9X làm giàu từ nuôi chim bồ câu Pháp ​

(Baonghean.vn) - Nuôi chim bồ câu thương phẩm, bồ câu giống gia đình anh Phạm Thanh Nhật ở làng Tra, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn thu lãi trên 200 trăm triệu đồng mỗi năm.

Sau khi học hết cấp 3, chàng trai trẻ 9X Phạm Thanh Nhật nung nấu ý chí làm giàu ngay tại quê hương.

Anh tìm hiểu nhiều mô hình chăn nuôi và đặc biệt ấn tượng với mô hình nuôi chim bồ câu Pháp. Từ đó, anh Nhật đã tự tìm tòi kiến thức, kỹ thuật nuôi giống bồ câu ngoại này trên sách, báo và học tập những mô hình thành công ở một số tỉnh phía Bắc.

Với vốn kiến thức đã tích lũy được cùng 120 triệu đồng tiền vốn đầu tư ban đầu, anh Nhật bắt tay khởi nghiệp.

Giống bồ câu Pháp thích hợp với môi trường nuôi nhốt, kháng bệnh cao, trọng lượng cũng nặng hơn các giống chim bồ câu bình thường. Ảnh: Minh Thái
Giống bồ câu Pháp thích hợp với môi trường nuôi nhốt, kháng bệnh cao, trọng lượng cũng nặng hơn các giống chim bồ câu bình thường. Ảnh: Minh Thái
Đầu năm 2016, anh ra tận Bắc Giang mua 450 cặp chim giống bồ câu sinh sản về nuôi. Chuồng nuôi bồ câu được anh chia thành nhiều ô, với kích thước khác nhau, mỗi ô nuôi từ 4 - 5 con chim.

Theo anh Nhật, bồ câu Pháp rất dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là cám ngô và lúa trộn đều, ăn 2 lần/ngày. Với các cặp đang nuôi chim non thì cho ăn thêm mỗi ngày 1 lần. Ngoài ra, phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thức ăn, nước uống phải sạch sẽ và bổ sung thuốc bổ, tiêm thêm thuốc phòng bệnh đúng định kỳ.

Giống bồ câu Pháp có khả năng sinh sản rất đều và cao. Ảnh:  Minh Thái
Chim bồ câu Pháp có khả năng sinh sản rất đều và cao; trung bình mỗi cặp chim giống đẻ từ 8 -10 lứa/ năm. Ảnh: Minh Thái

Giống bồ câu Pháp có khả năng sinh sản rất đều và cao. Mỗi con bồ câu mái sau 4 - 5 tháng tuổi bắt đầu đẻ lứa đầu, mỗi lứa đẻ 2 trứng. Sau 10 - 15 ngày chim mái sẽ sinh sản lứa tiếp theo; tdrung bình mỗi cặp chim giống đẻ từ 8 - 10 lứa/năm.

Sau khi ấp 16 - 18 ngày trứng nở, chim con được chim bố, mẹ chăm sóc tại chuồng, đến ngày thứ 30, khi đạt đủ cân nặng thì có thể xuất chuồng bán thương phẩm.

Chim bồ câu tự ấp trứng và nuôi con, mỗi cặp sinh sản được bố trí nuôi trong lồng riêng, thích hợp với môi trường nuôi nhốt, kháng bệnh cao, trọng lượng đạt cao hơn các giống chim bồ câu bình thường.

Chỉ đầu tư mua giống ban đầu, sau đó gia đình có thể tự cung ứng lứa giống mới vừa giảm được chi phí đầu tư vừa có nguồn giống đảm bảo.

Nhờ đó, số chim bồ câu gia đình anh Nhật nuôi thường xuyên luôn đạt từ 450 - 500 cặp, trong đó có 250 cặp giống bố, mẹ. Trung bình mỗi tháng gia đình anh xuất bán từ 100 - 120 cặp chim các loại; với giá 200 - 300 nghìn đồng/cặp chim giống; 70 - 90 đồng/con chim thương phẩm (chim non, nặng từ 0,5kg). Bình quân mỗi tháng gia đình thu lãi 15 - 18 triệu đồng.

gia đình anh Nhật nuôi thường xuyên dao động từ 450 – 500 cặp, bình quân thu lãi từ 15 - 18 triệu đồng/ tháng. Ảnh: Minh Thái
Gia đình anh Nhật nuôi thường xuyên từ 450 - 500 cặp chim bồ câu Pháp, bình quân thu lãi từ 15 - 18 triệu đồng/ tháng. Ảnh: Minh Thái
Nhận thấy mô hình nuôi chim bồ câu của gia đình anh Nhật mang lại nguồn thu cao, dễ áp dụng, một số người dân trong xã học hỏi kinh nghiệm và bắt đầu nuôi thử nghiệm.
Ông Lê Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm cho biết: Phát triển mô hình nuôi chim bồ câu Pháp mang lại hiệu quả kinh tế cao, thời gian tới, địa phương sẽ nghiên cứu để hỗ trợ tư vấn kỹ thuật chăn nuôi cũng như định hướng thị trường cho người dân để phát triển mô hình chăn nuôi này một cách bền vững”./.

tin mới

Đường Namyangju Dasan

Những cung đường mộng mơ sắc tím giữa lòng thành Vinh

(Baonghean.vn) - Những ngày này, đi qua tuyến đường Namyangju Dasan và Phùng Chí Kiên, thành phố Vinh, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước những hàng bằng lăng tím trải dài, đua nhau khoe sắc. Đây đang trở thành thành điểm check - in hấp dẫn ở thành Vinh thời điểm này.

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

(Baonghean.vn) - Tháng Năm, những bông sen vươn mình lên khỏi mặt nước, bung mình khoe sắc, toả ngát hương thơm. Thời điểm này, nông dân tất bật vào mùa thu hoạch hoa sen, phục vụ du khách về thăm quê Bác, nhập cho các thương lái trong và ngoài tỉnh…

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

(Baonghean.vn) - Cùng với phát triển vùng nguyên liệu tre, mét giai đoạn 2021-2025, nhiều bản làng trên địa bàn huyện Tương Dương còn phục tráng rừng mét bản địa, tạo hiệu quả “kép”, giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo sự đoàn kết trong xây dựng các phong trào ở thôn bản.

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.