Bí mật về 'vua rắn' có thể được hé lộ tại Cổ mộ dưới kim tự tháp Maya

Hai ngôi mộ còn nguyên vẹn dưới chân hai kim tự tháp Maya cổ đại ở Guatemala có thể tiết lộ nhiều thông tin về triều đại bí ẩn của "vua rắn".

Hai khu mộ có niên đại vào khoảng năm 650-700 trước Công nguyên được các nhà nghiên cứu phát hiện ở tàn tích Holmul cổ đại cách thủ đô Guatemala hơn 480 km về phía bắc. Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện sẽ giúp họ khám phá những bí mật về "vua rắn" Kaanul, Guardian đưa tin.

Hình quét 3D dải trang trí hình một vị vua đứng giữa những con rắn. Ảnh: Picasa.
Hình quét 3D dải trang trí hình một vị vua đứng giữa những con rắn. Ảnh: Picasa.

Tên gọi "vua rắn" xuất phát từ biểu tượng đầu rắn của gia tộc mà nhóm khai quật tìm thấy tại khu vực. Gia tộc này được cho là cai trị một vùng đất rộng lớn ở phía bắc khu mộ.

Thành phố Holmul bị bỏ hoang sau khi nền văn minh Maya suy vong vào giữa thế kỷ 8-9. Một trong hai ngôi mộ chứa hài cốt một người đàn ông trung niên có răng nạm ngọc bích, nhiều khả năng thuộc hoàng tộc Maya. Bộ xương bao gồm cả xương ống chân, được đánh giá là phát hiện vô cùng hiếm hoi, theo nhà nghiên cứu Francisco Estrada-Belli.

Ngôi mộ nằm dưới kim tự tháp xây xung quanh một công trình lâu đời hơn. Bên trong mộ, nhóm nghiên cứu tìm thấy những đồ vật sản xuất thủ công từ vỏ sò, ngọc bích, đá thủy tinh núi lửa và xương người cùng với đồ gốm sứ. Tranh khắc gần mộ có hình 5 vị vua, nhưng các nhà khảo cổ cho rằng bộ xương họ tìm thấy không nằm trong số đó. Số đồ gốm sứ đặt cạnh hài cốt chỉ ra người chết sống ở thời kỳ muộn hơn thời điểm bức tranh vẽ ra đời.

Ngôi mộ thứ hai được xây bên dưới kim tự tháp khác, gồm hai gian chôn cất. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy xác một người đàn ông trung niên chôn cùng ghế dài, đồ gốm sứ và ngọc bích. Chiếc dây chuyền tìm thấy trong mộ là đồ vật bằng ngọc bích đầu tiên mang tên "vua rắn". Phía sau mặt dây chuyền khắc tên Yuknoom Uti Chaan, một vị vua rắn được tôn thờ.

Theo VNE

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.