Loạn sách tham khảo trước năm học mới

(Baonghean.vn) - Giữa “rừng” sách tham khảo của nhiều nhà xuất bản, để lựa chọn được những cuốn sách chất lượng, hữu ích cho việc học tập của con em mình là công việc không dễ đối với các bậc phụ huynh.

Nhiều khuyến mãi hấp dẫn

Từ cuối tháng 7, tất cả các cửa hàng, hiệu sách trên địa bàn Thành phố Vinh đã thu hút đông đảo phụ huynh đến mua sách vở, đồ dùng học tập cho con. Chị Nguyễn Thị Xuân (Phường Quán Bàu, TP.Vinh) đưa con trai đi mua sách lớp 5 cho biết: Tôi chọn mua tại các nhà sách lớn, có thương hiệu để vừa yên tâm về chất lượng, được hưởng ưu đãi về giá. Ngoài bộ sách giáo khoa, tôi còn mua thêm sách tham khảo các loại, vở, đồ dùng học tập… Chi phí mua sắm các loại sách, đồ dùng cháu trên 1 triệu đồng”.

Tại Siêu thị sách và thiết bị trường học, lượng khách mua sắm sách, vở đồ dùng học tập tăng lên khoảng 30% so với tháng trước
Tại Siêu thị sách và thiết bị trường học, lượng khách mua sắm sách, vở đồ dùng học tập tăng lên khoảng 30% so với tháng trước

Thời điểm gần đến năm học mới, nhiều cửa hàng sách, thiết bị giáo dục trên địa bàn đều triển khai chương trình giảm giá từ 5-10% tất cả các mặt hàng; có những cửa hàng còn giảm tới 20% cho một số đầu sách tự chọn, tham khảo. Nhờ các chương trình kích cầu nên sức mua mặt hàng sách giáo khoa tăng khá mạnh. 

Tuy nhiên, theo nhận định chung của các cửa hàng sách trên địa bàn thành phố, so với năm trước, năm nay, sức mua mặt hàng này giảm. Một nhân viên bán hàng tại Siêu thị sách và thiết bị trường học cho biết:Lượng khách có tăng lên nhiều nhưng so với năm trước thì lượng sách bán chậm hơn. Bởi, tâm lý một bộ phận phụ huynh vẫn chờ đợi gần vào năm học, sau khi giáo viên hướng dẫn, mới đi mua sắm sách cho con. Về giá các loại sách giáo khoa vẫn ổn định.

Đa phần các đầu sách năm nay là sách tái bản, chỉ riêng sách Tiếng Anh lớp 1,2, 5 có chỉnh lý về nội dung. Một bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 có giá từ 90.000 đồng đến 199.000 đồng/bộ; lớp 6 đến lớp 9 giá từ 158.000 đồng đến 220.000 đồng/bộ; sách lớp 10 đến 12 giá từ 234.200 đồng đến 291.000 đồng/bộ.

“Loạn” sách tham khảo

Sắp bước vào năm học mới, nhu cầu mua sách tham khảo phục vụ học tập cũng tăng cao. Đưa hai con đang học lớp 8 và lớp 11 đi chọn sách tham khảo, chị Lê Thị Phượng (Kim Liên, Nam Đàn) băn khoăn: “Sách tham khảo quá nhiều loại củacác NXB. Giá sách tham khảo thường đắt gấp đôi, gấp ba sách giáo khoa trong khi chất lượng khó kiểm định, thực sự “làm khó” người tiêu dùng”.

Riêng môn Tiếng Việt lớp đã có đến hơn chục đầu sách tham khảo, khiến người mua khó khăn để lựa chọn
Riêng môn Tiếng Việt lớp 2 đã có đến hơn chục đầu sách tham khảo, khiến người mua khó khăn để lựa chọn

Tìm hiểu tại một số nhà sách, cửa hàng sách trên địa bàn Thành phố Vinh, sách tham khảo chiếm lượng lớn trên kệ với đa dạng đầu sách.

