Công nghiệp Nghệ An duy trì đà tăng trưởng khá

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp đã nỗ lực vượt khó, chủ động từ sớm, từ xa để thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì sản xuất, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Giá trị sản xuất tăng khá
Theo báo cáo của ngành Công Thương, 6 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc, tăng hơn 25% so với cùng kỳ. Trong các lĩnh vực có chỉ số sản xuất tăng khá phải kể đến công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 25,96%; công nghiệp khai khoáng tăng 21,89%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 21,47%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 0,8%; so với cùng kỳ.
Giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 41.590 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 52,4% kế hoạch.
Dây chuyền chế biến cá ngừ tại Nhà máy chế biến cá ngừ Fescol Tuna. Ảnh: T.H
Dây chuyền chế biến cá ngừ tại Nhà máy chế biến cá ngừ Fescol Tuna. Ảnh: T.H

Nghệ An là tỉnh có diện tích đất lâm nghiệp lớn, mỗi năm, số lượng rừng trồng khai thác đạt khoảng 2 triệu m3, đáp ứng đủ nhu cầu nguyên liệu chế biến sâu cho những ngành liên quan đến gỗ. Phát huy tiềm năng đó, sản phẩm gỗ viên nén được nhà đầu tư quan tâm, trong đó, có Công ty TNHH Biomass Fuel Việt Nam 100% vốn Nhật Bản, đầu tư vào KCN VSIP Nghệ An.

Với tổng số vốn 25 triệu USD, năm 2018 doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền thiết bị sản xuất viên nén gỗ sinh khối. Trong 2 quý đầu năm 2021, công ty này đã xuất sang Nhật hơn 15.000 tấn viên nén, góp phần đẩy giá trị sản xuất công nghiệp tăng trong thời gian qua. Tới đây, khi đi vào hoạt động ổn định, mỗi năm công ty sử dụng khoảng 320.000 tấn nguyên liệu, chủ yếu là gỗ keo tràm, gỗ thông để sản xuất khoảng 160.000 tấn sản phẩm, cho doanh thu đạt khoảng 10 triệu USD.

Đặc biệt, lĩnh vực dệt may tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh; sản phẩm may mặc 6 tháng đạt khoảng 45 triệu sản phẩm, tương ứng với giá trị sản xuất 2.376 tỷ đồng, tăng 40,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ghi nhận tại Công ty CP May Minh Anh - Kim Liên (KCN Bắc Vinh), hơn 3.000 lao động vào ca sản xuất chuẩn bị hàng xuất sang Mỹ. 

Do hầu hết đơn hàng đã ký kết từ đầu năm nên đảm bảo cho sản xuất đến cuối năm; Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 567 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ… Dù dịch bệnh phức tạp nhưng các hoạt động sản xuất của công ty vẫn diễn ra đều đặn, duy trì công việc và thu nhập ổn định cho hơn 7.000 lao động.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh - Bí thư Đảng ủy Công ty CP May Minh Anh - Nghệ An

Song song với phòng, chống dịch bệnh, duy trì sản xuất, Công ty CP may Minh Anh - Nghệ An đang tiến hành đầu tư 2 dự án. Đó là xây dựng Nhà máy May Minh Anh - Tân Kỳ tại xã Kỳ Tân (Tân Kỳ) với tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng, công suất 60 triệu sản phẩm/năm, thu hút 6.000 lao động các huyện miền núi. Và Dự án Nhà máy giặt Minh Anh - Đô Lương tại xã Minh Sơn (Đô Lương) với mức đầu tư 200 tỷ đồng để phụ trợ cho các nhà máy của doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp ở KCN Bắc Vinh triển khai test nhanh covid-19 cho công nhân đảm bảo sản xuất. Ảnh: TH
Các doanh nghiệp ở KCN Bắc Vinh chú trọng công tác phòng dịch Covid-19 cho công nhân, đảm bảo sản xuất. Ảnh: T.H

Tại KKT Đông Nam và các KCN, dù bị ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19, song với quyết tâm cao của Ban Quản lý và các chủ đầu tư hạ tầng, tình hình thu hút đầu tư vẫn tiếp tục được nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu; hoạt động sản xuất, kinh doanh tương đối ổn định. Hiện nay trong KKT Đông Nam và các KCN Nghệ An đã có 130 doanh nghiệp đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho trên 28.200 lao động với thu nhập bình quân người lao động đạt trên 6.200.000 đồng/tháng.

