Cám cảnh gia đình một cựu thanh niên xung phong

(Baonghean.vn) - Đi bộ đội rồi chuyển sang thanh niên xung phong và trở về địa phương lấy chồng, sinh con đều bị nhiễm chất độc điôxin khiến cho cả ba thế hệ gia đình bà lao đao kiệt quệ. Thế nhưng vì mất giấy tờ nên cựu thanh niên xung phong tuổi già đành phải im lặng nuôi 10 người dở điên dở dại với cái  giấy chứng nhận hộ nghèo mà không có lấy một chế độ gì khác.
   
Vừa bước vào căn nhà ọp ẹp của bà Hồ Thị Vân (70 tuổi) thường trú xóm 12, xã Quỳnh Thạch huyện Quỳnh Lưu,̀ chúng tôi thực sự cám cảnh trước những khuôn mặt hốc hác đói ngủ, thiếu ăn. Nhìn vào phía trong, một người đàn ông nằm quấn trong tấm chăn rách mà cứ nghiến răng trèo trẹo khiến chúng tôi không cầm được nước mắt.  

Bà Vân bên những đứa con bị nhiễm chất độc đi ô xin và đàn cháu 

Anh Nguyễn Văn Minh - công an xã Quỳnh Thạch bảo bà Vân kể cho chúng tôi nghe về cái nghèo, cái đói của bà thì bà Vân kể câu được câu mất. Bà Vân nhớ lại: Năm 1963 bà đi bộ đội vào tận Khe Sanh (Quảng Trị), sau đó đến năm 1965, chuyển sanh thanh niên xung phong rồi đến năm 1968 về quê lấy chồng sinh bốn người con, nhưng con thứ 3 chưa kịp ra đời thì mất tại bệnh viện Quỳnh Lưu năm 1983. Ba con còn lại,̀ người con đầu là Nguyễn Bá Hùng năm nay đã 36 tuổi ngây ngô nhưng cũng lấy được một cô vợ dở dở, ương ương đẻ liền một lúc bốn đứa con mà vừa rồi đi xe máy bị xe đè gãy chân vẫn còn ngồi một chỗ. Người con thứ hai là Nguyễn Bá Cường năm nay 32 tuổi, nằm một một chỗ suốt 30 năm nay. Còn người con út Nguyễn Bá Phương sinh năm 1985 ho sù sụ suốt ngày, đang chay đi phụ hồ kiếm sống”.

 

Kể đến đó bà Vân chạy vào lấy một túi giấy tờ cho chúng tôi xem thì mới hay bà đúng đã đi bộ đội thật và biên chế tại trung đoàn 214, sau đó chuyển sang thanh niên xung phong rồi về quê Quỳnh Thạch lấy chồng̉. Vì sao anh Cường dị dạng với tấm thân tiều tuỵ do nhiễm chất độc đi ô xin mà không được hưởng chế độ theo quy định của nhà nước thì bà Vân than thở “em đã làm đơn nhiều lần lắm rồi nhưng họ bảo không có giấy tờ nên họ chỉ cho em cái giấy hộ nghèo thôi”.

 

Anh Minh - công an xã Quỳnh Thạch cho biết: cả nhà 10 miệng ăn gồm con trai, con dâu, cháu và bà Vân chỉ có thu nhập duy nhất do anh Hùng hơi tỉnh đi làm thì giờ anh Hùng đã gãy chân nên cả nhà đành nhịn đói.

 

Với hoàn cảnh của gia đình bà Vân hiện đang chờ sự cưu mang của cộng đồng. Vì sao anh Cường (người con thứ 2) đang là một nạn nhân bị nhiễm chất độc đi ô xin nặng mà không được hưởng chế độ theo quy định của nhà nước? Vì sao bà Vân - Một cựu chiến binh, thanh niên xung phong nhưng chưa được hưởng chế độ? Các cấp ngành, chính quyền địa phương cần quan tâm thực hiện chế dộ cho gia đình bà Vân để những mảnh đời vơi đi nỗi khốn khó.

Xuân Bảy

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.