Mỗi năm Nghệ An sử dụng trên 500 tấn thuốc bảo vệ thực vật

(Baonghean.vn) - Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt Bảo vệ thực vật Nghệ An (BVTV), mỗi năm Nghệ An sử dụng lượng thuốc BVTV ước tính trên 500-700 tấn; lượng bao bì, chai lọ thải ra môi trường cần xử lý khoảng 50- 70 tấn. Đặc biệt, người dân chủ yếu đang vứt bao bì thuốc BVTV tự do trên đồng ruộng (chiếm 51,5 %) và vứt vào các bãi rác sinh hoạt.

Do địa bàn phức tạp, thời tiết diễn biến thất thường, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch hại cây trồng nên nông dân thường phải sử dụng thuốc BVTV để phòng trừ sâu bệnh gây hại. Xã Quỳnh Lương có 215 ha chuyên sản xuất rau màu quanh năm. Bình quân mỗi ngày, nông dân địa phương bán ra thị trường từ 45 -55 tấn rau các loại, tổng sản lượng đạt gần 20.000 tấn/năm. Với diện tích sản xuất lớn, theo đó, người dân sử dụng một khối lượng thuốc bảo vệ thực vật không nhỏ.

Nông dân Thị trấn Hưng Nguyên phun thuốc trừ sâu cho mạ
Nông dân Thị trấn Hưng Nguyên phun thuốc trừ sâu cho mạ

Chị Bùi Thị Phượng nông dân xã Quỳnh Lương chia sẻ: “Gia đình tôi làm 4 sào đất màu sản xuất quanh năm với đủ loại rau củ như xu hào, cà rốt, xúp lơ, bắp cải rau các loại. Để đảm bảo cho rau màu phát triển an toàn, hạn chế sâu bệnh, ngoài tưới nước hàng ngày, gia đình bơm thuốc trừ sâu và trừ bệnh 4 lần/tháng. Trước kia nhiều bà con sử dụng xong vứt bừa bãi vỏ bao bì và vỏ chai các loại thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, nay đã có các bể bê tông chứa rác ngay tại chân ruộng, người dân ý thức bỏ rác vào thùng, hạn chế gây ô nhiễm môi trường”.

Thời gian qua, việc nâng cao ý thức sử dụng thuốc BVTV cho người dân và xây dựng mô hình thu gom bao bì chứa thuốc BVTV ở một số địa phương đã được quan tâm. Ông Hồ Nguyên Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương trao đổi: “Hàng năm, địa phương đều tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho bà con về quy trình sản xuất rau an toàn; hạn chế sử dụng thuốc BVTV, tăng cường thuốc vi sinh nhằm tăng độ phì nhiêu cho đất và giảm ô nhiễm môi trường. Xã còn khuyến cáo người dân sử dụng các loại thuốc BVTV trong danh mục cho phép, thời gian sử dụng an toàn.

Bên cạnh đó, từ năm 2015, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh đầu tư cho xã Quỳnh Lương 32 thùng chứa rác bao bì thuốc BVTV, được bố trí trên tất cả xứ đồng của 8 thôn. Sau 6 tháng/lần Chi cục BVTV về thu gom đưa ra nhà máy ở Hải Dương tiêu hủy. Trước đây bà con có thói quen vứt vỏ bao bì bừa bãi trên đồng ruộng, sau khi được tập huấn quy trình sản xuất VietGap, sử dụng thuốc BVTV, vệ sinh đồng ruộng, người dân đã có ý thức hơn tuy nhiên chưa đồng đều.”

Mô hình bể chứa bao bì thuốc BVTV tại vùng sản xuât rau màu xã Quỳnh Lương, Quỳnh Lưu.
Mô hình bể chứa bao bì thuốc BVTV tại vùng sản xuất rau màu xã Quỳnh Lương, Quỳnh Lưu.

Ngoài xã Quỳnh Lương, tại xã Diễn Thành (Diễn Châu) cũng được Chi cục BVTV đầu tư 37 bể chứa rác bao bì thuốc BVTV ở 11 xóm. Xã Long Thành (Yên Thành) được trang bị 51 bể chứa ở 17 xóm. Sau 1 năm đưa vào sử dụng, các địa phương trên đã thu gom được 1,54 tấn bao bì thuốc BVTV.

Ông Nguyễn Tiến Đức, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Nghệ An cho biết: Hiện việc thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV sau khi đã sử dụng đang được các địa phương quan tâm. Theo kết quả điều tra cho thấy có 43,2 % số xã được điều tra đã có chủ trương về vấn đề thu gom bao bì thuốc BVTV. Tuy nhiên, việc thực hiện chủ trương này còn đang mang tính tuyên truyền để người dân tự giác thực hiện chứ chưa có đầu tư về thùng chứa, tiến hành công tác thu gom…

Hiện nay, người dân chủ yếu đang vứt bao bì thuốc BVTV tự do trên đồng ruộng (chiếm 51,5 %) và vứt vào các bãi rác sinh hoạt. Có 5,3% địa phương thực hiện thu gom để các cơ quan chuyên ngành đưa đi xử lý triệt để theo biện pháp xử lý cho chất thải nguy hại.

Quỳnh Lan

tin mới

Đường Namyangju Dasan

Những cung đường mộng mơ sắc tím giữa lòng thành Vinh

(Baonghean.vn) - Những ngày này, đi qua tuyến đường Namyangju Dasan và Phùng Chí Kiên, thành phố Vinh, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước những hàng bằng lăng tím trải dài, đua nhau khoe sắc. Đây đang trở thành thành điểm check - in hấp dẫn ở thành Vinh thời điểm này.

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

(Baonghean.vn) - Tháng Năm, những bông sen vươn mình lên khỏi mặt nước, bung mình khoe sắc, toả ngát hương thơm. Thời điểm này, nông dân tất bật vào mùa thu hoạch hoa sen, phục vụ du khách về thăm quê Bác, nhập cho các thương lái trong và ngoài tỉnh…

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

(Baonghean.vn) - Cùng với phát triển vùng nguyên liệu tre, mét giai đoạn 2021-2025, nhiều bản làng trên địa bàn huyện Tương Dương còn phục tráng rừng mét bản địa, tạo hiệu quả “kép”, giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo sự đoàn kết trong xây dựng các phong trào ở thôn bản.

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.