Bộ Tài chính đề xuất phương án thuế mới với ô tô dưới 9 chỗ

Nếu đề xuất của Bộ Tài chính được Chính phủ thông qua, ô tô nội sẽ giảm giá nếu tăng cao tỉ lệ nội địa hóa, thuế linh kiện phụ tùng có thể về 0%.

Bộ Tài chính vừa công bố dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (thuế TTĐB) đối với mặt hàng ô tô.

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh thuế lần này nhằm thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu trước bối cảnh hội nhập.

Theo Bộ Tài chính, đối với linh kiện phụ tùng ô tô, nếu đáp ứng được tiêu chí sản lượng, tỷ lệ nội địa hóa thì thuế linh kiện sẽ theo đề xuất là về 0%.
Theo Bộ Tài chính, đối với linh kiện phụ tùng ô tô, nếu đáp ứng được tiêu chí sản lượng, tỷ lệ nội địa hóa thì thuế linh kiện sẽ theo đề xuất là về 0%.

Theo quy định hiện hành, giá tính thuế TTĐB đối với ô tô hiện nay là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công thương, quy định này chưa khuyến khích được doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chưa tạo điều kiện cho ô tô trong nước cạnh tranh với ô tô nhập khẩu.

Cuối tháng 4 vừa qua, trong một văn bản về vấn đề này, Bộ Công thương cũng báo cáo liên quan tới tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân dưới 9 chỗ ngồi còn thấp so với mục tiêu đề ra. Chính vì thế, Bộ Công thương đã đề xuất thay đổi giá tính thuế TTĐB đối với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước là linh kiện phụ tùng. 

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ 2 phương án, gồm: Phương án 1, giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Phương án 2, giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được thực hiện theo quy định hiện hành (giá do cơ sở sản xuất bán ra không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước). Qua đó, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo phương án 1.

Bên cạnh thuế TTĐB, Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu cụ thể đối với loại hàng hóa này. “Đối với linh kiện phụ tùng ô tô, nếu đáp ứng được tiêu chí sản lượng, tỷ lệ nội địa hóa thì thuế linh kiện sẽ theo đề xuất là về 0% để vừa thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, vừa tăng tỷ lệ nội địa hóa”, ông Phạm Đình Thi thông tin.

Tuy nhiên, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, thừa nhận việc thực hiện chính sách này có nguy cơ vi phạm cam kết WTO. “Có nước cũng thực hiện chính sách này. Còn mức độ bị kiện hay không tùy thuộc vào tình hình sản xuất của các nước nữa. Vì điều này dễ dẫn đến vi phạm quy định của WTO nên Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương đánh giá đầy đủ nội dung trên”, ông Thi cho biết.

Ông Thi cũng cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản đang có hướng đầu tư nhà máy phụ tùng ở Việt Nam, phục vụ phần nhỏ cho trong nước còn phần lớn sẽ xuất khẩu.

Nếu đề xuất này được thông qua, giá xe ô tô sản xuất trong nước có thể giảm đáng kể, có khả năng cạnh tranh với xe ô tô nhập khẩu.

Quy định thuế TTĐB với ô tô thân thiện với môi trường

Bộ Tài chính cũng vừa trình Chính phủ quy định rõ xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp với năng lượng điện (xe nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng).

Đại diện Bộ Tài chính cho hay, quy định nêu trên nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường, gồm loại hai động cơ là xăng và điện. Trong điều kiện bình thường, xe chủ yếu chạy bằng động cơ điện, động cơ xăng có tính chất dự phòng, lượng khí thải ra môi trường thấp hơn nhiều so với loại xe ô tô thông thường khác.

Theo Luật Thuế TTĐB hiện hành, xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp với năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng áp dụng thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.

Tuy nhiên, do chưa quy định rõ nên một số doanh nghiệp đề nghị áp dụng ưu đãi thuế TTĐB đối với xe Hybrid (năng lượng điện có được do chuyển hóa từ nhiên liệu xăng, như các xe Lexus dòng HL, Prius, Camry hybrid, Honda Insight).

Theo Báo Tiền phong

tin mới

Thời điểm này, trên cánh đồng lúa xuân ở huyện Yên Thành hầu hết đã chín rộ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đang tập trung nhân, vật lực để ra đồng thu hoạch. Ảnh: Văn Trường

Nhộn nhịp thu hoạch lúa xuân ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những ngày qua, nông dân các địa phương ở Nghệ An đang tích cực thu hoạch vụ lúa xuân trong niềm vui phấn khởi vì được mùa, được giá. Bà con huy động tối đa nhân lực thuê máy móc để thu hoạch nhanh gọn nhằm giảm thiểu thiệt hại do gió lớn, giông lốc gây ra.

Vụ xuân năm nay, năng suất lúa của huyện Yên Thành ước đạt từ 72- 73 tạ/ha, cao hơn vụ xuân năm ngoái. Ảnh: Phú Hương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sản xuất nông nghiệp và phòng cháy chữa cháy rừng tại huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để sản xuất hè thu “càng sớm càng tốt”, nhất là với những xã vùng sâu trũng, chạy lụt cuối vụ. Thực hiện ngay các giải pháp giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng trong mùa nắng nóng.

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát tại huyện Tân Kỳ. Ảnh: Phú Hương

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đây là đối tượng sâu hại lần đầu tiên bùng phát nặng trên rừng keo của Nghệ An, việc phòng trừ rất khó khăn do nhiều nguyên nhân. Trong khi đó, từ giữa tháng 5 trở đi, sâu non lứa 2 có khả năng phát sinh với mật độ cao, gây hại trên diện rộng.

Người dân đốt xử lý thực bì để trồng keo ở huyện Tân Kỳ nguy cơ cháy rừng rất cao. Ảnh: Văn Trường

Cảnh báo nguy cơ cháy rừng từ đốt thực bì ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phần lớn các vụ cháy rừng ở địa bàn Nghệ An trong thời gian qua là do người dân tự ý sử dụng lửa đốt thực bì, không báo với chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm, dẫn đến gây cháy lan. Tuy nhiên, tình trạng này chưa được xử lý triệt để.