Có một trường Phan để nhớ thương ...

(Baonghean.vn ) -  "3 năm ở Phan, tự hào, vì có bạn bè là tri kỉ, có thầy cô là cha mẹ, và có Phan ... để nhớ thương!" là những tâm sự xúc động được đăng trên trang cộng đồng Humans of Phan.

Một góc trường Phan đầu hạ
Một góc trường Phan đầu hạ.

Ngày cuối cùng còn được học tập dưới ngôi trường ấy, tất cả chúng tôi đều mong thời gian qua thật chậm để có thể ngồi bên nhau và giữ mãi khoảnh khắc này. Nhưng cuộc sống mà, thời gian trôi qua sẽ không trở lại, điều quan trọng là trong khoảng thời gian ấy chúng ta đã làm thế nào để sau này không phải hối tiếc.

Ba năm qua đi chỉ còn một ngày cuối, tôi nhớ cái ngày cuối ấy, tôi đã nhìn đồng hồ thật nhiều, chỉ ước mong sao đừng qua nhanh quá khoảnh khắc cuối cùng còn ở bên nhau. Ngày hôm ấy, tôi đứng lặng thật lâu nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi mà những chùm phượng vĩ nở rộ và chỉ còn lần này nữa thôi tôi mới được đứng đây và ngắm nghía chúng một cách say sưa.

Vào những phút giây ít ỏi còn ngồi với nhau, những tiếng hát đã vang lên và ai đó đã quay sang nói với tôi rằng: “Mi ơi, hát đi. Tau muốn nghe mi hát”. Mỗi ngày tới lớp tôi đều hát, hát đơn giản là để xua đi những sự mệt mỏi trong mỗi giờ học nhưng vào ngày cuối đó thật lạ, tôi hát rất nhiều, hát tất cả những bài về trường lớp và bạn bè.

Ai đó nghe tôi hát và khóc ... Chính tôi cũng khóc nấc lên, những giọt nước mắt tiếc nuối và buồn! Ngày mai đây khi rời khỏi ngôi trường này, được tung cánh bay đến những miền xa xôi để thực hiện mơ ước của từng người sẽ chẳng còn được đến lớp mỗi ngày, cùng ăn sáng và trò chuyện, học tập với nhau. Một cái ôm siết thật chặt dưới cái nắng chói chang của mùa hè càng khiến cho chúng tôi chẳng muốn rời nhau.

Hoài niệm về trường cũ
Hoài niệm về trường cũ.

Thằng con trai nghịch ngợm nhất cũng rưng rưng nước mắt mà mếu máo: “Thôi đừng khóc nựa, bây mần tau khóc rồi đây này!” và đưa tay lên khẽ gạt những giọt nước mắt lăn dài trên má mấy đứa con gái đang thút thít. Cũng chỉ có khoảnh khắc ấy người ta mới có thể ôm nhau thật chặt và dặn dò những điều cho tương lai cuộc sống. Chỉ có khoảnh khắc ấy mới có thể tựa vào vai nhau, nghe nhau hát và lau vội hàng nước mắt. Cũng chỉ có khoảnh khắc ấy mới có thể cùng đứng lặng rất lâu trước cổng trường...

Đôi khi cuộc sống thật kì diệu, cuộc sống đã gắn kết những con người lại nơi đây, những tính cách, số phận khác nhau cùng đứng dưới mái trường và khóc nấc lên ngày chia tay. Sự kì diệu có thể chỉ đến một lần trong đời mỗi người nhưng đó là thời khắc mà mỗi người lắng lại, chẳng còn những nông nổi, nghịch ngợm của tuổi học trò, cùng ngồi lại bên nhau dặn dò cẩn thận trước 2 kì thi quan trọng.

Rồi cuộc đời của chúng ta sẽ chẳng biết như thế nào, số phận mỗi người không biết sẽ ra sao nhưng số phận đã cho tất cả chúng ta cùng gặp gỡ, cùng học tập và sống với nhau suốt 3 năm. Một khoảng thời gian không dài nhưng nó đủ làm cho ai đó thấy tiếc nuối khi chia xa, nó đủ làm cho ai đó nhớ như in những kỉ niệm đã có với nhau.

Ngày cuối cùng trên sân trường cũ
Ngày cuối cùng trên sân trường cũ.

Tôi nhớ Phan với buổi học cuối cùng rủ nhau xuống căng tin ăn mì tôm lần cuối, với chùm phượng vĩ ai đó mang vào lớp học ngày cuối cùng chuyền tay nhau ngắm nghía, với những nụ cười, giọt nước mắt xen lẫn chẳng ai có thể quên. Để đến bây giờ khi trở thành một sinh viên đại học, mỗi lần đi qua cổng trường cấp 3 tôi lại không thể kìm nén được cảm xúc và nhớ về những người bạn ở Phan.

Bây giờ, chúng tôi chẳng còn được khoác lên mình chiếc áo đồng phục, chẳng còn được hát quốc ca chào cờ mỗi sáng thứ hai và bây giờ khi nhìn những tà áo dài trắng tung bay tôi vẫn nhớ về những mảnh ghép của thời cấp ba và nhớ rất nhiều.

3 năm ở Phan, tự hào, vì có bạn bè là tri kỉ, có thầy cô là cha mẹ, và có Phan ... để nhớ thương!

                                                                                                                                                          Mỹ Hà

(Tổng hợp)

ảnh trên Humans of Phan

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.