Quy định mức đóng góp xây dựng trường học cụ thể, phù hợp từng vùng miền

(Baonghean.vn)- Cử tri một số địa phương kiến nghị quy định mức đóng góp xây dựng trường học cụ thể (từng cấp học, từng vùng miền) để người dân có trách nhiệm cùng với Nhà nước trong việc đầu tư xây dựng. Vì hiện nay mặc dù xã hội hóa là "tự nguyện” nhưng thực chất là bắt buộc Nhân dân đóng góp. Bên cạnh đó, mỗi trường, mỗi địa phương có mức thu khác nhau gây khó khăn cho nhà trường, dễ xẩy ra tiêu cực; mặt khác không tạo được sự đồng thuận cao cho phụ huynh

Vấn đề này ngành chức năng trả lời như sau:

- Nguyên tắc thực hiện xã hội hóa trong các nhà trường

Việc thực hiện thu xã hội hóa giáo dục trong các trường học thực hiện theo nguyên tắc sau đây:

1. Tự nguyện, đúng mục đích: Việc huy động và tiếp nhận các khoản đóng góp của xã hội cho các trường phải quán triệt nguyên tắc tự nguyện giữa hai bên. Nhà trường không được coi bất kỳ hình thức đóng góp nào như là một điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục và không được qui định mức đóng góp cụ thể để ép buộc đối với các đối tượng tham gia đóng góp.

Niềm vui ngày khai trường tại trường tiểu học Lê Mao ( TP Vinh), ảnh minh họa, Thanh Hùng
Niềm vui ngày khai trường tại trường tiểu học Lê Mao ( TP Vinh). Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Đồng thời, bên đóng góp cũng không được gắn bất kỳ điều kiện ràng buộc nào về đặc quyền, đặc lợi trong việc thụ hưởng dịch vụ giáo dục hoặc quyền khai thác lợi ích kinh tế phát sinh từ tài sản, kinh phí đã đóng góp cho nhà trường.

Các trường khi tiếp nhận các khoản đóng góp tự nguyện có trách nhiệm sử dụng đúng mục đích các nguồn thu đã huy động.

2. Dân chủ, công khai, minh bạch: Quá trình quản lý và sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện phải đảm bảo yêu cầu dân chủ, công khai, minh bạch theo quy định tại Thông tư số 19/2005/TT-BTC ngày 11/3/2005 của Bộ Tài chính Hướng dẫn việc công khai tài chính đối với các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân và Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân. 

Lớp học theo mô hình VNEN tại trường tiểu học thị trấn Dùng, Thanh Chương,ảnh minh họa Minh Nguyệt
Lớp học theo mô hình VNEN tại trường tiểu học thị trấn Dùng, Thanh Chương,ảnh minh họa Minh Nguyệt

3. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân có đóng góp tự đứng ra tổ chức thực hiện việc xây dựng, mua sắm, lắp đặt với sự thỏa thuận và hướng dẫn của nhà trường.

Như vậy, theo quy định việc huy động tiền xã hội hóa giáo dục để tăng cường CSVC quán triệt theo nguyên tắc tự nguyện, không cào bằng.

- Sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo

Hằng năm, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở, các phòng giáo dục và đào tạo quản lý việc thu, chi các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn.

Giờ học Vật lý của học sinh Trường PT DTNT THCS Tương Dương. Ảnh minh họa: Thanh Tùng.
Giờ học Vật lý của học sinh Trường PT DTNT THCS Tương Dương. Ảnh minh họa: Thanh Tùng.

 Đồng thời, cử các đoàn thanh tra thanh tra tại các đơn vị trường học, trực tiếp làm việc và kiểm tra các khoản thu chi, báo cáo và xử lý các khoản thu sai khi có xảy ra vi phạm tại các nhà trường. Cụ thể, năm học 2015-2016, Sở GD đã ban hành Công văn số 1326/SGD&ĐT-KHTC ngày 18 tháng 8 năm 2015 về hướng dẫn thực hiện các khoản thu chi đầu năm học 2015-2016, Công văn số 1561/SGD&ĐT-VP ngày 15/9/2015 về việc yêu cầu thực hiện nghiêm túc các khoản thu đầu năm học; Kết luận thanh tra số 2200/KL-SGD&ĐT ngày 03/11/2015 kết luận thanh tra chuyên ngành về việc thực hiện các khoản thu đầu năm học 2015-2016.

Sau khi có kết luận thanh tra, Sở GD đã yêu cầu xử lý các đơn vị có sai phạm trong thực hiện các khoản thu, chi đầu năm học.

 Kiến nghị, đề xuất

- Cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể các cấp làm tốt hơn công tác tuyên truyền thực hiện các khoản thu, phối hợp với nhà trường trong việc tham gia vận động các tổ chức, các tầng lớp nhân dân ủng hộ, đóng góp để tăng cường CSVC nâng cao hiệu quả giáo dục;

rường Tiểu học Châu Hội (Quỳ Châu) có cơ sở học tập khang trang, ảnh minh họa: Thanh Tùng
Trường Tiểu học Châu Hội (Quỳ Châu) có cơ sở học tập khang trang, ảnh minh họa: Thanh Tùng

- Việc thực hiện tốt và đúng các khoản thu là điều kiện đảm bảo cho công tác dạy và học của các nhà trường, tuy nhiên trên thực tế việc huy động “tự nguyện”, “thoả thuận”, “vận động” chưa đáp ứng được so với nhu cầu phát triển của giáo dục.

