Cuối tháng 9 sẽ 'chốt' phương án thi tổ hợp vào lớp 10

(Baonghean.vn) - Chiều 30/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo triển khai nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm học 2017 - 2018.

Thăm dò ý kiến
POLL_DESCRIPTION
INPUT_TYPE ITEM_DESCRIPTION
Trưng cầu ý kiến
POLL_DESCRIPTION
  • ITEM_DESCRIPTION

POLL_DESCRIPTION

POLL_OPTION POLL_OPTION VOTE_PERCENT% VOTE_COUNT phiếu VOTE_PERCENT% VOTE_COUNT phiếu
Tổng cộng: POLL_TOTAL phiếu
7846

Buổi họp báo diễn ra trong thời điểm năm học mới bắt đầu nên nhận được sự quan tâm của nhiều lãnh đạo, phóng viên. Một trong những vấn đề nổi bật đó là việc triển khai việc dạy và học theo mô hình trường học mới, quá tải ở bậc học mầm non, việc tuyển dụng viên chức của ngành Giáo dục và tình trạng dôi dư giáo viên.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng đề cập đến vấn đề triển khai bài thi tổ hợp ở Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và công tác xã hội hóa giáo dục.

Buổi họp báo thu hút sự quan tâm của đông đảo lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
Buổi họp báo thu hút sự quan tâm của đông đảo lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Ảnh: Mỹ Hà

Cụ thể, về mô hình trường học mới, phóng viên Báo Lao động đặt câu hỏi: Hiện ở một số trường học, phụ huynh đã đồng ý phản đối VNEN. Vậy Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã thực hiện như thế nào để đúng với tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh?

Về vấn đề này, ông Võ Văn Mai - Trưởng phòng Giáo dục Trung học cho biết: Việc triển khai mô hình trường học mới là một nội dung trong hoạt động đổi mới giáo dục và đào tạo, gắn với giáo dục phổ thông. Quá trình triển khai, có nhiều khó khăn, bất cập, cần giải quyết, trong đó có cả những ý kiến không đồng tình của phụ huynh.

Hiện nay khó để nói “dừng” mô hình trường học mới. Tuy nhiên, quan điểm của Sở là khi thực hiện sẽ vận dụng linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế, không cứng nhắc và sẽ có những điều chỉnh.

Riêng sự việc phụ huynh Trường THCS Hưng Dũng, thành phố Vinh phản đối việc thực hiện theo mô hình trường học mới, hiện ngành đã nhận được đơn và đã chỉ đạo lãnh đạo và phòng giáo dục đến trực tiếp làm việc ở trường. Từ đó, ngành sẽ lắng nghe, đối thoại với phụ huynh để hiểu rõ hơn tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh và sớm có cách giải quyết phù hợp.

Liên quan đến việc triển khai việc tổ chức bài thi tổ hợp ở Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Việc thực hiện kỳ thi nhằm hướng tới giáo dục toàn diện và kiểm tra kiến thức học sinh một cách tổng thể, để học sinh có một động lực để học, tìm hiểu, có khả năng, có trình độ văn hóa. Hơn thế, cũng tiệm cận với chương trình giáo dục tổng thể mà Chính phủ đã phê duyệt và gần hơn với Kỳ thi THPT Quốc gia.

Những năm qua, ngành Giáo dục đã đưa nội dung này vào nhiệm vụ năm học, có lộ trình, chuẩn bị về chỉ đạo chuyên môn cũng như tâm thế với phụ huynh và việc triển khai bài thi tổ hợp là một xu thế tất yếu.

Theo kế hoạch, đến cuối tháng 9, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ đưa ra phương án cuối cùng. Ngành cũng sẽ lắng nghe để điều chỉnh phù hợp nhằm không tạo sự hoang mang, áp lực cho phụ huynh.

Ông Thái Khắc Thảo - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng cho ý kiến về việc triển khai bài thi tổ hợp ở Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: Mỹ Hà
Ông Thái Viết Thảo - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng cho ý kiến về việc triển khai bài thi tổ hợp ở Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: Mỹ Hà

Ngoài ra, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng cho ý kiến về việc phát triển Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu trong thời gian tới, trình bày về kế hoạch thu chi trong các nhà trường…

Về vấn đề quá tải ở bậc mầm non, ông Trần Thế Sơn - Trưởng phòng Giáo dục mầm non cũng thừa nhận: Hiện nhu cầu quá lớn nhưng do điều kiện cơ sở vật chất và giáo viên không đáp ứng đủ nên hiện nay việc huy động học sinh đến trường vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là ở lứa tuổi nhà trẻ. Thống kê toàn tỉnh đang còn khoảng 100.000 trẻ trong độ tuổi nhà trẻ chưa được đến trường.

Phụ huynh Thành phố Vinh bốc thăm để đăng ký vào học trường mầm non trong năm học 2017 - 2018. Ảnh: Mỹ Hà
Phụ huynh Thành phố Vinh bốc thăm để đăng ký vào học trường mầm non trong năm học 2017 - 2018. Ảnh: Mỹ Hà

Để công tác truyền thông có hiệu quả, năm học 2017 - 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch truyền thông trong ngành giáo dục và đào tạo Nghệ An. Mục đích chính nhằm đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về giáo dục và đào tạo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, tạo sự đồng thuận và phát huy sự đóng góp của xã hội trong việc xây dựng, ban hành và thực hiện các chủ trương, chính sách mới về đào tạo khi triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành theo Nghị quyết số 29 - NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Mỹ Hà

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.