Quốc lộ 1A cứ 62km lại có một trạm thu phí

Cùng với mật độ dày đặc, vấn đề khiến Thường vụ Quốc hội lo lắng là tính minh bạch khi hầu hết dự bán BOT hiện được giao cho chủ đầu tư theo hình thức chỉ định thầu.

Những quan ngại nêu trên được Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội - Nguyễn Văn Giàu đưa ra tại phiên họp thứ 50 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng 11/7. Phiên làm việc hôm nay chủ yếu dành thời gian đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 trong 6 tháng đầu năm và đề xuất, kiến nghị thực hiện trong nửa cuối năm.

quoc-lo-1a-cu-62km-lai-co-mot-tram-thu-phi

Ông Nguyễn Văn Giàu - Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế lo lắng về vấn đề minh bạch khi hầu hết dự án BOT được chỉ định thầu.

Nêu bức xúc của người dân và doanh nghiệp về vấn đề quản lý đầu tư, khai thác thu phí trên các đường quốc lộ, lãnh đạo Ủy ban Kinh tế nhận định “ việc thu phí chưa minh bạch và mật độ trạm thu phí trên Quốc lộ 1A quá dày đối với các dự án BOT, gây bức xúc cho doanh nghiệp và người dân”.

Ông Giàu cho biết Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo hơn 100 trang gửi tới Ủy ban Kinh tế giải trình về vấn đề này. “Đọc hết 100 trang này, thống kê thấy Quốc lộ 1A có tới 37 trạm thu phí. Như vậy, cứ 62km lại có một trạm BOT”, ông Giàu nói. Ông còn nhấn mạnh vấn đề đáng lưu tâm, quan ngại hơn là việc hầu hết nhà đầu tư là chỉ định thầu.

Cũng cho rằng việc thu phí BOT đang gây bức xúc lớn trong nhân dân, ông Nguyễn Đức Hải - Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách nhận xét, tình trạng xây dựng các dự án đang có nhiều bất hợp lý. “Nhiều tuyến đường duy nhất cho phép xây dựng các dự án BOT và thu phí, khiến dân không có sự lựa chọn nào khác là đi qua. Điều này đã gây bức xúc và tạo gánh nặng rất lớn cho người dân, làm tăng chi phí hoạt động kinh doanh không hợp lý, giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế”, ông Nguyễn Đức Hải nêu.

Lãnh đạo 2 Ủy ban đều có chung kiến nghị Chính phủ cần khẩn trương thực hiện rà soát, đánh giá hiệu quả của các dự án đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT. “Cần có sự điều chỉnh hợp lý biểu phí sử dụng dịch vụ để giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, người dân”, ông Nguyễn Văn Giàu đề xuất.

quoc-lo-1a-cu-62km-lai-co-mot-tram-thu-phi-1

Người dân, doanh nghiệp bức xúc nhiều với phí thu tại các trạm BOT không phù hợp thực tế.

Ngoài ra, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách - Nguyễn Đức Hải cũng cho rằng sau khi rà soát, Chính phủ cần có báo cáo Quốc hội việc triển khai các dự án BOT, đặc biệt là những bất cập, tồn tại trong quản lý thu phí.

Mới đây, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ nêu những hạn chế, bất cập của hình thức đầu tư BOT trong các dự án giao thông. Theo quy định, khoảng cách đặt các trạm thu phí trên cùng một tuyến đường tối thiểu phải là 70km, nhưng có tuyến, chủ đầu tư rút ngắn khoảng cách này và vẫn đặt các trạm thu, khiến người dân phải trả mức phí cao.

Điển hình như đường cao tốc Hà Nội - Thái Bình dài chưa đầy 100 km, nhưng có 4 trạm phí BOT. Hay tuyến đường từ tỉnh Đăk Nông lên Bến xe Miền Đông (TP.HCM) chỉ có 330 km nhưng có tới 8 trạm thu phí, bình quân, cứ 40 km có một trạm.

Đặc biệt, một số đường được đầu tư bằng vốn ngân sách không áp dụng thu phí hoặc hết hạn thu nhưng chủ đầu tư cho cải tạo, nâng cấp để tiếp tục thu phí, khiến nhiều trạm này “hồi sinh” trở lại.

“Tại các dự án BOT giao thông, tình trạng đặt các trạm thu phí không đúng với quy định đang gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp vận tải, khiến chủ trương xã hội hoá xây dựng cơ bản bị hiểu sai”, báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư nêu.

Trả lời trên báo chí, ông Đỗ Văn Quốc - Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, không thể áp dụng điều kiện khoảng cách đặt các trạm thu phí là 70km do các dự án giao thông có rất nhiều điểm đặc thù như có hầm, cầu thay thế cầu phao, dự án đường bộ đi qua các vùng đông dân cư... “Trường hợp khoảng cách giữa các trạm thu phí không đáp ứng khoảng cách 70km thì Bộ Giao thông Vận tải đều có văn bản xin thoả thuận thống nhất với UBND các tỉnh và Bộ Tài chính”, ông Quốc thông tin.

Đối với các mức phí BOT đang thu không hợp lý, Vụ trưởng Vụ Tài chính lý giải, việc tính toán dựa trên nhiều yếu tố, như quy mô dự án, tổng mức đầu tư… và nằm trong khung mức thu phí của Bộ Tài chính.

Theo VNE

tin mới

Đường Namyangju Dasan

Những cung đường mộng mơ sắc tím giữa lòng thành Vinh

(Baonghean.vn) - Những ngày này, đi qua tuyến đường Namyangju Dasan và Phùng Chí Kiên, thành phố Vinh, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước những hàng bằng lăng tím trải dài, đua nhau khoe sắc. Đây đang trở thành thành điểm check - in hấp dẫn ở thành Vinh thời điểm này.

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

(Baonghean.vn) - Tháng Năm, những bông sen vươn mình lên khỏi mặt nước, bung mình khoe sắc, toả ngát hương thơm. Thời điểm này, nông dân tất bật vào mùa thu hoạch hoa sen, phục vụ du khách về thăm quê Bác, nhập cho các thương lái trong và ngoài tỉnh…

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

(Baonghean.vn) - Cùng với phát triển vùng nguyên liệu tre, mét giai đoạn 2021-2025, nhiều bản làng trên địa bàn huyện Tương Dương còn phục tráng rừng mét bản địa, tạo hiệu quả “kép”, giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo sự đoàn kết trong xây dựng các phong trào ở thôn bản.

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.