Trường THPT Nghi Lộc 5: Nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

(Baonghean) - Trường THPT Nghi Lộc 5 đứng chân trên vùng đất miền núi phía Tây của huyện Nghi Lộc; thầy và trò nhà trường đã nỗ lực từng bước vươn lên nâng chất lượng dạy học, tạo uy tín thương hiệu, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2017 - 2018.
Trường THPT Nghi Lộc 5 được thành lập vào tháng 8/2006 với nhiệm vụ trở thành trung tâm đào tạo, giáo dục và rèn luyện của con em các xã miền Tây Nghi Lộc.  Sau thời gian ban đầu đi vào hoạt động ổn định, thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/HU của Huyện ủy Nghi Lộc về nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện giai đoạn 2009 - 2015, Chi bộ Trường THPT Nghi Lộc 5 xác định rõ 5 mục tiêu trọng tâm hàng năm để nhà trường tồn tại, phát triển: Chất lượng tốt nghiệp THPT và đậu đại học, cao đẳng; tỷ lệ học sinh giỏi cấp tỉnh; chất lượng đội ngũ giáo viên; đổi mới công tác quản lý theo hướng quyết liệt, năng động, sáng tạo; tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Từ 5 mục tiêu trên, Ban Giám hiệu nhà trường và các tổ chuyên môn đã xây dựng chương trình hành động, các kế hoạch từng năm, từng tháng cụ thể để thực hiện.
Trường THPT Nghi Lộc 5.
Trường THPT Nghi Lộc 5.
Xác định nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng nhất trong nhà trường là công tác chuyên môn, bồi dưỡng, phát huy năng lực của giáo viên, nâng cao hiệu quả công tác quản lý cho đội ngũ từ giáo viên chủ nhiệm đến các tổ chuyên môn và ban giám hiệu, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Chi bộ nhà trường đã từng bước xây dựng các quy trình nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, đặt mục tiêu cụ thể cho từng tổ chuyên môn trong từng tháng, học kỳ và năm học. Tăng cường dự giờ, thanh tra, kiểm tra năng lực giáo viên thông qua các bài kiểm tra đánh giá năng lực định kỳ, tiến hành đánh giá xếp loại giáo viên cuối năm học khách quan, công bằng; khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên, của các tổ chuyên môn trong đổi mới phương pháp giảng dạy, báo cáo chuyên đề. Tạo điều kiện tối đa cho các cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; năm 2011, toàn trường chỉ có 12 cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sĩ, 1 đồng chí có trình độ cao cấp chính trị,  thì đến năm 2015, nhà trường đã có 18 cán bộ giáo viên là thạc sĩ, 5 đồng chí đang đi học cao học, 1 đồng chí đang làm nghiên cứu sinh tiến sỹ, 1 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 2 đồng chí đang theo học trung cấp lý luận chính trị.
Phong trào thi đua sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học diễn ra thường xuyên và tạo được hiệu ứng tốt trong toàn thể đội ngũ giáo viên, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học. So với Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ đề ra, nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt. Số lượng giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và có sáng kiến kinh nghiệm bậc 4 tăng nhanh. Đến cuối nhiệm kỳ có 28 giáo viên giỏi các cấp trong đó có 6 giáo viên giỏi cấp tỉnh, tăng 10% so với kế hoạch. Số lượng sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh tăng 5 sáng kiến; 34 đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, vượt kế hoạch so với Nghị quyết Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015.
Giờ thực hành ở Trường THPT Nghi Lộc 5.
Giờ thực hành ở Trường THPT Nghi Lộc 5.
Với khẩu hiệu “Chất lượng là danh dự của chúng ta”, trong nhiệm kỳ qua, Trường THPT Nghi Lộc 5 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và đang từng bước khẳng định được thương hiệu trong hệ thống các trường phổ thông trung học của huyện và tỉnh. Năm học 2011-2012, trường có 14 em đạt danh hiệu học sinh giỏi tỉnh, trong đó có 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 7 giải Ba và 2 giải Khuyến khích. Năm học 2012-2013, có 23 em đạt danh hiệu học sinh giỏi, trong đó có 7 giải Nhì và 10 giải Ba, 6 giải Khuyến khích, đứng thứ 18 trong toàn tỉnh. Đến năm học 2013 - 2014 kết quả thi học sinh gỏi tỉnh lớp 11 đạt  23 em, trong đó có 4 giải Nhì và 6 giải Ba, 13 Khuyến khích, đứng thứ nhất toàn huyện, thứ 16 trong toàn tỉnh. Số học sinh khối 12 thi đại học đạt điểm sàn tăng nhanh, đặc biệt năm 2014 điểm trung bình chung thi đại học của trường đạt 14,36, đứng thứ 2 trong huyện và xếp thứ 26 của tỉnh… 
Cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng dạy và học, nhà trường cũng từng bước tranh thủ các nguồn vốn đầu tư để xây dựng hệ thống cơ sở vật chất trường lớp khang trang, hiện đại và đồng bộ. Đến nay, nhà trường đã có trang thiết bị đầy đủ phục vụ cho dạy và học như hệ thống phòng công nghệ thông tin, thí nghiệm, thực hành. Theo kế hoạch, trong năm 2015, nhà trường sẽ khởi công thêm 2 dự án xây dựng cơ sở vật chất với tổng số vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng.
Công tác bồi dưỡng quần chúng, tạo nguồn kết nạp đảng viên luôn đúng  quy trình và vượt chỉ tiêu so Nghị quyết đề ra, đặc biệt là chỉ tiêu về đảng viên trong học sinh. Trong nhiệm kỳ, Chi bộ đã bồi dưỡng, kết nạp thêm được 17 đảng viên, trong đó có 10 đảng viên là học sinh, đạt 100% so với Nghị quyết đại hội đề ra. Đảng ủy, ban giám hiệu cũng đã tập trung lãnh đạo nhà trường và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao tạo môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh và nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Hàng năm nhà trường giao ban với công an huyện, lãnh đạo địa phương phối hợp chặt chẽ với Hội phụ huynh học sinh, các tổ chức trong nhà trường làm tốt công tác giáo dục học sinh. Chi ủy, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đảng viên, cán bộ giáo viên về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo tạo nên khí thế dân chủ, cởi mở trong nhà trường. Chính những điều này đã từng bước xây dựng nên uy tín, thương hiệu của nhà trường trong phụ huynh học sinh. 
Với những thành tích đạt được, các tổ chức của Nhà trường trong thời gian qua luôn luôn được cấp trên công nhận là đơn vị trong sạch, vững mạnh. Chi bộ Đảng nhà trường đã được Huyện ủy công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2013. Liên tục trong 5 năm trường được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận là trường tiên tiến. Công đoàn nhà trường nhiều năm liền được Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh tặng Bằng khen. Đoàn trường được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen…
Phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và quyết tâm cao, toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân viên Trường THPT Nghi Lộc 5 sẽ chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2015 -  2020. Trong nhiệm kỳ mới, nhà trường tiếp tục đặt mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ; phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, nhà trường đoàn kết, dân chủ, ổn định và phát triển, phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2017 - 2018.
Dũng - Linh

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.