Nhật: Lõi một lò phản ứng hạt nhân có thể đã thủng

Giới chức hạt nhân Nhật hôm nay nghi ngờ rằng lõi của một lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I có thể đã bị thủng, làm tăng nguy cơ phóng xạ nồng độ cao phát tán ra ngoài môi trường.
 
“Có khả năng lò phản ứng đã bị hư hại ở đâu đó”, Hidehiko Nishiyama, người phát ngôn của cơ quan an toàn hạt nhân Nhật cho hay. Nhưng ông cho biết thêm “dữ liệu của chúng tôi cho thấy lò phản ứng vẫn duy trì được một số hoạt động ngăn phóng xạ thoát ra ngoài”.
 
Ông cho hay hư hại có thể đã xảy ra ở lõi của lò phản ứng số 3, nhưng chưa lớn.

 Lò phản ứng số 3 được cho là gánh chịu hư hại nặng nhất trong số 6 lò phản ứng tại Fukushima I.

Giới chức trách cho rằng hư hại cũng có thể xảy ra với các bộ phận khác, như hệ thống bơm hay bể chứa nhiêu liệu đã qua sử dụng.
 
Giới chức nhà máy hiện đang nỗ lực giữ cho nước nguội quanh các thanh nhiên liệu hạt nhân ở lõi của lò phản ứng. Trận động đất/sóng thần hôm 11/3 đã khiến nhà máy bị mất điện và hệ thống làm lạnh của các lò phản ứng bị hỏng.
 
Các chuyên gia cho rằng, lõi lò phản ứng có thể đã bị hỏng sau vụ nổ khí hydro ngày 14/3, khiến tòa nhà ngoài cùng, chứa lò phản ứng bị thổi bay.
 
Lò phản ứng số 3 được xem là lò bị hư hại nặng nhất trong số 6 lò phản ứng tại Fukushima I. Lò này chứa 170 tấn nhiên liệu phóng xạ trong lõi. Những vụ rò rỉ phóng xạ trước đây đều xuất phát từ nỗ lực có chủ đích của giới chức trách, đó là xả bớt một lượng nhỏ hơi nước thông qua các van, nhằm ngăn không cho lõi lò phát nổ. Tuy nhiên, giới chức trách có thể đã không kiểm soát được lượng phóng xạ thoát ra từ lỗ thủng, để chúng thoát ra ngoài môi trường xung quanh cũng như không khí.
 
Ngày hôm nay, giới chức trách nhà máy đã ngừng công tác ứng cứu tại lò phản ứng số 1 và số 3 nhằm kiểm tra nồng độ phóng xạ.

Theo Dân trí

tin mới

Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Bản tin quốc tế: Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, nhưng kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là kết luận đã được định trước: "Nga sẽ thắng" - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 25/4 tuyên bố.

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.