh, xem người bệnh như người thân, người nhà của mình.
Bà Nguyễn Thị Nhung - một bệnh nhân đái tháo đường bị biến chứng nặng đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nội tiết - Nghệ An xúc động: “Tôi bị đau ốm lâu dài, đã đi điều trị ở nhiều nơi nhưng không khỏi, nhiều khi tôi cũng bất mãn, muốn chết nhưng sau khi vào đây điều trị, nhờ có các bác sỹ tận tình, cứu chữa cho tôi và tôi cảm thấy khoẻ hơn, tự tin hơn để chiến thắng bệnh tật…”.
Theo dõi sức khoẻ bệnh nhân tại Bệnh viện Nội tiết Nghệ An.  Ảnh: Từ Thành
Theo dõi sức khoẻ bệnh nhân tại Bệnh viện Nội tiết Nghệ An. Ảnh: Từ Thành
Không chỉ có giọt nước mắt của bệnh nhân hay người nhà rơi xuống vì cảm động trước sự tận tâm của các y, bác sỹ, mà còn cả những giọt nước mắt hạnh phúc của các y, bác sỹ mỗi khi cứu sống được bệnh nhân đang đứng trước cửa tử.
Như trường hợp của mẹ con sản phụ Trịnh Thị Huệ đến từ phường Trung Đô (Thành phố Vinh), bị tai biến, tắc mạch ối, sản phụ có nguy cơ ngừng thở, suy hô hấp, xác suất tử vong cao. Nhưng nhờ sự cấp cứu kịp thời của các bác sỹ tuyến trên, ca mổ đã thành công, cứu sống cả hai mẹ con sản phụ, trong niềm vui vô bờ của gia đình, niềm hạnh phúc lớn lao của các y, bác sỹ.  Bác sỹ Nguyễn Thị Thúy Văn - Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh, tâm sự: “Thật tình mà nói, ca này ngoài sức tưởng tượng, mong muốn của chúng tôi đó là cứu được cả mẹ và con. Khi bệnh nhân tỉnh lại chúng tôi đã phát khóc lên vì sung sướng khi đã cứu được cả mẹ lẫn con”.
Có mặt tại  khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Bắc Nghệ An, chúng tôi cảm nhận rõ sự nhiệt tình, tận tụy của các y, bác sỹ nơi đây. Bác sỹ Nguyễn Hữu Hồng có nhiều năm gắn bó với các bệnh nhân nhi. Nhiều cháu bé, đã được anh cứu sống bằng chính dòng máu của mình.
Bác sỹ Nguyễn Hữu Hồng - Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc - Nghệ An cho biết: “Ở bệnh viện có nhiều ca cấp cứu, nguồn máu của bệnh viện hết, người nhà thì không có, đã có rất nhiều y, bác sỹ đứng ra cho máu chứ không phải riêng tôi. Làm thế nào để bệnh nhân khoẻ mạnh, mau được xuất viện là điều đáng mừng nhất”.
Nghệ An là một tỉnh đông dân cư với hơn 3 triệu người, vì thế nhu cầu khám, chữa bệnh rất lớn. Yêu cầu của người bệnh ngày càng cao, cả về chuyên môn nghiệp vụ lẫn thái độ giao tiếp, ứng xử. Năm 2004, ngành Y tế Nghệ An triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao y đức” một cách sâu rộng trong toàn ngành. Đây là đề án lớn và quan trọng nằm trong lộ trình xây dựng ngành Y tế Nghệ An xứng tầm khu vực Bắc Trung bộ. Để thực hiện tốt đề án này, hầu hết các bệnh viện trên địa bàn Nghệ An đều duy trì các buổi họp mặt định kỳ giữa người nhà bệnh nhân và cán bộ y tế. Người bệnh có thể góp ý trực tiếp từ cuộc họp, cũng có thể qua hòm thư góp ý hoặc gọi điện tới đường dây nóng nối trực tiếp tới ban giám đốc bệnh viện hay lãnh đạo ngành Y tế. Vì thế, từ nhiều năm nay, tình trạng đơn thư khiếu nại, đã giảm hẳn. Thay vào đó là những bức thư cảm ơn với lời lẽ chân thật, xúc động. 
Thầy thuốc Ưu tú,  Bác sỹ CKII Bùi Đình Long - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, cho biết: “Để thực hiện tốt đề án nâng cao y đức, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đem đến sự hài lòng cho bệnh nhân, lãnh đạo ngành đã chỉ đạo triển khai quyết liệt trong toàn ngành. Thứ nhất là khơi dậy cái tự giác của cán bộ y tế. Thứ hai, tăng cường thêm cơ sở pháp lý, sự cam kết giữa cán bộ y tế với lãnh đạo đơn vị, giữa lãnh đạo đơn vị với lãnh đạo ngành trong việc thực hiện y đức bằng việc ký cam kết. Thứ ba, xử lý nghiêm một số trường hợp. Thứ tư, triển khai đương dây nóng và hộp thư góp ý. Song song với đó, tăng cường đào tạo cán bộ chuyên sâu, sáng y đức, giỏi y thuật” .
Hy vọng rằng với sự quyết tâm và nỗ lực lớn của lãnh đạo ngành  Y tế Nghệ An, trong tương lai không xa nữa, câu chuyện về những tấm gương sáng ngời y đức của y, bác sỹ, sẽ ngày một nhiều thêm. Mỗi người dân chúng ta hãy có cái nhìn bao dung hơn với cán bộ, y, bác sỹ. Bởi hơn ai hết, họ là những người đứng mũi chịu sào, những người luôn thầm lặng chiến đấu vì sức khỏe người bệnh, vì một xã hội Việt Nam khỏe mạnh và phồn vinh.
Từ Thành

tin mới

Khoa Tiêu hóa – Huyết học lâm sàng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đang là nơi điều trị cho 98 bệnh nhi mắc Thalassemia (tan máu bẩm sinh). Ảnh: Hoàng Yến

Xây dựng ‘mái nhà chung’ của bệnh nhi tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Khoa Tiêu hóa - Huyết học lâm sàng (Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) đang là nơi theo dõi và điều trị cho 98 bệnh nhi mắc Thalassemia (tan máu bẩm sinh). Hàng tháng, các bệnh nhi phải nhập viện định kỳ để duy trì sự sống. Khoa hiện là ngôi nhà thứ hai của các bệnh nhi này.