Thế giới hồi hộp dõi theo cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

(Baonghean.vn) - Nhờ những nỗ lực ngoại giao của cả hai bên và Hàn Quốc, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đang diễn ra tại Singapore thu hút mọi sự quan tâm của cộng đồng thế giới.
Tổng thống Moon Jae-in  mất ngủ vì cuộc gặp Mỹ - Triều
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, đêm qua ông đã có một đêm mất ngủ trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại Singapore.
Phát biểu tại cuộc họp nội các, Tổng thống Moon bày tỏ hi vọng hội nghị thượng đỉnh sẽ thành công tốt đẹp, mở ra một "chương mới".
"Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa mới bắt đầu, và tôi tin rằng mọi người dân Triều Tiên, cũng như Hàn Quốc đều đang hướng về diễn biến tại Singapore" - Tổng thống Moon chia sẻ. 
Tổng thống Moon được miêu tả là "kiến trúc sư" kiến tạo nên những đột phá trong quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. Kể từ khi trở thành Tổng thống Hàn Quốc năm 2016, ông Moon luôn theo đuổi chính sách đối ngoại ủng hộ quan hệ hòa bình với Bình Nhưỡng.
Và ông Moon cũng là người có công lớn đặt nền móng đầu tiên và thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.
Ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman: "Hôm nay là ngày tuyệt vời"
Ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman. Ảnh CNN
Ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman. Ảnh CNN
Trong một cuộc phỏng vấn cảm xúc với CNN, cựu ngôi sao bóng rổ nhà nghề Mỹ Dennis Rodman chia sẻ: "Hôm nay là ngày tuyệt vời. Tôi ở đây để chứng kiến nó. Tôi thấy rất hạnh phúc".
Anh Rodman cho rằng, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều là một sự kiện trọng đại, và bày tỏ luôn mong muốn được giúp đỡ Triều Tiên, thậm chí anh đã từng bị đe dọa vì bảo vệ Triều Tiên. 
Nhật Bản tin tưởng vào sự thành công cuộc gặp Mỹ - Triều 
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản. Ảnh Reuters
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh Reuters
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Tokyo hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim sẽ đạt bước tiến lớn hướng tới hòa bình và ổn định cho khu vực Đông Bắc Á.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itunori Onodara cho rằng, Tokyo vẫn sẽ duy trì trạng thái "cảnh giác" với Bình Nhưỡng cho đến khi Triều Tiên có những bước đi thể hiện chắc chắn rằng đang từ bỏ những hoạt động liên quan đến tên lửa, hạt nhân. 
Tổng thư ký LHQ: Con đường phía trước đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ
Trước những diễn biến tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres khen ngợi nhà lãnh đạo hai nước vì những nỗ lực "theo đuổi giải pháp ngoại giao" và bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả những người đã đóng góp công sức, tạo điều kiện tốt nhất để hội nghị diễn ra. "Cả thế giới đang dõi theo chặt chẽ những gì đã và đang diễn ra tại Singapore trong ngày hôm nay" - Tổng thư ký Guterres nói.
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Guterres nhấn mạnh nền hòa bình và kiểm soát chương trình hạt nhân phải duy trì được mục tiêu rõ ràng. Do đó, con đường phía trước đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ. Tổng thư ký LHQ khẳng định, các bộ phận liên quan của cơ quan LHQ luôn sẵn sàng hỗ trợ quá trình này bằng bất kỳ phương thức nào, bao gồm cả việc xác minh tính xác thực nếu các bên liên quan yêu cầu. Thậm chí, Tổng thư ký LHQ còn nêu ra danh sách các cơ quan quốc tế tiếp nhận vai trò trên như: Hội đồng Bảo an; Cơ quan Năng lượng nguyên tử; Tổ chức Hiệp ước kiểm soát hạt nhân toàn diện...
Tổng thư ký LHQ Guterres bày tỏ hy vọng rằng tất cả các bên sẽ nắm bắt cơ hội này để xây dựng nên bán đảo Triều Tiên hòa bình, thịnh vượng, an toàn và đáng tin cậy. Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh: Con đường phía trước đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ.
Điều gì sẽ xảy ra sau cuộc gặp Trump-Kim?

Điều gì sẽ xảy ra sau cuộc gặp Trump-Kim?

(Baonghean.vn) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có cuộc gặp riêng vào sáng 12/6 tại Singapore. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một tổng thống đương nhiệm của Mỹ ngồi xuống đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

tin mới

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.