Trường nghề đi xe biển xanh đến tận nhà tuyển sinh vẫn không đủ chỉ tiêu

(Baonghean) - Trường Cao đẳng nghề Kinh tế - kỹ thuật số 1 hiện mới có 70 học sinh đăng ký nhưng theo 'kinh nghiệm' của trường thì chưa chắc đã có nổi 1 em đến làm thủ tục.

Nỗi khổ mùa tuyển sinh của trường nghề

Đến thời điểm này, các trường đại học đã biết được trường mình có bao nhiêu nguyện vọng thì các trường nghề đang ngồi trên “đống lửa” để chờ đợi thí sinh của trường mình. Việc tuyển sinh cũng phần nào “bị động” khi nguồn tuyển sinh chỉ dựa vào hai đối tượng là học sinh phân luồng và số học sinh không trúng tuyển vào các trường đại học. 

Trường Cao đẳng nghề Kinh tế - kỹ thuật số 1 trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam mỗi năm có chưa đến 400 chỉ tiêu nhưng khâu tuyển sinh vẫn hết sức khó khăn. Trường thậm chí phải đi xe biển xanh để tăng uy tín khi đến tận nhà thí sinh làm công tác tuyển sinh, nhưng cho đến thời điểm này chỉ tiêu của năm 2017 vẫn chưa hoàn thành. 

Ông Trần Ngọc Quang - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Sau gần 4 tháng làm công tác tuyển sinh, nhà trường đã có khoảng 70 học sinh đăng ký vào học. Tuy nhiên, đó là theo lý thuyết còn thực tế có khi chẳng em nào đến làm thủ tục”. 

Giờ thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc.
Giờ thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc.

Gần 30 năm làm công tác ở Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Việt - Đức, ông Phạm Trọng Thơ - Phó Hiệu trưởng nhà trường cũng khẳng định: “Đây là thời điểm tuyển sinh khó khăn nhất. Trước đây, đến mùa tuyển sinh, mỗi một ngày phòng đào tạo của nhà trường nhận được vài chục hồ sơ là chuyện bình thường. 

Nhưng hiện tại, dù phải “đến từng nhà, rà từng đối tượng” nhưng chỉ tiêu tuyển sinh vẫn rất “bấp bênh”, nhiều ngành như xây dựng, điện nước, kế toán có năm chỉ tuyển được vài em. Năm nay chúng tôi đã đi tư vấn trên 40 trường THPT nhưng số hồ sơ đăng ký rất hạn hữu, nhiều địa phương như Yên Thành chưa bao giờ chúng tôi tuyển được học sinh”. 

Hiện nay, mỗi năm Nghệ An có khoảng 10.000 học sinh phân luồng cấp THCS và gần 10.000 học sinh cấp THPT chỉ xét tuyển tốt nghiệp, nhưng con số vào trường nghề thì rất ít. Theo ông Quang, sở dĩ các trường nghề chưa “tiếp cận” nhiều với đối tượng này, bởi hầu hết sau khi học xong các em chỉ thích đi làm hoặc đi du học vừa học, vừa làm. 

Bên cạnh đó, còn bởi cơ chế tuyển dụng chưa hấp dẫn. Hiện rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thích tuyển lao động phổ thông hơn là lao động có tay nghề, bởi có thể linh hoạt trong việc sử dụng lao động và họ chỉ phải trả lương thấp.

Trong khi đó, học sinh học nghề phải mất rất nhiều thời gian để đào tạo mà lại không được sử dụng đúng tay nghề và trả lương theo trình độ tương xứng.

Khó từ phía học sinh

Năm 2017, Luật Giáo dục nghề nghiệp chính thức đi vào thực tiễn. Đây cũng là năm đầu tiên các cơ sở dạy nghề hoạt động dưới sự quản lý của Bộ Lao động, Thương binh và xã hội. 

Khác biệt lớn nhất sau sự thay đổi này đó là sau nhiều năm các trường nghề không còn xuất hiện trong danh sách nguyện vọng trên hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh, vì không chung hệ thống xét tuyển với Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điều này cũng khiến học sinh lúng túng khi đăng ký tuyển sinh vào các trường nghề, bởi các dữ liệu và thông tin về hệ thống trường nghề rất hạn chế. 

Học sinh Lương Văn Huyên - Lớp 12A8 Trường THPT Quế Phong năm nay đăng ký vào trường nghề nhưng ngoài một số trường đến tư vấn tại Trường THPT của Huyên thì em không có một dữ liệu nào khác. Nhiều bạn bè cũng khuyên Huyên lên mạng để tìm nhưng mỗi trường một thông tin khác nhau, Huyên không biết thông tin nào là chính thống, thông tin nào là giả. 

Huyên cho biết: "Trước đây thông qua quyển “Những điều cần biết” chúng em có một hệ thống trường nghề để chọn, nhờ đó có đầy đủ các thông tin về ngành, nghề, chỉ tiêu. Hiện tại, cả nước có đến hơn 1.000 trường nghề nhưng càng nhiều chúng em càng bị “nhiễu” khi không có sự định hướng cụ thể.

Quy trình nộp hồ sơ, xét tuyển như thế nào cũng chưa có hướng dẫn. Hiện các trường THPT không thu phiếu đăng ký xét tuyển vào trường nghề, do vậy học sinh phải tự đăng ký, tự nộp hồ sơ. Quá trình đi lại không thuận lợi sẽ càng khiến học sinh không mặn mà với học nghề và tìm con đường khác dễ dàng hơn, nhất là làm sao để nhanh có thu nhập”.

Ông Hoàng Sỹ Tuyến – Trưởng phòng dạy nghề - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đưa ra quan điểm: Luật Giáo dục nghề nghiệp đang mở ra nhiều cơ hội cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người học. Tuy nhiên, để đón nhận những cơ hội này các trường cũng phải tự vận động, tăng tính tự chủ. Nếu chậm đổi mới thì sẽ thụt lùi, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và về lâu dài sẽ tác động xấu đến uy tín, thương hiệu và công tác tuyển sinh của các nhà trường. 

Mỹ Hà

tin mới

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.

Nhân viên

Chật vật như... nhân viên trường học

(Baonghean.vn) - Những người làm công tác y tế, thư viện, kế toán được gọi chung là nhân viên trường học. Họ được ví như những người thầm lặng gánh vác nhiều công việc khác nhau. Nhiều người trong số đó phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng chế độ chính sách, thu nhập còn chưa phù hợp.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi về số môn thi, nội dung đề thi. Chính vì thế, việc Bộ Giáo dục-Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa các môn thi sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn thi phù hợp.

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2023, dự án “Được học” được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Người quản lý dự án là em Lầu Nguyễn Hương Giang - nữ sinh người Mông đến từ huyện Kỳ Sơn và hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Quan hệ công chúng - Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Lớp 12

Sớm điều chỉnh để thích ứng với các kỳ thi tuyển sinh vào đại học theo chương trình mới

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm triển khai ở bậc trung học phổ thông, chương trình mới và việc thay đổi phương thức thi đã làm thay đổi khá nhiều về cách lựa chọn môn học, môn thi của học sinh ở các trường. Sự thay đổi này cũng buộc các trường phải thích ứng, dù còn rất nhiều khó khăn.