Cảnh báo rùng mình về thảm họa diệt vong toàn cầu

Viện tương lai con người (FHI) thuộc Khoa Triết tại Đại học Oxford (Anh) vừa thẳng thắn đề nghị các nhà lãnh đạo thế giới nên bắt tay và đồng lòng ngăn chặn thảm họa toàn cầu đang cận kề, gồm khả năng nhân loại bị xóa sổ khỏi Trái Đất.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân mắc Ebola tại Congo năm 2007. Ảnh: Reuters

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân mắc Ebola tại Congo năm 2007. Ảnh: Reuters

Nhóm các nhà khoa học đã nghiên cứu kỹ lưỡng một số mối đe dọa với nhân loại và họ cho rằng đã đến thời điểm để hành động. Giáo sư Nick Bostrom tham gia cuộc nghiên cứu đã chỉ ra 3 mối đe dọa “khủng khiếp nhất” là các dịch bệnh chết người như Zika hoặc Ebola, biến đổi khí hậu cực đoan và chiến tranh hạt nhân.

Mối nghi ngại của ông Bostrom đã xuất hiện trong công bố tại Đại sứ quán Phần Lan ở London (Anh) hôm 3/2.

Giáo sư Sebastian Farquhar tại Đại học Oxford nhận xét rằng tính nguy hại từ dịch bệnh Ebola và Zika đã được thấy rõ do vậy việc kiểm soát các đại dịch là trách nhiệm toàn cầu. Ông Farquhar cho rằng hiện nay các kế hoạch vẫn chỉ nằm trong tầm quốc gia và sự quan tâm còn quá nhỏ so với viễn cảnh tồi tội nhất mà các tác nhân gây bệnh có thể châm ngòi.

Chuyên gia an toàn sinh học Piers Millett tại Viện tương lai con người bổ sung: “Một khảo sát gần đây về tầm nhìn của các chuyên gia kỹ thuật vũ khí sinh học ở Anh đã chú trọng của nhu cầu về mối quan tâm của quốc tế tới việc xác định và quản lý nghiên cứu để chuẩn bị đối đầu với các mối đe dọa nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, theo Nydailynews, đây chưa phải là bước đường cùng. Lời khuyên được đưa ra là nếu các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới cùng chung chí hướng và đoàn kết lại thì nhân loại hoàn toàn có thể tránh được thảm họa toàn cầu.

Theo Tin tức/TTXVN

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.