Áp thuế nhập khẩu ô tô chạy khí nén thiên nhiên

Xe buýt chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG) có thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành là 70%.

Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Bình Dương về việc miễn thuế nhập khẩu xe buýt chạy bằng khí CNG (khí nén thiên nhiên) phục vụ triển khai đề án giao thông công cộng thành phố mới tại địa phương này.

Theo đó, Bộ Tài chính không miễn thuế nhập khẩu loại xe buýt chạy bằng khí CNG. Theo quy định hiện hành, mặt hàng xe buýt chạy bằng khí CNG thuộc nhóm 87.02, có thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 70%, thuế nhập khẩu theo các hiệp định thương mại tự do (FTA) tại Asean - Nhật Bản 5%, Asean Việt Nam - Nhật Bản 5%, Hiệp định Thương mại hàng hóa Asean (ATIGA) 60%.

Cũng theo Bộ Tài chính, pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu hiện hành chỉ quy định việc miễn thuế nhập khẩu đối với phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ trong nước chưa sản xuất được, được nhập khẩu để tạo tài sản cố định cho các dự án khuyến khích đầu tư. Theo đó, số xe buýt nhập khẩu chạy khí CNG nói trên không thuộc diện được miễn thuế nhập khẩu.

Bộ Tài chính cũng cho rằng, đề nghị miễn thuế nhập khẩu xe buýt chạy bằng khí CNG của UBND tỉnh Bình Dương là chưa hợp lý, vì xe buýt trên 30 chỗ là chủng loại xe trong nước đã sản xuất được, có năng lực và tỷ lệ nội địa hóa cao. Xe buýt chạy bằng khí CNG chỉ khác chủng loại xe buýt thông thường ở động cơ CNG.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương có công văn số 2371/UBND-KTN ngày 14/8/2013 gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính đề nghị miễn thuế nhập khẩu với 36 xe buýt chạy khí CNG để phục vụ triển khai đề án giao thông công cộng thành phố mới Bình Dương bằng phương tiện giao thông mới.

Bộ Tài chính cho rằng, việc miễn thuế NK cho 36 xe buýt chạy bằng khí CNG tại Bình Dương sẽ tạo tiền lệ xấu cho doanh nghiệp và địa phương khác trong việc xin miễn thuế tùy tiện và có khả năng ảnh hưởng đến mục tiêu sản xuất xe buýt chạy bằng khí CNG trong nước cũng như khả năng gian lận với xe buýt thông thường khác khi nhập khẩu.

Chính vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với 36 xe buýt nói trên theo quy định của pháp luật hiện hành./.

Theo vov.vn - L.T

tin mới

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.