5 thói quen hàng ngày khiến bạn nhiễm lao

(Baonghean.vn) - Ngoài những yếu tố như hệ HLA, Haptoglobulin và một số gien khác được chứng minh có liên quan đến tính cảm nhiễm đối với bệnh lao, thì những người bình thường cũng có nguy cơ lây nhiễm lao và mắc lao từ những thói quen hàng ngày.

- Không có thói quen đeo khẩu trang, bảo hộ lao động:

Môi trường sống của con người đang ngày càng bị ô nhiễm, tuy nhiên, rất nhiều người chủ quan, thờ ơ với sức khỏe của chính mình. Khói bụi, chất thải, rác rưởi... tất cả các “kí sinh” này có ở khắp mọi nơi xung quanh con người. Vì vậy, việc tiếp xúc và hít phải những chất độc lại chính là điều khiến lao dễ xâm nhập vào cơ thể.

 Hít phải những chất độc lại chính là điều khiến lao dễ xâm nhập vào cơ thể. Ảnh: Internet
Hít phải những chất độc lại chính là điều khiến lao dễ xâm nhập vào cơ thể. Ảnh: Internet

Điều đáng quan tâm ở đây là ngày càng ít người để ý đến việc bảo vệ sức khỏe cho gia đình và những người xung quanh, không sử dụng khẩu trang khi ra đường, không sử dụng các dụng cụ bảo hộ lao động khi làm việc trong môi trường ô nhiễm, độc hại... chính là những nguyên nhân trực tiếp khiến lao phổi gõ cửa gia đình bạn nhanh hơn.

- Làm việc quá sức:

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh khi lao động quá sức sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến cơ thể của chúng ta bị giảm sức đề kháng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để vi trùng lao tấn công.

Làm việc quá sức. Ảnh: Internet
Làm việc quá sức tạo điều kiện thuận lợi để vi trùng lao tấn công. Ảnh: Internet

- Uống rượu:

Rượu là chất kích thích có hại cho sức khỏe, trong rượu có chứa rất nhiều cồn, khi uống nhiều rượu sẽ làm giảm hệ miễn dịch của cơ thể, tương tự như các yếu tố khác sẽ tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho trực khuẩn lao bùng phát và hoành hành.

Đặc biệt, những ai đã và đang điều trị bệnh lao cần tuyệt đối không sử dụng rượu bia, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.

Ảnh: Internet
Đang điều trị bệnh lao cần tuyệt đối không sử dụng rượu bia. Ảnh: Internet

- Hút thuốc:

Thuốc lá, thuốc lào có chất độc tương tự như nhau, trong thuốc lá có hơn 40.000 chất độc, trong đó có nicotin. Đối với cơ thể người lớn khỏe mạnh, chỉ cần 50mg nicotin có thể cướp đi sinh mạng. Đặc biệt, trong khói thuốc còn có các chất độc gây ung thư vô cùng nguy hiểm với sức khỏe.

Với những người thường xuyên hút thuốc lá, thuốc lào sẽ làm tăng nguy cơ lao phổi lên đến hơn 80%. Đặc biệt là những bệnh nhân đã và đang điều trị bệnh lao phổi cần tuyệt đối tránh xa các chất này.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ lao phổi lên đến hơn 80%. Ảnh: Internet
Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ lao phổi lên đến hơn 80%. Ảnh: Internet

- Thức khuya, mất ngủ:

Thức khuya, mất ngủ là nguyên nhân khiến cơ thể của bạn bị suy nhược, tinh thần sa sút. Với những người có tiền sử mất ngủ, cần nghĩ ngay đến phương pháp ngăn ngừa khả năng suy giảm sức đề kháng bởi mất ngủ là nguyên nhân khiến tình trạng mệt mỏi, dẫn tới kém ăn lâu dần sẽ dẫn đến suy nhược, sút cân... ảnh hưởng lớn đến đời sống của người bệnh.

Dấu hiệu nhận biết bạn mắc bệnh lao

Ho liên tục

Đây là một trong những triệu chứng quan trọng của bệnh lao. Nếu bạn bị ho nhiều hơn một tháng và không có bất kỳ loại thuốc ho nào có thể làm dứt cơn ho, hãy đến gặp bác sĩ vì nhiều khả năng bạn đã bị lao.

Ho ra máu

Ho do những nguyên nhân khác sẽ không kèm ra máu, nhưng ho ra máu là triệu chứng quan trọng của bệnh lao. Một khi thấy triệu chứng này, đừng chần chừ, hãy đến bác sĩ ngay lập tức.

Đau ngực

Có nhiều lý do khiến bạn bị đau ngực nhưng đây cũng là một trong những dấu hiệu bị lao. Nếu bạn cảm thấy bị đau nhói ở ngực khi thở vào, hít ra thì 90% bạn đã mắc bệnh lao. Thậm chí, nếu thấy khó khăn khi thở và phải cố gắng thở mỗi khi lên cơn ho, hãy nghĩ đến căn bệnh này và kiểm tra sức khỏe ngay.

Sốt về chiều

Nếu bạn bị ho, đau ngực còn kèm thêm sốt thì rất nhiều khả năng bạn đang mắc bệnh lao. Bạn không sốt cao nhưng cơn sốt nhẹ kéo dài từ ngày này sang ngày khác, đặc biệt sốt về chiều.

Giảm cân đột ngột

Bỗng dưng một ngày bạn phát hiện cân nặng sụt giảm trầm trọng không có lý do, dù đã bồi dưỡng nhiều cách nhưng trọng lượng vẫn không cải thiện. Khi ấy, hãy nghĩ ngay đến bệnh lao.

Đổ mồ hôi đêm

Bênh lao có thể gây ra chứng mất ngủ do ho và sốt, kèm theo đó là đổ mồ hôi đêm. Đây là một trong những triệu chứng quan trọng của bệnh lao.

Mệt mỏi

Lúc nào bạn cũng cảm thấy không còn năng lượng, chỉ muốn nằm cả ngày. Mệt mỏi cũng là dấu hiệu bạn đang mắc bệnh lao, cần tham khảo ý kiến bác sĩ ngay./.

Hoa Lê

(Tổng hợp)

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.