Cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới ở Anh Sơn

(Baonghean) - Huyện Anh Sơn đang phấn đấu có thêm 3 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay, nâng số xã đạt chuẩn NTM lên 8 xã. Từ những kết quả đã đạt được, cho thấy Anh Sơn có những cách làm hay, tạo đồng thuận cao từ các cấp uỷ chính quyền đến người dân...

Gấp rút hoàn thiện các tiêu chí

Về xóm 6, xã Hoa Sơn (Anh Sơn) đúng vào thời điểm nắng nóng gay gắt đầu mùa. Gần 12h trưa, nhưng có gần 10 công nhân vẫn nhịp nhàng trộn vữa xây nhà văn hoá. Tiếp chúng tôi trong nhà văn hoá cũ, ông Nguyễn Văn Tài – Xóm trưởng xóm 6 chia sẻ: Nhà văn hoá xóm được xây dựng từ những năm 80, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xóm quyết định xây mới nhà văn hoá với trị giá 306 triệu đồng, dự kiến quý II/2017 này sẽ hoàn thành. Để xây dựng công trình, mỗi hộ đóng 2 triệu đồng; toàn xóm có 182 hộ, trừ 10 hộ già cả, cô đơn, tất cả đều đồng tâm tham gia đóng góp. 

“Khó nhất đối với xóm là công tác vệ sinh môi trường, nhưng nhờ tập trung công tác tuyên truyền, vận động nên đã có 80% hộ dân xây hố rác gia đình ngăn nắp, sạch sẽ, tình trạng vứt rác bừa bãi hạn chế đáng kể. 

Người dân xóm 6, xã hoa Sơn đóng góp xây dựng nhà văn hoá xóm trị giá hơn 300 triệu đồng. Ảnh: Thu Huyền
Người dân xóm 6, xã hoa Sơn đóng góp xây dựng nhà văn hoá xóm trị giá hơn 300 triệu đồng. Ảnh: Thu Huyền

Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch UBND xã Hoa Sơn cho biết, mặc dù không phải là xã được tỉnh chọn chỉ đạo điểm, nhưng nhận thức được những hiệu quả và sự cần thiết của xây dựng nông thôn mới, nên từ chính quyền đến người dân đồng lòng vào cuộc. Sau khi xây dựng nghị quyết chuyên đề, lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, chúng tôi tiến hành xây dựng kế hoạch chi tiết và bắt tay vào thực hiện các tiêu chí. Nếu như năm 2015 mới đạt 9/9 tiêu chí, thì đến năm 2016 đạt 15/19 tiêu chí. Năm 2017, xã quyết tâm thực hiện 4 tiêu chí còn lại gồm: cơ sở vật chất văn hoá, chợ, làng văn hoá và môi trường, phấn đấu về đích vào quý IV.

Đối với tiêu chí mà phần quyết định thuộc về người dân như môi trường thì xã quan tâm động viên dân thực hiện; đến nay tỷ lệ người dân xây dựng hố rác tại gia rất cao, khoảng trên 80%. Xã cũng đã đưa vào quy hoạch khu xử lý rác thải tại thôn 4 và thôn 11, xã đã lấy ý kiến nhân dân và được người dân đồng thuận. Đồng thời xã Hoa Sơn đang được Nhà nước đầu tư xây dựng chợ bám Quốc lộ 7 với trị giá 7,8 tỷ đồng. Sau khi xây dựng chợ, nhà thầu tiếp tục thi công nhà văn hoá đa năng ngay khuôn viên trụ sở xã.

“Hiện nay giao thông nông thôn, nội đồng cơ bản được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận lợi. Hệ thống hồ đập đảm bảo giữ ẩm cho vùng nguyên liệu, khi nắng hạn cần thiết có thể dùng máy bơm nước chống hạn cho cây trồng. Nhưng về lâu dài, địa phương tiếp tục xây dựng hệ thống kênh mương dẫn nước phục vụ tưới cho vùng nguyên liệu và cây trồng cạn, đảm bảo cho công tác thủy lợi đạt mức cao hơn”- Chủ tịch UBND xã Hoa Sơn cho biết thêm.

Đồ họa; Hữu Quân
Đồ họa; Hữu Quân

Một xã khác cũng quyết tâm về đích trong năm 2017 này là Lĩnh Sơn. Để đạt xã chuẩn nông thôn mới, Lĩnh Sơn cần hoàn thành 5 tiêu chí gồm: Giao thông; thuỷ lợi; điện; cơ sở vật chất văn hóa và cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Đầu năm nay xã Lĩnh Sơn tiếp nhận 900/1.050 tấn xi măng của tỉnh cung ứng và đã triển khai thi công các tuyến đường giao thông trục thôn, xóm; hiện đang tiến hành thi công 1,3 km đường liên xã, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2017.