Mục tiêu phát triển, thu hút đầu tư vào KCN, KKT Đông Nam là đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là công nghiệp cơ bản, chế biến, chế tạo, điện tử và công nghiệp hỗ trợ gắn liền với việc xây dựng và khai thác có hiệu quả Cảng biển Cửa Lò, Cảng Đông Hồi. Vì thế, thời gian tới, ban tiếp tục tập trung nguồn lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng tạo tiền đề thu hút những dự án lớn làm đầu tàu phát triển các ngành kinh tế khác. Trước mắt, hoàn thành và đưa vào vận hành 2 dự án nhà máy xử lý nước thải tập trung (Nhà máy xử lý nước thải KCN Đông Hồi 2.000m3/ngày đêm, Nhà máy xử lý nước thải KCN WHA 9.600m3/ngày đêm). 

Ông Lê Tiến Trị - Trưởng ban Quản lý KKT Đông Nam

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho công nghiệp 
Tuy nhiên, tiến độ đầu tư các dự án công nghiệp trọng điểm chậm ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng chung của toàn ngành và tăng trưởng kinh tế toàn tỉnh; Việc tìm kiếm, thị trường tiêu thụ sản phẩm địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Một số sản phẩm giảm so với cùng kỳ: Thiếc tinh luyện 65 tấn, giảm gần 37%; đường kính 76.606 tấn, giảm 22%. 
Ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, dịch cúm gia cầm, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đời sống của người dân bị ngừng trệ… Các dự án đầu tư mới đưa vào hoạt động 6 tháng đầu năm chưa có nên đóng góp vào giá trị sản xuất mới tăng thêm rất hạn chế. Trong khi đó, doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu doanh nghiệp nhỏ và vừa; vốn, lao động kỹ thuật cao thiếu; trình độ quản lý, năng lực cạnh tranh thấp; sản phẩm hàng hóa đa dạng nhưng nhỏ lẻ; sức cạnh tranh yếu…
Bốc dỡ hàng gỗ viên nén xuất sang nhật bản tại cảng Cửa Lò. Ảnh: TH
Bốc dỡ hàng gỗ viên nén xuất sang Nhật Bản tại Cảng Cửa Lò. Ảnh: T.H

Để thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp, Sở Công Thương đang xây dựng kịch bản tăng trưởng công nghiệp - thương mại và chương trình kế hoạch làm việc với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trọng điểm năm 2021. Trước đó, tổ công tác chỉ đạo lĩnh vực công nghiệp đã làm việc với các doanh nghiệp, dự án để nắm bắt, tham mưu giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh (Công ty CP Xi măng Tân Thắng, Nhà máy chế biến cá ngừ Fescol Tuna, các doanh nghiệp trong CCN Nghĩa Long, Nhà máy May ABC, Nhà máy May TAAD, Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nghệ An,...). Đồng thời, thống kê, rà soát và cung cấp thông tin chi tiết các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh gửi Bộ Công Thương để triển khai xây dựng “Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19” theo chỉ đạo của Chính phủ.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong những tháng tiếp theo, ngành đang rà soát, đánh giá, chỉ đạo thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2021; chỉ đạo quyết liệt đảm bảo phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch lĩnh vực công nghiệp và thương mại, phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp đạt 79.271 tỷ đồng trong năm 2021 này. 

Chúng tôi đang phối hợp xây dựng và dự báo kịch bản tăng trưởng sản xuất công nghiệp năm 2021 trong điều kiện tác động làn sóng mới của đại dịch Covid-19. Tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19; hoàn thành việc kích hoạt "Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19" đối với các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn đã được cấp tên đăng nhập và mật khẩu.

Ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công Thương

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…