- Trên cơ sở các văn bản quy định của Trung ương, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh xem xét để ban hành cơ chế huy động cụ thể hơn như quy định khung mức thu tiền xã hội hoá cho từng vùng miền  đúng quy định của Pháp luật.

PV (TH)

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/5

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thi công '3 ca, 4 kíp' để hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đúng tiến độ; Vịnh Diễn Châu và khu vực ven biển Nghi Lộc, Cửa Lò thuộc quy hoạch cấm khai thác thủy sản có thời hạn… đây là một số nội dung đăng trên baonghean.vn ngày 17/5.

Huyện Kỳ Sơn kiến nghị các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để địa phương phát triển

Huyện Kỳ Sơn kiến nghị các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để địa phương phát triển

(Baonghean.vn) - Làm việc với đoàn giám sát HĐND tỉnh, huyện Kỳ Sơn kiến nghị các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để địa phương phát triển, trong đó, có 3 chính sách: mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới; phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thi công '3 ca, 4 kíp' để hoàn thành đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đúng tiến độ

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thi công '3 ca, 4 kíp' để hoàn thành đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đúng tiến độ

(Baonghean.vn) - Dự án đường bộ cao tốc này dài 49,3 km, đã đưa vào khai thác 30 km từ ngày 29/4 vừa qua. Hiện còn hơn 19 km chưa khai thác thuộc địa bàn huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6/2024. 

Cảm xúc tháng Năm trên quê hương Bác Hồ

Cảm xúc tháng Năm trên quê hương Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Những ngày này người dân trên mọi miền Tổ quốc đã tìm về Kim Liên (Nam Đàn) – quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Về đây, tất cả đều dành tình yêu lớn lao đối với vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc Việt Nam, người đã hy sinh cả cuộc đời mình vì độc lập của dân tộc.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/5

(Baonghean.vn) - Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại các địa phương; Sẽ thành lập Khu bảo tồn biển Hòn Ngư - Đảo Mắt...

Nghệ An kiến nghị Quốc hội phân cấp cho tỉnh một số nội dung cùng với bổ sung nguồn lực đầu tư phát triển

Nghệ An kiến nghị Quốc hội phân cấp cho tỉnh một số nội dung cùng với bổ sung nguồn lực đầu tư phát triển

(Baonghean.vn) - Làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh kiến nghị Trung ương phân cấp cho tỉnh một số nội dung cùng với bổ sung nguồn lực đầu tư phát triển; cho phép thành lập Ban quản lý khu công nghệ cao tỉnh, đầu tư các dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao...

Sửa một số quy định về phòng cháy, chữa cháy

Sửa một số quy định về phòng cháy, chữa cháy

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 50/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP.

Những con người thầm lặng ở Khu Di tích Kim Liên

Những con người thầm lặng ở Khu Di tích Kim Liên

(Baonghean.vn) - Mỗi cán bộ, nhân viên của Khu Di tích Kim Liên, dù ở vai trò, vị trí nào, cũng có một niềm tự hào chung, đó là được làm việc tại quê Bác, hàng ngày được nhắc nhớ về Người, để nỗ lực, cố gắng không ngừng làm theo những điều Bác dạy.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/5

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân; 92/94 xã thuộc diện sáp nhập đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri; Nhộn nhịp thu hoạch lúa xuân… là những thông tin nổi bật ngày 15/5.

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/5

(Baonghean.vn) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua hồ sơ dự thảo Nghị quyết về bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù cho Nghệ An; Nhiều cơ quan, đơn vị, dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa giải ngân vốn đầu tư công; Cưỡng chế thực hiện Quyết định thu hồi đất ở Hưng Tây, Hưng Nguyên...

Ra mắt cuốn sách 'Từ Việt Bắc về Hà Nội' - Tập 3 trong Bộ tiểu thuyết 5 tập 'Nước non vạn dặm' của tác giả Nguyễn Thế Kỷ

Ra mắt cuốn sách 'Từ Việt Bắc về Hà Nội' - Tập 3 trong Bộ tiểu thuyết 5 tập 'Nước non vạn dặm' của tác giả Nguyễn Thế Kỷ

(Baonghean.vn) - Ra mắt sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - Tập 3 trong Bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm”, nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tập sách của PGS.TS, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/5

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Người; 37.044 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT… là những thông tin nổi bật ngày 13/5.

Thành phố Vinh đề xuất thí điểm thu phí dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè và cơ chế đặc thù về thu, chi trong các trường học

Thành phố Vinh đề xuất thí điểm thu phí dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè và cơ chế đặc thù về thu, chi trong các trường học

(Baonghean.vn) - Thông qua giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, UBND TP. Vinh đề xuất, kiến nghị tỉnh 5 nội dung liên quan đến một số cơ chế, chính sách, trong đó, cho phép thành phố thí điểm thu phí dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè và thực hiện cơ chế đặc thù về thu chi trong các trường học.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Người

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Người

(Baonghean.vn) - Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An luôn trân trọng những tình cảm đặc biệt thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với quê nhà, xem đó là tài sản vô giá của quê hương; từ đó quyết tâm xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là quê hương của Người.