Chuyện tình đẹp của gã phạm nhân và cô gái Tân Kỳ

(Baonghean.vn)- “Ngày ra tù, tôi quyết định ở lại mảnh đất này vì mặc cảm, về quê mọi người sẽ xa lánh. Tôi cảm thấy quyết định đó hoàn toàn đúng đắn, nơi này đã cho tôi mái ấm gia đình và những mối quan hệ xóm giềng tốt đẹp. Chính nơi này đã sinh ra tôi lần thứ 2”, ông Đạt chia sẻ.

Trong căn nhà khang trang nằm giữa xóm Đình, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, ông Hoàng Phúc Đạt (SN 1950) đang sống những ngày hạnh phúc bên vợ con. Ít ai biết rằng, hơn 30 năm về trước, ông Đạt là phạm nhân được cải tạo ở trại giam số 3 - Bộ công an.

Quê ông ở Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, năm 1968, ông đi bộ đội ở chiến trường B, và 3 năm sau xuất ngũ trở về quê sống cùng gia đình. Ông thường qua lại với người bạn là Phó chủ nhiệm làng nghề đánh cá. Trong cuộc nhậu, người bạn mời ông mua lưới về sử dụng, ông đồng ý mua mà không quan tâm đến nguồn gốc.

1
 Ông mở thêm lò rèn ở nhà để kiếm thêm thu nhập lúc tuổi già 

Không ngờ đó là hàng lấy cắp, sự việc vỡ lở, ông Đạt bị quy vào tội tiêu thụ tài sản của người khác phạm tội mà có và bị tòa án tuyên phạt 3 năm tù giam.

Sốc nặng trước án tù của mình, song ông dần lấy lại tinh thần để chấp hành cải tạo. Trong một lần đi lao động tự giác, ông quen cô thôn nữ Nguyễn Thị Vinh (SN 1956), hai người trò chuyện với nhau khá hợp và tình yêu đến với họ lúc nào không hay. Song để cưới được người con gái mình yêu, ông Đạt trải qua không ít khó khăn khi gia đình bà Vinh kiên quyết không chấp nhận một người từng đi tù làm rể.

Bằng lòng kiên trì và sự siêng năng, cần cù không nề hà, ai thuê gì ông đều nhận làm, ai cần gì ông đều giúp đỡ. Thấy chàng trai hiền lành, chịu khó, gia đình bà Vinh dần đồng ý để hai người đến với nhau. Năm 1984, ông Đạt đến UBND xã xin đất để dựng căn nhà nhỏ và tổ chức bữa cơm đạm bạc để đón bà Vinh về cùng chung sống.

Hơn 30 năm chung sống với nhau, vợ chồng ông Đạt đã có 4 người con (2 trai, 2 gái). Hiện các con đã học hành đỗ đạt, có công ăn việc làm ổn định. Nói về chồng của mình, ánh mắt bà Vinh đầy yêu thương, chia sẻ: “Ông ấy hiền lành, chăm chỉ, mọi người rất quý mến. Hơn 30 năm chung sống với nhau, tôi chưa từng hối hận vì đã lấy ông ấy làm chồng. Ông có lỗi lầm trong quá khứ nhưng sự cố gắng của ông thì ai cũng ghi nhận”.

1
"Đến giờ bản thân tôi thấy quyết định ở lại mảnh đất này để làm lại cuộc đời là hoàn toàn đúng đắn"

Các con đều đi làm xa, hai ông bà lại chăm nhau như ngày còn trẻ. Khi đã có tuổi, ông mở thêm lò rèn ở nhà để kiếm thêm thu nhập. Nhìn chồng nhễ nhại mồ hôi cần mẫn rèn dũa khiến bà Vinh mỉm cười hạnh phúc.

Nhà cửa khang trang, vợ chồng yên ấm là thành quả từ sự cố gắng làm lại cuộc đời của người đàn ông từng mang lầm lỗi. Ông Hoàng Đình Tâm trưởng công an xã Nghĩa Dũng cho biết: “Ở địa phương ông Đạt là người hiền lành được nhiều người quý mến. Bao nhiêu năm sống ở địa phương ông ấy chưa gây ra lỗi lầm gì, sống rất hòa đồng, trách nhiệm và vui vẻ với hàng xóm”.

Mỉm cười với những gì mình đang có, ông Đạt tâm sự: “Ngày ra tù, tôi nghĩ ở quê mình cũng khó khăn, giờ về quê sẽ bị mọi người bán tán, dị nghị. Tội tiêu thụ tài sản của nhà nước nặng lắm, nên tôi đã quyết định ở lại mảnh đất này để làm lại cuộc đời. Đến giờ bản thân tôi thấy quyết định ở lại mảnh đất này để làm lại cuộc đời là hoàn toàn đúng đắn. Mảnh đất này đã sinh ra tôi lần thứ 2, chính ở đây đã cho tôi tất cả, cho tôi một gia đình hạnh phúc, cho tôi những người hàng xóm sống tình cảm với nhau. Tôi rất mừng vì bản thân tôi đã sống và làm người có ích”.

Tùng Lâm

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.