Để chọn mua sách tham khảo và thiết bị học tập đảm bảo chất lượng, theo bà Trần Hữu Diệu Hà – Phó trưởng Siêu thị Sách và thiết bị trường học – Công ty CP Sách và thiết bị trường học Nghệ An: Phụ huynh cần chọn mua ở những nhà sách uy tín, lựa chọn những NXB lớn như: NXB Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội; NXB Trẻ… Trước khi mua, phụ huynh và học sinh nên tìm hiểu, nhiên cứu để so sánh, đối chiếu nhằm tìm ra được cuốn sách tham khảo thật sự cần thiết; phù hợp với lực học của con em mình.

Đơn cử như sách tham khảo môn Tiếng Việt lớp 2, có đến hàng chục đầu sách: Những bài làm Văn hay lớp 4, Văn kể chuyện lớp 4, 39 đề Tiếng Việt lớp 4, Học tốt Tiếng Việt 4… Hay môn Tiếng Việt dành cho học sinh lớp 2 cũng có nhiều loại sách tham khảo như: Bài tập cuối tuần Tiếng Việt 2, Bồi dưỡng Tiếng Việt cho học sinh lớp 2, 166 đoạn và bài văn Tiếng Việt 2, Bài thực hành làm văn 2…  

Giữa “rừng” sách tham khảo của nhiều nhà xuất bản, để lựa chọn được những cuốn sách chất lượng, hữu ích cho việc học tập của con em mình là công việc không dễ đối với các bậc phụ huynh. Hầu hết phụ huynh, học sinh lựa chọn theo cảm tính.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có quy định các cơ sở giáo dục có trách nhiệm xây dựng quy trình chi tiết về lựa chọn, mua sắm, quản lý, sử dụng ấn phẩm tham khảo lưu hành trong cơ sở giáo dục. Hiện nay, một số trường học thực hiện bằng cách lập danh mục sách giáo khoa và sách tham khảo sát chương trình của từng lớp để các bậc phụ huynh nghiên cứu, lựa chọn được sách tham khảo chất lượng, phù hợp, tiết kiệm thời gian và chi phí. 

Phong phú đồ dùng học tập

Vào mùa năm học mới, các mặt hàng dụng cụ học tập, cặp sách, vở viết, đèn học, giá sách... cũng bán khá chạy. Năm nay, cặp sách, ba lô, túi đựng mẫu mã, màu sắc đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi, được thiết kế nhiều tính năng thông minh (không thấm nước, có lót quai đeo…); họa tiết là những nhân vật hoạt hình được trẻ em yêu thích. Vở viết học sinh khá phong phú, xuất hiện nhiều loại giấy vở đẹp, chống lóa, chống lem mực.

Năm nay, bộ đồ dùng học toán lớp 3,4,5 bán khá chạy
Năm nay, bộ đồ dùng học toán lớp 3,4,5 bán khá chạy

Giá cả các mặt hàng đồ dùng học tập nhìn chung vẫn giữ ở mức ổn định so với năm trước, số ít mặt hàng tăng giá nhẹ với khoảng 5-7%. Theo đó, các loại bút viết dao động từ 5.000-10.000 đồng/chiếc; vở viết có giá từ 4.000-12.000 đồng/cuốn (tùy loại); cặp sách có giá từ 50 nghìn đến 500 nghìn ( tùy kiểu dáng, chất liệu); đèn chống cận có giá từ 180.000 - 700.000 đồng/chiếc; Bàn học có giá  từ 500 – 2 triệu đồng/ chiếc…

Khách hàng cũng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, có thương hiệu nổi tiếng
Khách hàng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, có thương hiệu nổi tiếng trong nước.

Tuy nhiên hiện nay trên thị trường có nhiều loại sách giáo khoa bị in lậu, đồ dùng học tập kém chất lượng bày bán tràn lan. Bởi vậy, phụ huynh cần lựa chọn mua ở những cửa hàng lớn, uy tín, sản phẩm có nguồn gốc, tem, nhãn mác rõ ràng; tránh mua phải những mặt hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến nhận thức, sức khỏe của con em mình.

 Những dấu hiệu cơ bản nhận biết sách giả - thật:

-  Giấy in tối màu, mỏng, màu mực không đều

-  Mực in bị thấm sang trang sau, màu bìa mờ nhạt không sắc nét

-  Khổ sách thường bị thu nhỏ, gáy sách thường mỏng hơn so         với sách thật; gáy sách đóng cẩu thả dễ bị bong trang

-  Logo sai lệch, thiếu sắc nét, bìa sách không có gấp mép…

Nguyệt Minh

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…