Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại Việt Nam đi vào hoạt động

Bắt đầu từ ngày 17/2, nhiều trẻ nhỏ Việt Nam sẽ được hưởng sự chăm sóc từ ngân hàng sữa mẹ. Ngân hàng thí điểm đầu tiên tại Việt Nam được đặt ở BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Dự kiến, ngân hàng sữa mẹ sẽ hỗ trợ chăm sóc điều trị cho 3.000 đến 4.000 trẻ/năm.

Ngân hàng sữa mẹ tại Đà Nẵng sẽ thu thập, thanh trùng, xét nghiệm và bảo quản an toàn sữa mẹ từ những người hiến tặng và cung cấp cho nhóm trẻ có nhu cầu đặc biệt, là trẻ sinh non, nhẹ cân, hoặc bệnh lý. Ngân hàng sữa mẹ cũng bảo vệ, khuyến khích và tư vấn hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ.

Nguồn sữa hiến tặng cho ngân hàng là từ các bà mẹ khỏe mạnh, từ 18 tuổi trở lên và sẵn sàng hiến tặng sữa mẹ. Các bà mẹ sẽ được kiểm tra, xét nghiệm trước khi hiến tặng sữa. Các bà mẹ sẽ phải dừng hiến tặng sữa khi đang hiến sữa mà cần phải sử dụng một trong các thuốc chống chỉ định cho bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ; viêm vú hoặc có các bất thường ngoài da - vùng xung quanh vú; con xuất viện và bà mẹ không có điều kiện đến hiến sữa tại ngân hàng sữa; không muốn tiếp tục hiến tặng sữa vì bất kỳ lý do gì.

Trẻ được nhận sữa từ Ngân hàng sữa mẹ là những trẻ sinh non, sinh thiếu tháng, nhẹ cân, có bệnh lý nào đó… trong khi mẹ đi vắng hoặc không có mẹ, mẹ ít sữa hoặc mắc bệnh nào đó không thể cho con bú.

 Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ, ít nhất trong 6 tháng đầu đời
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ, ít nhất trong 6 tháng đầu đời

Hằng năm, hơn 33.000 trẻ dưới 5 tuổi ở Việt Nam tử vong. Các nghiên cứu cho thấy, trong số những giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ nhỏ, sữa mẹ là giải pháp quan trọng nhất và có tác động đến sự sống còn của trẻ. Sự ra đời của ngân hàng sữa mẹ sẽ giúp tăng cường sự sống còn và sức khỏe của trẻ. Đặc biệt, trẻ sẽ được tiếp cận với sữa mẹ an toàn, bất kể trẻ được sinh ra trong tình huống nào.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, sữa mẹ là giải pháp quan trọng nhất có thể ngăn chặn hơn 800.000 ca tử vong (13% của tất cả ca tử vong) ở trẻ em dưới 5 tuổi. Tuy vậy, vẫn còn nhiều trẻ không may mắn được tiếp cận với sữa của mẹ đẻ, khiến trẻ dễ bị tổn thương hơn, đặc biệt khi trẻ sinh non hoặc nhẹ cân, mồ côi hay suy dinh dưỡng nặng. Đến nay, có khoảng 550 ngân hàng sữa mẹ trên thế giới, trong đó Brazil được xem là nước tiên phong với khoảng 220 ngân hàng có quy mô khác nhau.

Tại Việt Nam, theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu là 24,3%. Thiếu sự hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ cùng với tỷ lệ mổ đẻ cao làm cản trở việc thực hành nuôi con bằng sữa mẹ.

Theo PNVN

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.