Góp phần vào truyền thống hiếu học quê lúa

(Baonghean) - Trường THCS Liên Thành và Lý Thành (Liên - Lý), tiền thân là Trường cấp 2 Liên Thành ra đời vào năm học 1953-1954. Trải qua hơn 60 năm hình thành và phát triển, trường có bề dày thành tích rất đáng tự hào. Qua nhiều lần đổi tên do tách nhập giữa 2 xã Liên Thành và Lý Thành hoặc cấp 1, 2 nhưng trường liên tục giữ vững được thành tích ấy và gần như thời kỳ nào cũng có những tấm gương sáng trong dạy và học góp phần rạng danh đất học trên quê lúa… 

Giai đoạn 1956 - 1965, mặc dù còn nhiều khó khăn thiếu thốn, nhưng trường đào tạo được nhiều thế hệ học sinh xuất sắc. Trong số đó, tiêu biểu là Nguyễn Tâm Chiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, Hoa Kỳ. Thời kỳ từ năm 1965 đến 1975, do điều kiện chiến tranh, trường liên tục phải di chuyển vị trí nhưng vẫn đảm bảo thi đua dạy tốt, học tốt.
Nhiều học sinh thời kỳ này trưởng thành là kỹ sư, cử nhân, bác sỹ hoặc sỹ quan cao cấp thành đạt trên nhiều lĩnh vực, trong đó tiêu biểu là PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Giai đoạn từ 1975 đến 1997 trường trải qua nhiều lần chia tách nhất, trong đó có thời kỳ học sinh của trường về từng xã của mình là Lý Thành và Liên Thành để học tập. Cũng năm đó, học sinh Trường Liên Thành được chuyển lên cơ sở mới (địa điểm hiện tại bây giờ) và bắt đầu được xây dựng khang trang bề thế hơn. Sau khi xây dựng được 14 phòng học cao tầng và một số phòng học chức năng. Từ năm 1998, trường bắt đầu thời kỳ phát triển mới và tiếp tục tạo dựng được một tập thể thầy cô giáo giỏi về chuyên môn và tận tụy với công việc nên liên tục đạt được thành tích xuất sắc trong giảng dạy. Năm 2002, lần đầu tiên, xã Liên Thành được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích giáo dục. 
Đón học sinh tiểu học vào lớp 6 tại Trường THCS Liên Thành - Lý Thành.
Đón học sinh tiểu học vào lớp 6 tại Trường THCS Liên Thành - Lý Thành.
Thực hiện chủ trương quy hoạch lại trường lớp, ngày 18/7/2008 UBND huyện Yên Thành ra quyết định sáp nhập Trường THCS Liên Thành và Trường THCS Lý Thành thành Trường THCS Liên - Lý. Năm học đầu tiên thời kỳ mới, trường có 18 lớp với gần 800 học sinh và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên gần 50 người. Hơn 6 năm sau khi sáp nhập, trường đã đạt kết quả hết sức to lớn, cơ sở vật chất được xây dựng đầy đủ, toàn trường được nối mạng Internet, 100% học sinh được học Tin học và công nghệ thông tin được ứng dụng vào quá trình dạy học, quản lý; an ninh, an toàn và trật tự kỷ cương nền nếp trường lớp luôn được giữ vững; không chỉ chất lượng mũi nhọn mà chất lượng đại trà cũng ngày được nâng cao. Trong 6 năm, trường có 407 học sinh giỏi huyện, 8 học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó 1 giải Nhất và 1 giải Nhì; 22 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi huyện, 1 giáo viên dạy giỏi tỉnh; 22 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Nhờ những thành tích trên, 6 năm liên tục trường đạt danh hiệu tiên tiến và tiên tiến xuất sắc, được Chủ tịch UBND tỉnh 2 lần tặng Bằng khen Đơn vị thi đua xuất sắc.
Để có được thành tích trên, theo thầy Hoàng Văn Hổ, Hiệu trưởng nhà trường, là nhờ tinh thần đoàn kết và cố gắng của tập thể cán bộ giáo viên và đặc biệt là sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của cấp ủy chính quyền địa phương 2 xã Liên Thành và Lý Thành. Trong điều kiện là trường liên xã, trường đã có các giải pháp sáng tạo và hiệu quả để thực hiện thành công lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia theo đúng tiêu chuẩn, quy định.
Về mặt tổ chức, để ổn định và duy trì sỹ số, ngoài chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động các tổ chuyên môn, trường còn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong trường phấn đấu nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần xây dựng trường trở thành đơn vị tiên tiến và tiên tiến xuất sắc. Từ năm học 2008 - 2009, Trường THCS Liên - Lý luôn duy trì đủ 4 khối học từ  lớp 6 đến lớp 9. Từ năm 2011 đến năm 2014, trường duy trì quy mô 15 lớp/năm học, bình quân 31 em/lớp, đảm bảo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để các tổ chuyên môn hoạt động đúng quy định và có hiệu quả, trong số 38 giáo viên của 2 tổ, hàng năm, trường có kế hoạch đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ nên đến nay 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và 90% trên chuẩn... 
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ quản lý cũng thường xuyên được cử đi học để đạt trình độ chuẩn về quản lý giáo dục và chính trị; chú trọng xây dựng các sáng kiến kinh nghiệm; đảm bảo hiệu quả các hoạt động của chi bộ và các đoàn thể. Trong vòng 3 năm, trường có 21 sáng kiến kinh nghiệm bậc 3, có 11 giáo viên giỏi huyện, 1 giáo viên giỏi tỉnh; 19 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; nhiều năm liền chi bộ và các tổ chức chính trị của nhà trường được xếp loại trong sạch vững mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 
Giờ chào cờ đầu tuần ở Trường THCS Liên - Lý.
Giờ chào cờ đầu tuần ở Trường THCS Liên - Lý.
Trong công tác xã hội hóa giáo dục, trong 3 năm liền, cùng với huy động trên 300 triệu đồng/năm, trường được hỗ trợ 3 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước thực hiện xây dựng kiến thiết cơ bản và tu sửa mua sắm nhỏ. Hiện nay, các hạng mục như cổng trường, hệ thống bờ bao quanh trường, lát sân sau, phòng truyền thống, nhà đa chức năng, phòng thư viện... đều khang trang và kiên cố. Hiện tại, trường có diện tích khuôn viên 6.950m2 nên cùng với đảm bảo bình quân diện tích mỗi học sinh 14m2 (quy định 10m2), đảm bảo cảnh quan môi trường sư phạm và tiêu chí xanh - sạch - đẹp và an toàn, trường còn có hệ thống xử lý nước thải, tiêu hủy hóa chất, phòng y tế... đạt tiêu chuẩn quy định. 
Với những điều kiện, tiêu chuẩn trên và nhất là bề dày thành tích trong giáo dục và đào tạo, năm học 2014 - 2015, Trường THCS Liên - Lý đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về giáo dục THCS. Đó là động lực để nhà trường tiếp tục phát triển, góp phần làm rạng danh truyền thống hiếu học trên quê lúa.
P.Hà - T.Hương

tin mới

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương và các nhà trường vừa hoàn thành việc xây dựng kế hoạch năm học 2024 – 2025 và chuẩn bị các phương án về cơ sở vật chất, bố trí đội ngũ giáo viên. Năm tới, số học sinh tăng và số lớp tăng cũng ảnh hưởng khá nhiều đến việc triển khai thực hiện.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.