Giáo dục mầm non: Mải miết đi tìm trường đạt chuẩn chất lượng

Đặt mục tiêu đến cuối năm 2016, toàn quốc có 40% trường mầm non được đánh giá đạt chất lượng cấp độ một nhưng đến hết năm 2014, tỷ lệ này mới chỉ là 7,1%.
Đây là thông số được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố tại Hội nghị giao ban thực hiện dự án Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non. 
Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN
Dự án được triển khai từ năm 2013, gồm 8 chỉ số liên quan đến các vấn đề như tỷ lệ trẻ 5 tuổi đến trường, tự đánh giá và đánh giá ngoài các trường mầm non, tập huấn giảng viên cốt cán, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý các trường mầm non… Trong đó, hai chỉ tiêu đang khó đạt tiến độ nhất là tỷ lệ trường được đánh giá đạt chất lượng chuẩn cấp độ một và tỷ lệ giáo viên, cán bộ quản lý được tập huấn chuyên môn.
Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn cấp độ một là chỉ tiêu khó đạt nhất của dự án và cần có giải pháp quyết liệt để tháo gỡ. 
Đặt chỉ tiêu 40% trường đạt chuẩn nhưng hiện mới chỉ thực hiện được 7,1%, còn khoảng cách rất xa so với yêu cầu. Trong đó có 32 tỉnh, số trường mầm non đánh giá ngoài đạt cấp độ một trở lên chỉ đạt 3%, 23 tỉnh đạt dưới 3%. Đặc biệt có 9 tỉnh đến cuối năm 2014 vẫn chưa thực hiện đánh giá ngoài trường mầm non nào như Đà Nẵng, Vĩnh Long, Cà Mau, Trà Vinh, Tiền Giang, Ninh Thuận…
Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho thấy, tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn chất lượng thấp không chỉ ở các địa phương khó khăn mà cả ở những vùng thuận lợi như Thành phố Hồ Chí Minh (2,8%), Hà Nội (2,3%)…
Chỉ tiêu về tỷ lệ giáo viên, cán bộ quản lý trường mầm non được bồi dưỡng theo yêu cầu cũng là một thách thức không nhỏ khi triển khai đề án. Hết tháng 12/2014, tỷ lệ giáo viên, cán bộ được bồi dưỡng theo yêu cầu chỉ đạt 50,7% trong khi mục tiêu đặt ra là 90%.
Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa, nguyên nhân của tình trạng này do kinh tế khó khăn, việc đầu tư cơ sở vật chất cho các trường mầm non không đạt yêu cầu, nhất là những trường miền núi có nhiều điểm trường lẻ. Bên cạnh đó, còn có nhiều nguyên nhân khác như vướng mắc trong quy trình thực hiện kiểm định chất lượng, cơ chế giải ngân, bất cập trong quản lý ngân sách… Vì thế, trong thời gian tới, cần phải có nhiều giải pháp để thúc đẩy tiến độ hoàn thành các mục tiêu của dự án.
Theo Vietnam+

tin mới

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương và các nhà trường vừa hoàn thành việc xây dựng kế hoạch năm học 2024 – 2025 và chuẩn bị các phương án về cơ sở vật chất, bố trí đội ngũ giáo viên. Năm tới, số học sinh tăng và số lớp tăng cũng ảnh hưởng khá nhiều đến việc triển khai thực hiện.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.