'Chăn nuôi sinh thái', thu lãi 300 triệu/ năm

(Baonghean.vn) - Phát huy lợi thế tự nhiên, chị Trần Thị Lục ở bản Muộng, xã tái định cư Ngọc Lâm, Thanh Chương, xây dựng thành công mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp khép kín, thu lãi 300 triệu/ năm, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Năm 2004, gia đình chị Trần Thị Lục nhận thầu 30 ha ở vùng Mận Tác thuộc xã Thanh Thịnh (nay là bản Muộng xã Tái định cư Ngọc Lâm) đầu tư làm trang trại sinh thái.

Trâu bò của trang trại luôn được cung cấp nguồn thức ăn tự nhiên phong phú
Trâu bò của trang trại luôn được cung cấp nguồn thức ăn tự nhiên phong phú (Ảnh: HC)

Trang trại của gia đình chị Lục có nhiều vật nuôi như: trâu bò, lợn gà, vịt, dê cho đến đào ao thả cá.. đều là giống bản địa; với hình thức chăn nuôi theo quy trình khép kín.

Cùng đó, chị quy hoạch khu vực trồng ngô, khoai, mía.. tạo nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi và giữ nguyên khu vực rừng, đồng cỏ tự nhiên để chăn thả trâu bò... Phân của trâu bò dùng để nuôi giun quế. Một loại giun đặc sản có ưu điểm là phát triển nhanh, nhiều chất đạm, dùng làm thức ăn cho gà, vịt, cá… Tất cả các loại phân hữu cơ từ chăn nuôi dùng để trồng cỏ, trồng cây ăn quả và rau màu.

Nhờ hệ thống chăn nuôi khép kín nên nguồn thực phẩm cung cấp ra thị trường đều đảm bảo sạch.

Để bảo vệ và chăm sóc đàn vật nuôi, chị Lục thuê một cán bộ thú y, 4 công nhân chuyên nghiệp và nhiều bà con dân bản thực hiện các công đoạn sản xuất thủ công. 

Trang trại gia đình chị Trần Thị Lục nằm giữa thung lũng có quy mô 30 ha là nguồn cung cấp thức ăn phong phú cho đàn vật nuôi Với diện tích 30ha, chị quy hoạch làm trang trại sinh thái nuôi đủ loại từ trâu bò, lợn gà, vịt, dê cho đến đào ao thả cá....
Trang trại gia đình chị Trần Thị Lục có quy mô 30 ha, được quy hoạch trồng các loại rau, cây mía, cỏ làm thức ăn phong phú cho đàn vật nuôi (Ảnh: Hiến Chương)

Hiện tại trong trang trại của chị Lục đang có 25 con trâu bò sinh sản, 35 con dê, 50 con lợn sinh sản và lợn hàng hóa, trên 1.200 con gà, 400 con vịt trời, 2 ha ao cá. Ngoài số lượng bê nghé được bán cho người dân trong vùng làm giống, nguồn gà vịt, dê còn được nhập cho một số nhà hàng trên địa bàn huyện Thanh Chương, thành phố Vinh và một số nhà hàng ở Đà Nẵng.

Chị còn tự học hỏi để nuôi giun quế, làm nguồn thức ăn cho chủ yếu cho gà, vịt
Chị còn tự học để nuôi giun quế, làm nguồn thức ăn cho gà, vịt.
Nhờ được chăn nuôi bằng quy trình khép kín, thức ăn tự nhiên nên gà ri của trang trại thịt chắc, nong, được thị trường ưa chuộng
Nhờ được chăn nuôi bằng quy trình khép kín, thức ăn tự nhiên nên gà ri của trang trại thịt chắc, thơm được thị trường ưa chuộng (Ảnh: HC)

Với cách làm táo bạo, sau 8 năm xây dựng trang trại, chị Trần Thị Lục đã thành công với mô hình chăn nuôi sạch. Quy trình chăn nuôi khép kín đã tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có, hạn chế kinh phí đầu tư, nhờ đó mà thu nhập ròng mỗi năm của trang trại đạt trên 300 triệu đồng.

Đình Hà

    

tin mới

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.