Thương hiệu và văn hóa kinh doanh nhìn từ câu chuyện bún chả Obama

(Baonghean) - Kể từ sau sự kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn bún chả và uống bia Hà Nội tối ngày 23/5/2016 đến nay ở tại quán bún chả Hương Liên, phố Lê Văn Hưu, Hà Nội, quán này lập tức trở thành điểm nóng truyền thông với thương hiệu mới “Bún chả OBama”. Mọi chi tiết đời thường đều được khai thác triệt để, vô tư hoặc chuyên nghiệp, có mục tiêu, và đều được độc giả quan tâm, chia sẻ thích thú. 

Phản ứng thị trường nhanh nhạy tới mức, khách hàng vào quán này tăng vọt; dòng người xếp hàng vào quán chờ đến lượt tái diễn như cảnh mua hàng mậu dịch phổ biến thời bao cấp, dù thật hiếm hoi và “lạ mắt” thời kinh tế thị trường hiện nay. Du khách Tây, Nhật, Hàn... còn tìm thấy cảm hứng đứng chụp ảnh selfie ngoài quán. 

Các tên miền liên quan đến bún chả, như bunchaobama .com .net .vn và .org đã hình thành và trở thành hàng hóa mới được giao dịch với cơ hội thu lợi nhuận hấp dẫn trên thị trường mạng xã hội... Trên Google, “có hơn 150.000 kết quả tìm kiếm liên quan đến từ khóa “bún chả Hương Liên”; trên 250.000 kết quả liên quan đến “bún chả Obama” và khoảng nửa triệu kết quả liên quan đến “bún chả”. 

Hình ảnh Tổng thống Barack Obama và Anthony Bourdain trong quán bún chả tại Hà Nội được Anthony Bourdain quảng bá trên trang Facebook cá nhân. Ảnh Internet
Hình ảnh Tổng thống Barack Obama và Anthony Bourdain trong quán bún chả tại Hà Nội được Anthony Bourdain quảng bá trên trang Facebook cá nhân. Ảnh Internet

Thậm chí, nhờ sự kiện Tổng thống Mỹ Obama ăn bún chả tại Hà Nội, một số nhà hàng ở nước ngoài cũng được hưởng “lộc rơi lộc vãi” khi phục vụ “đúng món ăn Obama yêu thích” ngay tại địa phương họ, số lượng suất ăn kiểu này được bán nhiều hơn và đương nhiên với giá cao hơn.

Một cơ hội vàng mở ra cho món ăn dân dã Việt và cho cả giới báo chí, truyền thông. 

Điều đáng nói là, chủ quán và nhân viên tại nhà hàng Hương Liên vẫn nhã nhặn giữ nguyên nếp văn hóa kinh doanh truyền thống đáng trân trọng của mình, không tranh thủ chặt chém, tăng giá bán. Ghế và bàn ăn mà Tổng thống Obama đã dùng cũng được khách hàng hào hứng, tranh nhau lựa chọn, nhưng không vì thế mà đắt đỏ hơn các bộ bàn, ghế khác. Tuy nhiên, quán ăn này đã không quên gợi nhắc khách hàng, từ trên tường quán treo menu mới có thêm "com to bún chả Obama", màn hình ti vi liên tục chạy bức ảnh Tổng thống Mỹ chụp ảnh cùng chủ quán và ảnh ông Obama ngồi ăn bún tại đây, thậm chí cả biển nhã nhặn xin lỗi quý khách chờ đợi vì quán quá tải...

Hình ảnh Tổng thống Mỹ - người đàn ông quyền lực hàng đầu thế giới và luôn là tâm điểm truyền thông, nên dù chỉ là một hoạt động ngoài lề trong chuyến công du Việt Nam của ông cũng đã quyết định sự nổi tiếng của một thương hiệu mới ngoài mong đợi.

Thế mới biết, thương hiệu quan trọng biết nhường nào và kinh doanh cần xây dựng, quảng bá và gìn giữ, khai thác thương hiệu như một động lực phát triển và cạnh tranh mạnh mẽ ra sao. Đặc biệt, cần quan tâm tạo dựng thương hiệu chung cho quốc gia, vùng miền, bên cạnh thương hiệu cho doanh nghiệp cá biệt và sản phẩm đơn nhất.

Xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu vùng miền đều là nội dung trong hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia của Việt Nam. Nếu như doanh nghiệp cần tập trung đầu tư cho hình ảnh thương hiệu, tính cách thương hiệu, thông điệp thương hiệu.., thì việc xây dựng thương hiệu vùng, miền cần quan tâm đến sự định vị và truyền thông quảng bá thương hiệu.

Đặc biệt, chú ý khai thác “yếu tố đặc sản” tạo nên sự khác biệt hóa hoặc ưu thế thiên nhiên của địa phương để xây dựng hình ảnh chung cho vùng miền; không ngừng nâng cấp chất lượng và mẫu mã những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường và gắn liền với niềm tự hào, tự tôn và giá trị văn hóa bản địa, được chuyển tải tinh tế thông qua sự đổi mới và sáng tạo liên tục trong quy trình sản xuất, kinh doanh, giúp tạo ra những giá trị thặng dư hữu ích và đem lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Quán “bún chả Obama” luôn đông khách. Ảnh: Internet
Quán “bún chả Obama” luôn đông khách. Ảnh: Internet

Đột phá trong nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trước hết trong bảo quản, bảo đảm được chất lượng và thời gian vận chuyển sản phẩm sau thu hoạch, đồng thời hiện đại hóa, nâng cấp văn minh thương mại, quan tâm xây dựng và phát triển thương hiệu vùng miền, khắc phục tình trạng bán hàng kiểu đổ đống, không bao bì, nhãn mác, thương hiệu không áp phích, poster giới thiệu... là những động lực mới, mở ra cơ hội mới, kỳ vọng mới cho trái cây, các nông sản chủ lực và cho toàn ngành nông nghiệp, cũng như từng địa phương Việt Nam thời hội nhập...

T.S Minh Phong

 

tin mới

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

(Baonghean.vn) - Cùng với phát triển vùng nguyên liệu tre, mét giai đoạn 2021-2025, nhiều bản làng trên địa bàn huyện Tương Dương còn phục tráng rừng mét bản địa, tạo hiệu quả “kép”, giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo sự đoàn kết trong xây dựng các phong trào ở thôn bản.

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.