Lý do khủng hoảng Triều Tiên nguy hiểm hơn trong tháng 8

Trong khi Bình Nhưỡng liên tục thử nghiệm tên lửa bất chấp các đòn trừng phạt quốc tế, cuộc tập trận chung thường niên của Mỹ và Hàn Quốc có thể đẩy khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên lên một cao điểm mới.

"Tình hình hiện giờ rất xấu, và sẽ còn tồi tệ hơn trong tháng 8... Sẽ càng nguy hiểm hơn trong tháng 8" - Joel Wit, một thành viên cấp cao của Viện Mỹ - Hàn và từng làm về chính sách Triều Tiên cho Bộ Ngoại giao Mỹ, nhận định trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại do trang 38 North thực hiện.

38 North chuyên cung cấp các phân tích giàu thông tin về tình hình bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên, khủng hoảng Triều Tiên, tình hình Triều Tiên mới nhất

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chỉ đạo vụ thử tên lửa Hwasong-14 hồi tuần trước. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Tháng 8 là thời điểm quân đội hai nước đồng minh Mỹ và Hàn Quốc tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn nhất thế giới mang tên Người bảo vệ Tự do Ulchi. Sự kiện này xưa nay luôn vấp phải sự phản đối và đe dọa trả đũa từ Triều Tiên.

"Nó có thể tạo thêm căng thẳng", ông Wit bình luận. "Tôi nghĩ chúng ta cần phải rất thận trọng về việc khiến tình hình xấu đi". "Nhưng ở đây có một cơ hội", ông Wit nhấn mạnh.

Trước kia Triều Tiên từng đề nghị sẽ dừng phát triển hạt nhân nếu Mỹ và Hàn Quốc hủy bỏ tập trận thường niên. Trong quá khứ, Mỹ đã cự tuyệt đề nghị đó bởi nước này cho rằng cuộc tập trận là hợp pháp còn chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là phi pháp.

Nhưng theo ông Wit, với thực tế Triều Tiên đang tiến gần hơn tới việc đạt được một tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân bắn tới các thành phố lớn của Mỹ, có thể đây là thời điểm hợp lý để xem xét lại quan điểm đó.

"Thực sự đây là thời điểm tốt nhất để một vị Tổng thống Mỹ làm điều đó", ông Wit nói về đàm phán hòa bình với Triều Tiên.

Theo VNN

tin mới

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.