Quan chức số 2 Triều Tiên thăm Iran 10 ngày

Chủ tịch Hội đồng Tối cao Triều Tiên ngày 3/8 bắt đầu chuyến thăm 10 ngày tới Iran, một động thái có thể giúp hai nước mở rộng hợp tác.

quan-chuc-so-2-trieu-tien-tham-iran-10-ngay

Chủ tịch Hội đồng Tối cao Triều Tiên Kim Yong Nam. Ảnh: CBS News.

Hãng thông tấn IRNA xác nhận Chủ tịch Hội đồng Tối cao Triều Tiên Kim Yong Nam, quan chức quyền lực thứ hai nước này, đã tới Iran để tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Iran Hassan Rouhani diễn ra vào hôm qua.

Song với thông tin rằng người đứng đầu quốc hội Triều Tiên dự kiến lưu lại Iran 10 ngày, giới chuyên gia đánh giá chuyến đi còn hướng đến những mục đích khác, trong đó có việc mở rộng hợp tác quân sự.

"Một mối hợp tác khó hiểu đang diễn ra, vì lịch sử cũng như vì ý nghĩa chiến lược của nó, đặc biệt là đối với Iran", CNBC dẫn lời Emily Landau, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia (INSS), trụ sở ở Israel, nhận xét. INSS là cơ quan nghiên cứu độc lập có liên hệ với Đại học Tel Aviv, Israel.

Theo giáo sư Trường Hành chính công John F. Kenedy, Đại học Harvard, chuyên gia về phổ biến vũ khí hạt nhân Matthew Bunn, cả Triều Tiên và Iran đều cảm thấy mối đe dọa nghiêm trọng từ Mỹ và phương Tây. Dù là những quốc gia rất khác nhau nhưng họ phải đối mặt với tình hình giống nhau.

Hai nước có thể nhắm tới việc "mở rộng hợp tác về tên lửa", ông Bunn nhận định. "Thực tế, các tên lửa thế hệ đầu của Iran được cho là mô phỏng theo tên lửa Triều Tiên một cách tương đối".

Giáo sư Bunn không chắc về việc giữa Triều Tiên và Iran có tồn tại mối hợp tác về hạt nhân nào hay không nhưng theo ông, đây "thực sự là một khả năng nguy hiểm".

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên, có thể cắt giảm một phần ba doanh thu xuất khẩu của nước này. Nghị quyết do Mỹ soạn thảo cấm Triều Tiên xuất khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản. Nó cũng cấm các nước tăng số lao động Triều Tiên đang làm việc ở nước ngoài, cấm các liên doanh mới với Triều Tiên và những hoạt động đầu tư mới trong các liên doanh hiện nay.

Theo VNE

tin mới

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.