Kỷ niệm ngày khai trường

(Baonghean) - Nhân dịp khai giảng năm học mới, phóng viên Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với thầy giáo Nguyễn Khắc Tuệ, người có trên 40 năm dạy học, nguyên là Hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú tỉnh.

- Thưa  thầy, suốt cuộc đời cống hiến cho nghiệp giáo dục,  chắc  thầy  có rất nhiều kỷ niệm về ngày khai giảng?
- Ngày  5/9 không chỉ là ngày vui, ngày hội của các thế hệ học sinh mà còn là ngày hội của toàn dân tộc
Thầy giáo Nguyễn Khắc Tuệ
Thầy giáo Nguyễn Khắc Tuệ

bởi ai cũng từng là học sinh và gia đình nào cũng có con, có cháu là học trò. Thời tôi đi học, đất nước vừa bước vào cuộc kháng chiến lần thứ nhất, mọi hoạt động khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn. Chỉ có mấy năm đầu, ngày khai giảng còn được tổ chức ở các lớp học, sau này thì phần lớn phải chuyển vào các đình, chùa. Sang thời kỳ chống Mỹ, chiến tranh ác liệt, trường học phải sơ tán để tránh bom, tránh máy bay Mỹ.

Có những năm chúng tôi tập trung khai giảng ở những lớp học mà xung quanh chỉ có hào giao thông, bốn bề đắp lũy và chỉ mong làm sao ngày ấy Mỹ đừng ném bom để học sinh được vui. Tôi cũng không quên được ngày khai giảng năm học đầu tiên của trường. Đó là ngày 15/10/1968 - đây cũng là ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục. Hôm ấy trời mưa rất to, từ các đồng chí lãnh đạo của tỉnh đến các học sinh đều phải lội bì bõm, ngồi khai giảng mà nước tràn vào ngập đến mắt cá chân. Thương nhất là học sinh, lần đầu từ vùng cao xuống Vinh, ngơ ngác, nói tiếng Kinh không sõi: “Ngày đầu tiên đường bằng khó đi/ Đêm nhớ mẹ trùm kín chăn và khóc”…

- Nghề giáo đã gắn bó với thầy từ những năm 1964 của thập kỷ trước. Đây cũng là nghề mà các con của thầy đã chọn. Điều gì khiến gia đình thầy gắn bó với nghề cao quý này?
- Gần 40 năm đi dạy, tôi chưa bao giờ ân hận khi chọn nghề sư phạm, mặc dù khi tốt nghiệp Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, tôi là học sinh được tuyển thẳng vào đại học và được chọn đi học nước ngoài. “Nghề chọn tôi” nhưng càng gắn bó với nghề tôi càng thấy yêu quý công việc này. Kỷ niệm với nghề nhiều lắm, những người thân nhất chính là những người đồng nghiệp, những người yêu quý nhất lại chính là những học trò cũ. Những tình cảm đó cứ cuốn theo tôi, khiến tôi dù bây giờ khi đã nghỉ hưu vẫn thấy lưu luyến với nghề, vẫn thấy lòng xao xuyến mỗi khi nghe tiếng trống trường: Cứ thấy nợ nần qua ánh mắt các em/ Cả tiếng chào thưa mỗi lần gặp gỡ/Trong sâu thẳm tôi yêu niềm tâm sự/Mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
Ngay với những đứa con tôi, khi các cháu chọn nghề tôi không can thiệp, nhưng con trai rồi đến con gái các cháu đều tự nguyện nộp hồ sơ vào nghề sư phạm. Tôi vẫn bảo các cháu rằng: các con phải dạy làm sao để đến khi về hưu mình không thấy nuối tiếc mà phải tự hào vì đã được làm nghề giáo và các cháu dù không nói ra nhưng luôn sống đúng và làm trọn lương tâm, trách nhiệm và nhiệt huyết của một người giáo viên gương mẫu.
- So với trước, ngày khai giảng nay đã khác đi nhiều. Thầy có suy nghĩ gì về điều đó và điều thầy muốn gửi gắm gì trong ngày lễ đặc biệt này?
- So với chúng tôi ngày xưa, học sinh ngày nay đến với lễ khai giảng với rất nhiều niềm vui. Các em có quần áo mới, có sách, vở mới. Trường học khang trang, đẹp đẽ. Lễ khai giảng rộn ràng, long trọng với nhiều hoạt động nổi bật. Tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ rằng, cách tổ chức khai giảng hiện nay còn hơi nặng về nghi lễ và khâu chuẩn bị kỹ quá. Theo tôi, trong lễ khai giảng các bài phát biểu phải ngắn gọn, có ý nghĩa đối với thầy, trò. Thay bằng những lời giới thiệu đại biểu dài dòng sẽ là những lời động viên, chào mừng đầy tinh thần vui vẻ, nhẹ nhàng để học sinh hào hứng bước vào năm học mới. 
Bước vào năm học mới, tôi chúc tất cả các em học sinh khỏe mạnh, chăm ngoan đạt được một kết quả tốt trong năm học này. Tôi cũng mong các thầy cô giáo mạnh khỏe, yêu nghề, đem nhiệt tình, năng lực, thương yêu và giáo dục học sinh. Tôi cũng  hy vọng, thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ  có những chính sách đúng, thành tâm vì sự nghiệp giáo dục, phải có sự cầu thị, nhìn ra bốn phương để học tập và có những định hướng đúng đắn để lựa chọn được một mô hình giáo dục tốt nhất. 
- Xin chân thành cảm ơn thầy!
Song Hoàng (Thực hiện)

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.