Hạnh phúc khi được phục vụ đồng bào, chiến sỹ

(Baonghean) Ngày nào cũng vậy, dù có bận bịu ra sao, sau giờ họp phân công nhiệm vụ vào đầu buổi sáng, Nghệ sỹ Nhân dân, Đại tá Lê Thị Quỳnh Như - Đoàn trưởng Đoàn Nghệ thuật Quân khu 4 cũng ghé qua nơi tập luyện của đoàn để động viên anh em nghệ sỹ - chiến sỹ và đích thân chỉnh từng hoạt cảnh của vở diễn, uốn nắn từng động tác của các diễn viên múa mà chị coi như con cái trong nhà…

NSND Quỳnh Như hướng dẫn chuyên môn cho diễn viên múa trong đoàn.

Lấy chiếc khăn bông lau sạch mồ hôi đang túa ra trên khuôn mặt trái xoan giữa giờ nghỉ, diễn viên Nguyễn Phương Anh cho hay: “Mẹ Như vẫn thường bày dạy, với nghệ thuật múa, luôn luôn phải chân thực và khổ luyện để thành tài. Để một động tác trên sân khấu khiến bao con tim người xem bồi hồi thì cần trăm nghìn lần tập duyệt”.

Múa là bộ môn nghệ thuật mà ở đó không cho phép khán giả chạy theo thị hiếu hời hợt, lại càng không cho phép nghệ sỹ, diễn viên thiếu kỷ luật, thiếu chuyên nghiệp – NSND Quỳnh Như vẫn thường xuyên nói với diễn viên múa trong đoàn điều đó. Và mỗi diễn viên vẫn thường xem chị là tấm gương sáng để noi theo. Điều may mắn nhất của Quỳnh Như là được sinh ra trong một gia đình nghệ thuật. Cha mẹ đều là diễn viên của Đoàn Nghệ thuật Quân khu 4, từ nhỏ chị đã được theo bố mẹ đi lưu diễn nhiều nơi và không biết từ khi nào, điệu múa và lời ca đã ngấm vào máu thịt. Sớm thể hiện năng khiếu múa bẩm sinh nên cứ mỗi buổi tập, mỗi buổi thử vũ đạo, chị đều được cho thử cùng và ai cũng tấm tắc khen. 14 tuổi, học hết lớp 7, thi đậu vào hệ trung cấp chuyên ngành Múa, Trường Nghệ thuật Quân đội, Quỳnh Như sung sướng lắm vì đã bước tiếp những bước đi của cha mẹ mình.

Với những tố chất thiên bẩm, cộng với tình yêu lớn dành cho nghệ thuật múa, tinh thần khổ luyện không ngừng và sự dạy dỗ đào tạo bài bản của các cô thầy, sau khi ra trường trở về làm việc tại Đoàn Nghệ thuật Quân khu 4, Quỳnh Như nhanh chóng khẳng định mình và trở thành múa chính của đoàn. Công việc thực sự rất vất vả với những chuyến băng rừng, vượt biển đi biểu diễn cho các chiến sỹ nơi biên cương, hải đảo và thực hiện nhiệm vụ quốc tế ở nước ngoài. Song cứ nghĩ đến những sự hy sinh, khó khăn, kham khổ của những người lính và tình cảm của các anh, Quỳnh Như càng cố gắng hơn trong luyện tập để khi phục vụ biểu diễn càng cuốn hút. Niềm hạnh phúc của chị là tạo được niềm vui tinh thần, động viên các chiến sỹ và ngược lại chị sung sướng khi được nghe tiếng vỗ tay hoan hô khích lệ của các anh. Tất cả đã tạo nên sức sống  đầy mãnh liệt trong chị.

Lập gia đình, sinh con, cái tuổi xuân sắc nhất hiến dâng sức trẻ cho nghệ thuật múa bắt đầu trôi qua nhưng vẫn một lòng mong muốn phục vụ cho nghệ thuật múa, thực hiện nhiệm vụ chính trị của đoàn, năm 1996, Quỳnh Như đã chủ động xin các cấp chỉ huy đi học khóa biên đạo múa tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Sau 2 năm học tập, Quỳnh Như trở về Đoàn công tác ở cả 2 nhiệm vụ là diễn viên múa và biên đạo múa. Đến năm 2001, với những cống hiến, thành tích công tác của mình, Lê Thị Quỳnh Như đã được Nhà nước tặng danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú, đảm nhận cương vị Phó Đoàn trưởng Đoàn Nghệ thuật Quân khu 4; năm 2012 là Nghệ sỹ Nhân dân, Đoàn trưởng Đoàn Nghệ thuật Quân khu 4… Sự nghiệp biên đạo của chị có thể ví von như một câu hát quen thuộc của người xứ Nghệ “Nước chè xanh xứ Nghệ, càng chát lại càng ngon”. Chính những trải nghiệm cuộc sống trong gần 20 năm làm diễn viên múa của Quỳnh Như đã giúp chị trở thành một biên đạo xuất sắc. Từ năm 2002 – 2010, cùng với các diễn viên của đoàn, biên đạo múa Quỳnh Như đã giành được 7 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 2 giải của Bộ Quốc phòng về đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng và bảo vệ Tổ quốc; 1 giải A, 2 giải B, 1 giải C của Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam. Trong đó nhiều tiết mục, chương trình đã làm nên tên tuổi của biên đạo múa Quỳnh Như, như: “Bay trên đôi cánh Phượng Hoàng” (Huy chương Vàng Hội diễn ca múa nhạc toàn quân 2008), “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác” (Huy chương Vàng Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2009), “Miền Trung – tường thành Tổ quốc” (Huy chương Vàng Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2012)…

Bản thân Nghệ sỹ Nhân dân Lê Thị Quỳnh Như cũng đã được tặng thưởng nhiều huân huy chương của các cấp như: Huy chương Vì sự nghiệp nghệ thuật múa Việt Nam, Huy chương Vì sự nghiệp, Huân chương Chiến công hạng Nhì, Bằng khen của Tư lệnh Quân khu… Chị chia sẻ chuyện nghề của mình: “Nghệ thuật múa đã ngấm vào máu thịt của tôi, 30 năm gắn bó với nghề, ngẫm lại không biết mình chọn múa hay múa đã chọn mình. Hạnh phúc của tôi và nhiều đồng nghiệp khác không ngoài là được phục vụ đồng bào, chiến sỹ”… Trên khuôn mặt Quỳnh Như lấp lánh tự hào vì con gái, con trai của mình cũng đã trở thành người chiến sỹ - nghệ sỹ và chị có thêm nhiều học trò nối tiếp công việc vinh quang.

Thành Chung

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.