Giá cước vận tải: Không giảm sẽ rút giấy phép

 Ngày 22-12, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu sở GTVT các địa phương tăng cường kiểm soát giá cước vận tải, đảm bảo giá cước vận tải điều chỉnh phù hợp với mức giảm của giá nhiên liệu.
Vận chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, TP.HCM trưa 22-12. Người kinh doanh kêu trời vì doanh nghiệp vận tải chưa giảm giá cước.
Vận chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, TP.HCM trưa 22-12. Người kinh doanh kêu trời vì doanh nghiệp vận tải chưa giảm giá cước.
Cụ thể, sở GTVT phải yêu cầu doanh nghiệp vận tải kê khai lại giá cước, đặc biệt là các chi phí cấu thành giá cước. Đặc biệt, sở GTVT phải phối hợp với sở tài chính kiểm tra, giám sát việc thực hiện kê khai và niêm yết giá cước vận tải, nếu phát hiện vi phạm phải kiên quyết xử lý nghiêm, thậm chí có thể bị rút giấy phép.
Giá xăng dầu giảm sâu, cước vận tải đứng yên
Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị thúc doanh nghiệp vận tải giảm giá cước vận tải, do giá cước vẫn án binh bất động dù giá xăng dầu liên tục giảm và hiện đứng ở mức thấp. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Anh Tuấn, cục trưởng Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính, cho biết từ giữa tháng 9 đến nay, giá xăng dầu giảm mạnh, trong đó giá dầu diesel đã được điều chỉnh giảm sâu với 1.250 đồng/lít vào ngày 18-12, trong khi giá cước vận tải vẫn không giảm.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, so với ngày 1-7-2015, giá xăng hiện nay (18-12) đã giảm 20,8%, giúp giá thành xe chạy xăng giảm từ 5,2-7,3% tùy mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe. Tương tự, giá dầu diesel 0,05S cùng thời điểm này giảm 25,5%, giúp xe chạy dầu giảm 8,9-11,5% chi phí giá thành.
Trong khi đó, nếu so với cách nay ba tháng (18-9), giá xăng hiện đã giảm 8,6%, giúp giá thành vận tải của xe chạy bằng xăng giảm 
2,2-3%, còn giá dầu diesel 0,05S giảm 13,7% với mức giá thành vận tải giảm tương ứng là 4,8-6,2%.
Ông Tuấn cho rằng đây là cơ sở để Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo sở GTVT các địa phương chủ trì, phối hợp với sở tài chính và các cơ quan chức năng tăng cường quản lý giá cước vận tải, nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và góp phần bình ổn giá cả trên thị trường nói chung.
Nhiều hành khách đi taxi than phiền giá xăng dầu giảm nhưng tiền cước đi xe không giảm - Ảnh Hữu Khoa
Nhiều hành khách đi taxi than phiền giá xăng dầu giảm nhưng tiền cước đi xe không giảm - Ảnh Hữu Khoa
Trước mắt, sở GTVT các địa phương yêu cầu doanh nghiệp vận tải kê khai, rà soát đánh giá lại giá cước. Theo đó, với tỉ lệ giá xăng dầu giảm như vậy, mức độ giảm giá cước vận tải thời gian tới như thế nào để đảm bảo công bằng với người tiêu dùng.
Mạnh tay với doanh nghiệp chây ì giảm cước
“Nếu doanh nghiệp chây ì không giảm giá cước, cơ quan quản lý vận tải không chỉ xử phạt hành chính mà còn rút giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Tuấn khẳng định.
Cũng theo ông Tuấn, để biết chính xác giá cước vận tải giảm bao nhiêu là phù hợp, cần phải đánh giá tổng thể, gồm các chi phí cấu thành nên giá cước vận tải là lương, điện, nước sạch... Tuy nhiên theo ông Tuấn, nhiên liệu chiếm 30-40% giá thành cước vận tải, nên giá nhiên liệu giảm sâu mà giá cước vận tải đứng yên là không chấp nhận được.
Trong khi đó, ông Phan Thế Ruệ - nguyên thứ trưởng Bộ Công thương - cho rằng khi giá dầu xuống thấp, nền kinh tế và người tiêu dùng phải được hưởng lợi. Tuy nhiên, trong suốt hai năm nay, chuyện nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải chây ì hoặc giảm giá cước vận tải không tương xứng vẫn cứ diễn ra. Đặc biệt là hầu hết doanh nghiệp taxi không chịu giảm giá cước.
“Giá xăng đã giảm sâu suốt hai tháng nay nhưng giá taxi không nhúc nhích là điều rất bất hợp lý” - ông Ruệ nhấn mạnh. Theo ông Ruệ, nhiều ý kiến đánh giá khi giá dầu thô giảm, VN có lợi 60% và không có lợi là 40%. Nhưng nếu Nhà nước không điều hành tốt, cơ quan quản lý không giám sát chặt chẽ thì nền kinh tế, người tiêu dùng sẽ không được hưởng lợi đủ 60% trong khi vẫn phải gánh đủ 40% thiệt hại.
Theo ông Ruệ, đây là câu chuyện của Nhà nước. Cơ quan quản lý cần phải kiên quyết hơn, giám sát chặt chẽ hơn trong quản lý giá, nhất là khi giá cước vận tải chiếm phần không nhỏ trong giá thành của hàng hóa. “Nếu doanh nghiệp nào chây ì không giảm giá cước vận tải phù hợp với mức giảm giá nhiên liệu, Nhà nước cần phải đình chỉ hoạt động, ngưng cấp phép mở tuyến…” - ông Ruệ đề nghị.
Theo Tintuc

tin mới

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.