Cùng với hoàn thiện xây mới, nâng cấp nhà văn hoá thôn, UBND xã đang tiến hành nâng cấp xây dựng sân vận động và khu thể thao xã, nhà truyền thống, phòng kho và nhà trực phục vụ, dự kiến hoàn thành trong quý 2/2017. Đối với cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, tập trung xây dựng chợ Gay, phấn đấu đến quý 3/2017 xây dựng chợ Gay đạt tiêu chuẩn chợ nông thôn, đáp ứng nhu cầu kinh doanh, buôn bán trao đổi hàng hóa của nhân dân…

Lan tỏa những mô hình hay

Xác định vấn đề then chốt trong xây dựng nông thôn mới là nâng cao thu nhập người dân - vừa là mục tiêu vừa là giải pháp trong xây dựng NTM, nên huyện Anh Sơn quan tâm xây dựng nhiều mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả thiết thực. Đến nay, toàn huyện có 23 trang trại đủ tiêu chuẩn theo Thông tư 27 của Bộ Nông nghiệp - PTNT và 286 mô hình sản xuất theo hình thức gia trại ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đã xây dựng được một số mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chọn nguồn giống gia súc, gia cầm cho năng suất cao, chất lượng tốt như mô hình nuôi vịt trời sinh sản tại xã Long Sơn và Phúc Sơn; mô hình cải tạo đàn dê tại xã Hùng Sơn; mô hình chăn nuôi gà theo hướng VietGAHP tại xã Long Sơn; mô hình nuôi cá lồng bè trên hồ đập tại xã Đức Sơn; mô hình nuôi đà điểu tại xã Tường Sơn. Các mô hình sản xuất đã tạo được điểm nhấn và sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Phát triển sản xuất được chú trọng nên thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh, từ 15,1 triệu đồng/người/năm năm 2011, lên 22,2 triệu đồng/người/năm. Cùng với đó là tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, từ 21,5% năm 2011 xuống còn 10,69 %.

Chia sẻ về kinh nghiệm để đạt được kết quả quan trọng trong xây dựng NTM, ông Nguyễn Hữu Sáng - Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết: Sau 6 năm thực hiện Chương trình, cơ bản các xã đã bám vào các nội dung, tiêu chí để phấn đấu thực hiện. Một số địa phương, đơn vị có những kinh nghiệm và cách làm hay trong quản lý, điều hành và vận động thực hiện các phong trào, huy động và lồng ghép được nhiều nguồn lực để thực hiện xây dựng NTM và kết quả đạt được là rất lớn như: Hội Sơn, Tào Sơn, Hoa Sơn…

Như ở xã Tào Sơn, mặc dù không có kế hoạch về đích trong năm 2016, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã và sự đồng thuận của người dân, nên trong năm xã đã đạt thêm được 9 tiêu chí (kế hoạch là 3 tiêu chí) để trở thành 1 trong 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện năm 2016. Hay xã Hoa Sơn đạt thêm được 6 tiêu chí trong khi kế hoạch năm 2016 là 1 tiêu chí và xã đang quyết tâm về đích trong năm 2017 này.

“Quá trình thực hiện, chúng tôi cụ thể hóa và giao nhiệm vụ cho các ban ngành, đoàn thể. Mỗi phòng, ban, đơn vị liên quan chỉ đạo 3 - 4 xã đạt tiêu chí ngành mình phụ trách. Ngoài ra, huyện cũng có một số chính sách khuyến khích các địa phương trong xây dựng nông thôn mới, cụ thể: Hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà để xây dựng nhà văn hóa thôn đạt chuẩn, hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng thiết chế VHTT đạt chuẩn, 100 triệu đồng/km đường bê tông nông thôn cấp C và 75 triệu đồng/bãi xử lý rác thải tập trung. Cùng với đó, hỗ trợ mỗi khu chăn nuôi tập trung 30 triệu đồng, mỗi trang trại thành lập mới 20 triệu đồng...” – Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Sáng cho biết thêm.

Đường làng ngõ xóm ở xã Hoa Sơn (Anh Sơn) được đổ bê tông sạch sẽ. Ảnh Thu Huyền
Đường làng ngõ xóm ở xã Hoa Sơn (Anh Sơn) được đổ bê tông sạch sẽ. Ảnh Thu Huyền

Kết quả đạt được đang tạo đà cho mục tiêu xây dựng NTM của huyện Anh Sơn trong năm 2017. Đó là: phấn đấu có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới được UBND tỉnh công nhận (Hoa Sơn, Lĩnh Sơn và Long Sơn); các xã đã đạt chuẩn tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các nội dung, tiêu chí; các xã chưa đạt chuẩn tăng từ 1 đến 2 tiêu chí/xã; xây dựng 2 thôn đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định của UBND tỉnh (thôn 3, xã Khai Sơn và thôn 8 ,xã Phúc Sơn); cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất hàng hóa được cải thiện hơn; nâng cao thu nhập và chất lượng sống của dân cư nông thôn.

Thu Huyền

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…