16 năm tù cho kẻ buôn ma túy mang súng đạn trốn truy nã

(Baonghean.vn) - Khi hành vi mua bán trái phép chất ma túy bị phát hiện, Học Văn Đức bỏ trốn vào rừng sâu và bị truy nã. Sau 13 năm lẩn trốn, Đức bị bắt giữ khi đang tàng trữ một số lượng lớn vũ khí.

Ngày 29/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Học Văn Đức (SN 1964), trú xã Thanh Sơn, Thanh Chương về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo cáo trạng, vào khoảng tháng 10/2004, Học Văn Đức dẫn một nhóm người từ xã Hữu Dương, huyện Tương Dương đến huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, Lào mua 12kg thuốc phiện với giá 53 triệu đồng. Trong chuyến hàng này Đức được trả 250 nghìn đồng tiền công dẫn đường. Khi vụ án bị phát hiện, các đối tượng có liên quan lần lượt bị bắt giữ, riêng Học Văn Đức bỏ trốn. Cơ quan cảnh sát điều tra đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Đức.

Vì lí do sức khỏe nên Học Văn Đức được phép ngồi trả lời câu hỏi của HĐXX. Ảnh: Như Bình
 Vì lí do sức khỏe nên Học Văn Đức được phép ngồi trả lời câu hỏi của HĐXX. Ảnh: Như Bình
Ngày 14/4/2018, Công an huyện Tương Dương đã bắt giữ được Đức khi người đàn ông này đang lẩn trốn tại một khu rừng thuộc xã Nhôn Mai (Tương Dương). Kiểm tra nơi ở của Đức, cơ quan chức năng phát hiện được một khẩu súng Carbine, 2 viên đạn Carbine, 1 hộp tiếp đạn và 4 khẩu súng tự chế.

Tại phiên tòa, Học Văn Đức không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu và cho biết dẫn nhóm người kia sang Lào để… tìm mua chó. Riêng khẩu súng quân dụng Carbine Cal.3M1 và đạn là do Đức nhặt được trong quá trình chạy trốn nên đã cất nhằm sử dụng săn thú rừng.

HĐXX đã công bố lời khai của những người có liên quan trong vụ án trước đây. Căn cứ vào chứng cứ tài liệu đã thu thập được, cũng như quá trình xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa HĐXX nhận định có đủ cơ sở kết luận Học Văn Đức phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Học Văn Đức 15 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và 1 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

tin mới

Tại phiên tòa sơ thẩm, Lê Văn Lưu bị xử phạt 17 năm tù. Ảnh: Như Bình.

Trả nghĩa ân tình bằng… nhát dao

(Baonghean.vn) - Là người lao động tự do ở Lào, Lê Văn Lưu (Diễn Châu) được ông Nguyễn Văn O. (Yên Thành) cưu mang, giúp đỡ xem như con cháu trong nhà. Thế nhưng, chỉ vì hiểu lầm không đáng có, trong một lần say rượu, Lưu đã cầm dao đâm chết ân nhân của mình.

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.